การเมืองท้องถิ่นแบบห้วยปูลิง


การเมืองท้องถิ่นจากมุมมองของคนในท้องถิ่น

การเมืองท้องถิ่นใครว่าเป็นเรื่องไกลตัว

          แต่เดียวนี้คนในชุมชนสนใจเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นจากหนังสือพิมพ์ จากโทรทัศน์ หรืวิทยุ ทำให้ประชาชนตื่นตัวมาก จากการได้สนทนากับผู้บริหารท้องถิ่นท่านนี้ ไม่ขอเอ่ยชื่อทำให้ได้มุมมองหลากลาย การบริหารเขาเป็นท้องถิ่นหรือตำบลซึ่งเป็นสถานที่เล็ก ๆ แต่การบริหารเขามีจุดน่าสนใจมาก ในฐานะผู้นำของห้วยปูลิง เขาได้ผสมผสานวิถีชีวิตชาวปกาเก่อญอมาใช้ในการทำงานอยู่ตลอดเวลา   แนวทางที่ใช้ในการบริหารในท้องถิ่นนั้น      คือการให้ความสำคัญ และสร้างความร่วมมือในการทำงานร่วมกันอย่างน้อยสามฝ่ายคือ ผู้นำชุมชนแบบเดิม ผู้นำหมู่บ้านคือ   กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และ ฝ่าย อบต. ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานใหม่ที่มีงบประมาณ และอำนาจในการบริหารจัดการ

          อีกด้านหนึ่งก็ตระหนักว่า อบต. เป็นองค์กรทางการเมืองสมัยใหม่ที่มีสมาชิกในชุมชนร่วมทั้งเป็นทีมต่างๆ ที่มาจากการเลือกตั้งของคนในชุมชน เขาตระหนักดีว่าต้องเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน และสร้างความรู้คตวามเข้าใจกับคนในชุมชน โดยเน้นการเข้าถึง โดยพยายามทำให้ชาวบ้านเข้าใจการทำงานของหน่วยงานดังกล่าว ชาวบ้านส่วนมากจะคิดว่ามีปัญหาอะไรข้าราชการช่วยอะไรไม่ได้ หรือนักการเมืองท้องถิ่นช่วยอะไรเขาไม่ได้ ต้องทำให้เขาปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ โดยต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองก่อนและมากยิ่งขึ้น และคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถมาทำงานตรงนี้ และมีการจัดทำวิจัยกับชุมชน โดยขอความช่วยเหลือ จากกองทุนการสนับสนุน (สกว.)  การวิจัยท่านกล่าวว่า ทำให้ทราบว่าประชาชนในพื้นที่ต้องการอะไรการวิจัยมีส่วนช่วยให้ชุมชนเข็มแข็งมากขึ้น  เช่นกลุ่มสตรี กลุ่มเยาวชน กลุ่มเครือข่ายทรัพยากร กลุ่มเครือข่ายการป้องกันยาเสพติด

           อย่างไรก็ตามการรวมกลุ่มขององค์กรในชุมชนห้วยปูลิง ถือว่าสำคัญที่สุด นับตั้งแต่การประสานงานในชุมชนและนอกชุมชนเพื่อให้เป็นเครือข่ายที่เข็มแข็งในระดับองค์กรประชาชนด้วยกัน  รวมทั้งผู้นำชุมชนที่ถูกนำเข้ามาร่วมคิดร่วมทำ ก่อให้เกิดการบริหารที่รวดเร็ว เข้าถึงประชาชน และชุมชนในตำบลได้เป็นอย่างดี ผู้นำได้พิสูจน์ตนเองโดยการลงมือทำกับชาวบ้านโดยไม่คิดว่าตนเองอยุ่ในตำแหน่งอะไรจึงทำให้การบริหารได้รับการยอมรับมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 172916เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีคะ

* การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวจิงไหมค่ะ

* การบริหารมีความแตกต่างกันไป

* นำการบริหารของคนในชุมชนมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้องผักกาดที่น่ารัก

  •  เป็นเรื่องใกล้ตัวแต่คนมักไม่เคยให้ความสำคัญนัก
  • ..และผู้นำชุมชนสำคัญมากค่ะ ผู้นำดีคนในชุมชนก็ร่วมมือ
  • ด้วยรักจากใจพี่ยายหมูอ้วนเอง

สวัสดีครับ น้องผักกาดจอ

การบริหารการปกครองสมัยปัจจุบัน มีการกระจายลงสู่ท้องถิ่น ที่เป็นท้องถิ่นจริงๆ ในมุมมองผมว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี มาก เพราะอำนาจและงบประมาณอยู่ในมือท่านแล้ว หากคุณมีความรู้ ความสามารถ และมีจริยธรรม ท้องถิ่นของคุณจะพัฒนาเร็วมาก

สวัสดีค่ะพี่หมูอ้วน

* ขอบคุณค่ะที่แสดงความคิดเห็น

* ผู้นำชุมชนบางแห่งก็อย่างว่าแหละค่ะมักจะลืมชาวบ้าน

* พี่หมูอ้วนสบายดีเหรอค่ะเป็นพี่ที่น่ารักนะค่ะถึงแม่ไม่ได้คุยมากนัก

สวัสดีค่ะพี่สังเวียร

* เป็นงัยค่ะช่วงนี้อากาศทางขุนยวมร้อนไหม

* มุมมองยังเหมือนเดิมนะคะ

* อย่าลืมแวะมาทักทายบ่อย ๆ นะคะ

แวะเข้ามาเป็นกำลังใจให้คุณแม่และน้องน้อยๆในท้องจ้า

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

คุณดอกไม้ที่ปลายดอย เป็นยังไงบ้างไม่ได้เจอกันเลยนะ สบายดีไหม อากาศในตัวเมืองคงร้อน

น่าดู ยังไงก็รักษาสุขภาพนะจ๊ะ

คนเรา ไม่สามารถ อยู่ด้วยตัวคนเดียวได้ ต้องรวมกัน สร้างความสามัคคี ช่วยเหลือกัน ค้านในสิ่งที่คววรค้าน ไม่ควรค้านไปซะทุกอย่าง เห็นด้วยบางอย่าง แต่ที่เป็นๆ รับไม่ได้ ///บางอย่างที่อยากให้ศึกษาเอง ที่มีอยู่ในตำบลห้วยปูลิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท