กิจกรรมการหาอาหารนอกเวลา


โดยกิจกรรมที่ว่าก็คือการหาแหย่ไข่มดแดงและเก็บดอกกระเจียวที่เกิดอยู่บริเวณข้างบ้านนั้นแหละครับ

     วันนี้ก็เป็นวันที่ 22 แล้วสำหรับการมาหาประสบการณ์ที่มหาชีวาลัยอีสานของครูบาสุทธินันท์ครับ  สำหรับกิจกรรมที่เราทำกันในช่วง 4 วันมานี้ค่อนข้างจะหนักกันหน่อยครับ เริ่มจากการไปถอนต้นมันสำปะหลังที่ยังเหลือจากการถอนครั้งก่อนต่อให้มันเสร็จ แล้วจึงนำหัวมันสำปะหลังที่ได้จากการถอนมาบดให้ละเอียดแล้วนำไปตากแดดให้แห้งเพื่อที่จะทำให้สารที่เป็นพิษในหัวมันสำปะหลังหมดไปหรือมีในระดับที่ไม่เป็นพิษ( สารไซยาไนด์ )และจะได้ง่ายต่อการเก็บรักษาและง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์ ในการนำหัวมันสำปะหลังแห้งนี้ไปผสมเป็นอาหารให้สัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ในมหาชีวาลัยได้กินกันครับฟังเหมือนว่ากิจกรรมนี้จะทำง่าย ๆ ไม่เหนื่อยใช้ไหมครับแต่ที่จริงคือพวกเราต้องใช้เวลากันถึง 3 วันเลยทีเดียวครับกว่าจะถอนมันสำปะหลัง บดหัวมันสำปะหลังและตากหัวมันที่บดแล้วนี้ครับ

     แต่ถึงกิจกรรมมันจะเหนื่อยขนาดไหนพวกเราก็ยังหาเวลาว่างไปทำกิจกรรมประจำวันของพวกเราได้อยู่ดีครับนั้นก็คือ การให้อาหารหมูเหมยซาน  ให้อาหารไก่  รีดนมให้ลูกวัวและพวกเรายังมีการทำกิจกรรมเสริมหรือจะเรียกว่ากิจกรรมการหาอาหารนอกเวลาทำงานก็ได้ครับนั้นก็ โดยกิจกรรมที่ว่าก็คือการหาแหย่ไข่มดแดงและเก็บดอกกระเจียวที่เกิดอยู่บริเวณข้างบ้านนั้นแหละครับ ซึ่งถือว่ากิจกรรมเสริมของพวกเราในครั้งนี้ได้ผลตอบแทนคุ้มค่ามากครับเพราะเราได้นำไข่มดแดงที่ได้มาทำอาหารกินกันได้หลายอย่างหลายมื้อเลยทีเดียวครับสำหรับเมนูเด็ดของไข่มดแดงที่พวกเราทำกินกันได้แก่ ก้อย(ยำ)ไข่มดแดง  ไข่เจียวใส่ไข่มดแดง  แกงผักขี้เหล็กใส่ไข่มดแดงและ วันนี้พวกเราก็ได้ไปแหย่ไข่มดแดงมากักตุนไว้กินกันอีกแล้วครับ   มีอาหารตุนไว้แล้วขนาดนี้กิจกรรมในวันต่อไปจะเป็นอะไรก็สู้ไหวครับ( เพราะไข่มดแดงแท้ ๆ )

หมายเลขบันทึก: 173287เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอนำเสนอ..เมนู..
  • แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง..
  • หมกไข่มดแดง..
  • ไข่มดแดงผัดพริกสด..
  • กลุ่มพลังไข่มดแดงสู้..สู้..ค่ะ
  • อยากกินนำแฮง
  • โดยเฉพาะแม่นก้อยไข่มดแดง
  • อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท