สอบเลื่อนระดับคิวโดะ


บล๊อกที่แล้วเกริ่นไว้นานมากแล้วว่าจะนำรูปที่รุ่นพี่ๆสอบระดับคิวโดะมาให้ชมกัน...

ปีนี้พิธีสอบเลื่อนระดับจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่ประมาณ 9 โมงเช้า สอบกันที่โดโจที่ใหม่เรียนคิวโดะอยู่นี่แหล่ะ เพราะว่าเป็นโดโจที่ถือว่าเป็น home dojo ของเมืองเกียวโต อากาศหนาวมาก หนาวอย่างเดียวไม่พอ หิมะตกอีกต่างหาก เห็นแล้วทรมานแทนรุ่นพี่ๆที่สอบกัน คงหนาวกันน่าดู

(สังเกตพื้นสนาม จะเห็นเลยว่าขาวโพลน) 

ลำดับการสอบก็ตามลำดับขั้น (มีทั้งหมด 12-13 ขั้น เรียกเป็น "คิว" กับ "ดัน" ... ขั้นที่ต่ำกว่าขั้นต้น จะเรียกเป็นคิว ไล่จาก 3 คิว มา... พอมาชนขั้นต้นก็จะเรียกว่า "โชดัน" จากนั้นเริ่มนับขึ้นเป็น 2 ดัน (นิดัน), 3 ดัน (ซังดัน) ไปเรื่อยๆจนถึง 10 ดัน (จูดัน)) วันที่สอบมีสอบขั้นสูงสุดแค่ 4 ดัน (ยงดัน)... พวกโชดันก็จะเริ่มสอบก่อนตอนช่วงเช้า ตอนที่ใหม่ไปถึงก็เป็นคิวของ 3 ดันและ 4 ดันกันแล้ว

เวลาสอบก็จะกดดันอย่างนี้ค่ะ... เรียงคิวสอบกันเป็นแบบหน้ากระดาน ประมาณ 4 คน ผลัดกันคนละดอก มีโอกาสยิงคนละเพียงแค่ 2 ดอก  จะมีคณะกรรมการนั่งเรียงกัน 5-6 คนด้านหน้า คอยให้คะแนน ส่วนคนด้านหลังประจำบอร์ดมีหน้าที่แปะป้ายกำกับว่ายิงเข้าเป้ารึเปล่า ถ้าไม่เข้าเลยทั้ง 2 ดอก รู้สึกว่าจะตกแน่นอน แต่ว่าถึงยิงโดนเป้าก็ไม่ได้หมายความว่าจะผ่าน เพราะว่าำกรรมการจะดูระเบียบร่างกายด้วยว่าทำถูกตามขั้นตอน 8 ขั้น 八節 ที่เคยกล่าวไปรึเปล่า แต่ละดันก็มีความยากเพิ่มขึ้น ระเบียบในการเดินเข้า เดินออกโดโจ การจับลูกธนู การเคลื่อนไหวตัว ฯลฯ รายละเอียดจริงๆใหม่ก็ยังไม่ค่อยทราบเท่าไหร่เหมือนกัน ไว้จะสอบเอง ครูคงอธิบายให้ฟังอีกที ในรูปด้านบนนี่คนด้านขวาเป็นเซมไปจากชมรมเดียวกันค่ะ (ส่วนกรรมการที่นั่งกันอยู่ด้านซ้ายนั่น.. คนหัวแถวนี่เป็นครูใหม่เอง.. ที่ว่าเป็น 10 ดันนี่ล่ะค่ะ... กับอีกคนเป็นครูผู้หญิงที่นั่งด้านขวาสุดของแถวกรรมการ)

อันนี้คนกลางก็เป็นรุ่นพี่อีกคนค่ะ ฟากนี้สอบ 4 ดัน คุณผู้หญิงด้านขวานี่อยู่คนละชมรม แต่ว่ามาฝึกที่โดโจวันเดียวกัน เลยเจอกันบ่อยๆเหมือนกันค่ะ

พอสอบกันเสร็จหมดแล้ว ก็ประกาศผลทีเดียวช่วงเย็นๆของวันนั้นล่ะค่ะ ใครผ่านก็ต้องไปจ่ายค่าธรรมเนียมลงทะเบียนเลื่อนขั้นกันต่อไป

รูปนี้กับเซมไปแล้วก็ครูฝ่ายบริการของชมรมคิวโดะที่ใหม่อยู่ อ้อ... มีคนต่างชาติอีกคนค่ะ.. คนซ้ายสุดในรูป เป็นคนฝรั่งเศส วันนี้ก็สอบผ่านโชดันค่ะ (มีเพื่อนพูดญี่ปุ่นไม่รู้เรื่องด้วยกันสองคน.. ค่อยยังชั่ว... =P)

หมายเลขบันทึก: 173417เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ

ดูภาพแล้วอยากเห็นของจริงคะ เคยคิดไว้ถ้ามีโอกาสอย่างจะไปเที่ยวญี่ปุ่นสักครั้ง วัฒนธรรมญี่ปุ่นน่าสนใจคะ :)

สวัสดีค่ะ

ฮือ...คิดถึงเกียวโตมากๆเลยค่ะ  また行きたいです。

แต่ตอนที่ไปตอนนู้น ไม่ได้เรียนคิวโด「弓道」ค่ะ เรียนแต่เคนโด 「剣道」

เสียดายจัง..คิวโด ดูสง่ามาก(และคงเรียนยากมากด้วยนะคะ) แต่เคนโด แลดูโหดไปซะหน่อย..ย๊ากกกก...อิอิ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ

^ー^ どうぞよろしくお願いいたします。

ขอบคุณค่ะคุณ มะปรางเปรี้ยว ไว้มีโอกาสแวะมาก็ติดต่อมาได้เลยนะคะ เดี๋ยวพาไปชมโดโจค่ะ ^^

คุณ ดอกไม้ที่ปลายดอย~* เคยมาอยู่เกียวโตนานรึยังคะ เคนโดะนี่แอบน่ากลัว.. ใหม่เห็นแล้วแอบดูโห๊ด.. โหด... เอาคิวโดะนี่แหล่ะ เล่นคนเดียวได้ แข่งกับตัวเองอย่างเดียวเลย ไม่ต้องไปฟันกับใครดี่ (กลัวเจ็บตัว... อิอิ) ยังไงฝากบันทึกไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะคะ

こちらこそ、どうぞよろしくお願いいたします!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท