เนื้อนาบุญที่แตกต่างกัน........??


??

คัดลอกมาด้วยความเชื่อ..."เป็นส่วนตัว"....ควรมิควรแล้วแต่ท่านจะพิจารณาว่าการทำบุญนั้น ผลบุญหรือเนื้อนาบุญนั้นมีความแตกต่างกันจริงหรือไม่??....

แม้ความจริงการทำบุญเราไม่ควรจะคำนึงว่าทำเพื่อให้ได้บุญ.หรือ..ต้องได้บุญ..ก็ตาม..แต่เนื้อความที่นำมาให้อ่านข้างล่างนี้..เพียงแต่พยายามที่จะอธิบายให้ทราบว่า"วิธีสร้างบุญบารมี"นั้น มีหลายวิธีและแต่ละวิธีนั้น.. "เนื้อนาบุญ"ที่ได้..นั้นมีความแตกต่างกันไป...

สำหรับเราเองก็ได้นำเนื้อความข้างล่างนี้ไปพิมพ์เผยแพร่แจกต่อให้เพื่อนๆและญาติๆในโอกาสพิเศษๆของเรา เช่น วันเกิด หรือพิมพ์ให้คุณพ่อเพื่ออุทิศส่วนกุศลผลบุญให้ท่าน เป็นต้น ด้วยความเชื่อส่วนตัวว่า.."การให้ธรรมเป็นทาน..ชนะการให้ทั้งปวง"... และด้วยความเชื่อโดยส่วนตัว..ว่าผู้รับผลบุญนี้ก็จะได้"เนื้อนาบุญ"..ที่แตกต่างกันนี้..ไปด้วย..เช่นกัน..

ถ้าท่านสนใจก็ขอให้พิจารณา..ด้วยสติ สมาธิและปัญญาของท่าน...เผื่อจะกระทำประการใดอันจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านและผู้อื่น..ต่อไป...

วิธีสร้างบุญบารมี
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ ๑๙
วัดบวรนิเวศวิหาร



Download file ในรูปแบบ Word document(~130KB)

ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วนเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 173810เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โชคดีที่ได้อ่าน..

เกือบไม่ได้อ่านอะไรดีๆเสียแล้ว..เมื่อวาน..ว่างๆหน่อย..ก็หาอะไรอ่าน..เพิ่งจะเข้าไปอ่าน http://polpage.com ที่ท่านพลเดช วรฉัตร เขียนเรื่องการเจริญสติวิปัสสนากรรมฐานไว้..เลยได้ข้อคิดบางประการที่น่าสนใจ..แล้วนำมาเตือนสติตนเอง..เพราะบางทีไปหลงยึดติดกับสิ่งบางสิ่งไปชั่วขณะ...

 เพราะเราเองฝึกมาหลายวิธี..ก็คงลองผิดลองถูกไปเรื่อยแบบที่หลายๆคน..ผ่านมาแล้ว.. วิธีการปฏิบัติเพื่อเจริญสติ..วิปัสสนากรรมฐานที่ท่านพลเดชว่า..น่าจะเป็นแนวทางเดียวกับหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรีสอน..คือเน้นที่การเจริญสติให้พิจารณาในทุกอริยบทด้วยสติ รวมทั้งการเดินจงกลม..เราก็โชคดีไปได้ซีดีที่หลวงพ่อสอนปฏิบัติเอง..แต่ไม่ทันได้เรียนกับหลวงพ่อ แล้ว..ตอนนี้ท่านก็แทบจะไม่ได้พูดแล้วคุณหมอสั่งห้ามเนื่องจากสุขภาพไม่ค่อยดี..ตอนจะมาเรียนก็ไปกราบลาหลวงพ่อ..เชื่อว่าจิตท่านสัมผัสมาถึงเราได้..เพราะวันที่ไป..คนเต็มไปหมด..เรานั่งห่างจากท่านพอสมควรและนั่งอยู่ด้านขวามือสุด..ไม่คิดว่าท่านจะหันมามอง..ด้วยจิตที่เราตั้งใจมั่นว่าจะไปกราบลาหลวงพ่อและขอพรท่านก่อนมาเรียน..พอท่านออกมา(มีเวลาช่วงเช้า10.00 น ช่วงบ่าย เวลา14.00น..เว้นแต่ท่านติดภาระกิจอื่นหรือไม่สบายจริง..)สักพักหนึ่ง..ท่านก็หันมาทางที่เรานั่งและจ้องมอง..เหมือนท่านจะบอกว่า"อ้าวรับพรไปซะนะ"..สักประมาณร่วมสิบนาทีได้..จนเราต้องหลบสายตา..(เพราะรู้สึกไม่ค่อยดีเหมือนจองมองหน้าพระ..ดูจะไม่เหมาะสม)เลยก้มศีรษะลง..แต่ก็ยังยกมือไหวอยู่..(อันนี้ก็อยากจะบอกว่าบางท่านเข้าไปหาหลวงพ่อ..เห็นหลวงพ่อไม่ได้พูด..ก็เลยไม่ได้สนใจ..คิดว่าอาจคิดไม่ถูกต้องนัก..เพราะเชื่อว่าจิตท่านสัมผัสเราได้..ให้ตั้งจิตเอานะคะ)ด้วยความเคารพ 

เคยอ่านหนังสือเจอ..ท่านเป็นหนึ่งในอริยสงฆ์ที่ยังมีชีวิตอยู่..แม้เราไม่ได้ยึดติดที่ตัวบุคคล..เรายึดคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าก็ตาม..แต่ถ้ามีโอกาสก็ควรลองศึกษาในสิ่งที่ท่านแนะนำก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร..ด้วยความเคารพ..

แต่สำหรับตัวเอง..ก็ปฏิบัติตามแนวทางของหลวงพ่อจรัญ..นอกจากจะเดินจงกลมและเจริญสติในทุกๆอริยบทแล้ว  และด้วยความที่เราอาศัยอ่านๆเอาด้วย..เลยนำมาผสมผสานกันเอง..ซึ่งก็ไม่ทราบว่าถูกผิดประการใด หากมีท่านผู้รู้..จะกล่าวเสริม..หรือชี้แนะก็จะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ คือสิ่งที่เราเพิ่มเติมก็คือจะใช้เวลาบางโอกาสนั่ง พิจาณาขันธ์ห้า ด้วยคือรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และธาตุทั้งสี่ คือธาตุดิน น้ำลม ไฟในร่างกายเรานั้น..พิจารณาว่าทุกสิ่ง มันเป็น "ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา"

อย่างน้อยสุดคิดว่าการเจริญสติวิปัสสนากรรมฐาน..ที่ว่ามานี้จะสามารถช่วยได้ประการหนึ่งคือทำให้จิตสงบมากขึ้น..และไม่ค่อยจะเป็นทุกข์กับสิ่งใด....ช่วยได้ค่ะ..ถ้าไม่เชื่อต้องลองดูค่ะ ด้วยความเคารพ 

ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วนเอง

สวัสดีครับ คุณ หมูอ้วน ...

  • เข้ามาตามอ่าน
  • มาทักทาย
  • มาทำความรู้จัก
  • เข้ามาพิจารณา
  • กาย เวทนา จิต ธรรม
  • ขอบคุณครับ ;-)

 

สวัสดีค่ะคุณครูข้างถนนทีเคารพรัก

  •  มีอะไรดีๆแนะนำกันบ้างนะคะ
  • ขออนุญาตถามนิดนึงนะคะ..ที่คุณครูข้างถนนไปเจริญสตินั้น..เห็นเขียนว่าครูบา..สงสัยว่าเป็นพระทางเหนือใช่ไหมค่ะ..

ด้วยความเคารพรัก

 หมูอ้วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท