โลกใบใหม่...กับหัวใจที่เข้มแข็ง ตอนที่ 5


หากคุณครูรัตฏิญากรแวะมาอ่านก็ขอให้ปิดเรื่องนี้เป็นความลับหน่อยนะคะ....อายเค้า... อิอิ)

ใช่เลย.....นี่แหละตัวตนของฉัน

 

ตอนที่  5  โลกใบใหม่....กับหัวใจที่เข้มแข็ง

 

                  ชีวิตของดิฉันในโรงเรียนแห่งนี้มีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา (เชื่ออย่างนั้น)  ถึงแม้ว่าโรงเรียนจะขาดสื่อ/อุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการศึกษาต่างๆ  แต่เราก็เรียนรู้จากสภาพจริง  ธรรมชาติสอนให้เราได้ศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆในโลกของความเป็นจริงที่เด็กๆ ในเมืองหรือสังคมใหญ่ๆไม่เคยได้สัมผัส  การทดลองทางวิทยาศาสตร์ไม่เคยเกิดขึ้นเลย  เราเรียนรู้จากทฤษฎีและหนังสือเรียนเล่มเล็กๆที่ครูหามาให้  หลอดทดลอง  สารเคมี  หรือกล้องจุลทรรศน์หน้าตาเป็นอย่างไรไม่เคยได้เห็น  เพราะฉะนั้นจึงไม่ผิดที่ดิฉันจะขาดทักษะในด้านการใช้อุปกรณ์  แต่ด้วยความเป็นคนช่างสังเกต  และขี้สงสัย  ทำให้ดิฉันอยากที่จะเรียนรู้  และทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น

                การเรียนการสอนยังคงดำเนินไปตามปกติ  ตอนนี้ดิฉันได้เป็นรองประธานและทำกิจกรรมภายในโรงเรียนเล็กๆแห่งนี้  ต้องขอบคุณเพื่อนๆและน้องๆทุกคน ที่ไว้วางใจและเลือกให้เราเป็นตัวแทนนักเรียนอีกคน  ตอนนี้ดิฉันขึ้นม.3 แล้วนะคะ  ความสุขยังคงมีทุกวัน  รอยยิ้มและกำลังใจที่ทุกคนต่างมอบให้กันไม่เคยเปลี่ยนแปลง  เหลือเวลาอีกไม่นานแล้วซินะดิฉันก็จะจบ ม.3  แล้ว เพื่อนๆต่างปรึกษาหารือกันว่าจะไปเรียนต่อที่ไหน  เพื่อนของดิฉันบางคนเลือกที่จะเรียนใกล้บ้าน  บางคนไม่ได้เรียนเพราะพ่อแม่ไม่มีเงินส่งเสีย   จึงต้องไปหางานทำที่กรุงเทพ  แล้วดิฉันล่ะวางแผนไว้ว่าอย่างไร   แล้วโรงเรียนแห่งนี้ล่ะใครจะสานฝันต่อ (ยังเป็นสาขาอยู่เลย)  ก็หวังแต่เพียงว่าน้องๆทุกคนและคุณครูทุกท่านจะช่วยกันประคับประคองให้โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่สมบูรณ์แบบซะทีแต่ถึงยังไงก็ไม่น่าห่วงเท่ากับอนาคตของตัวเองหรอก

                ดิฉันกลับมาที่บ้านและปรึกษากับคุณพ่อคุณแม่ว่าจะไปเรียนต่อที่ไหนดี(ในใจมีที่เรียนอยู่แล้ว  หลอกถามไปงั้นแหละ)  คุณแม่บอกว่าอยากให้เรียนต่อ ม.ปลาย  ซึ่งดิฉันพอใจมากกับคำตอบที่ได้รับ  ท่านถามว่าอยากเรียนโรงเรียนอะไร  ดิฉันตอบคุณแม่ไปว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนในจังหวัดนะคะและเป็นโรงเรียนที่ทุกคนใฝ่ฝันมากๆที่จะเข้าเรียน  คุณแม่บอกว่าอย่าอ้อมค้อมเลย  สงสัยท่านจะรำคาญหรืออาจจะรู้แล้วก็ได้  ดิฉันจึงตอบคุณแม่ไปว่า  โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์  (ใช่เลย...นี่แหละบ้านหลังใหม่ของดิฉัน) แต่ก่อนโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนชายล้วน  ตอนนี้เปลี่ยนเป็นโรงเรียนสหแล้วคือมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย    ปิดเทอมคราวนี้คงสนุกกับการเตรียมตัวสอบเข้าเรียน ม.ปลาย  คุณแม่พาไปซื้อหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ  คงต้องอ่านเยอะมากๆ เพราะการแข่งขันสูงเหลือเกิน  แต่ก็โชคดีอีกนั่นแหละที่มีเพื่อนและพี่ๆซึ่งเป็นลูกสาวของคุณครูที่คอยให้คำปรึกษาและติวให้  จึงสบายหน่อย  พอถึงวันสอบก็ไปสอบตามปกติ  ข้อสอบก็ยากเหมือนกัน  แต่ก็พยายามจนสุดความสามารถ  ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็คงต้องรับให้ได้

                เมื่อถึงวันประกาศผลสอบ   ถึงตรงนี้เพื่อนนักอ่านคงทายถูกซินะคะว่าดิฉันสอบติดหรือไม่  ใช่ค่ะ... ดิฉันสอบไม่ติด  ( ดีใจที่ทุกท่านทายผิด...แต่เสียใจที่ตัวเองสอบไม่ติด  อิอิ...)  คุณแม่ถามว่าแล้วยังอยากเรียนโรงเรียนนี้หรือเปล่า   ดิฉันยังคงยืนยันคำตอบเดิมว่ายังไงก็ต้องเรียนที่นี่ให้ได้    คุณพ่อคุณแม่จึงพาดิฉันไปหาอาจารย์ท่านหนึ่งที่สนิทกัน  ให้ฝากให้เข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้  ซึ่งก็สำเร็จ  (ไม่นึกว่าคุณพ่อคุณแม่จะมีเส้นสายกับเค้าด้วย)  ดิฉันได้เรียนในโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์  ขอเรียกอย่างภาคภูมิใจ  ถึงแม้จะสอบเข้าไม่ได้ก็เถอะ  (หากคุณครูรัตฏิญากรแวะมาอ่านก็ขอให้ปิดเรื่องนี้เป็นความลับหน่อยนะคะ....อายเค้า... อิอิ)   แต่ก็ทำให้โลกแห่งการเรียนรู้ของดิฉันมีสีสรรขึ้นในทุกๆวัน   ประสบการณ์ใหม่  โลกใบใหม่ที่น่าจะทันสมัยกว่าเดิมกำลังรอให้ดิฉันเข้าไปเรียนรู้  แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือเพื่อนเก่าของดิฉันต่างแยกย้ายกันไปตามหาความฝัน  และก็หวังว่าถนนคนฝันจะต้องมีวันที่จะมาบรรจบกันอีกครั้ง  ดิฉันเชื่ออย่างนั้น

 

หมายเลขบันทึก: 174172เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครูสุดสวย

น้องจิแวะมาเยี่ยม คิคิ สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

* ขอบคุณน้องจิที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

* ขอเป็นกำลังใจให้น้องจิเหมือนกันเน้อ

* ว่างๆ จะแวะไปเที่ยวสุพรรณบุรี

* แล้วจะส่งความคิดถึงไปหานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท