บุตระ
ว่าที่ ร.ต.หญิง ภาวินี จุ๋ม บุตระ

AAR อบรม "เทคนิคพิธีกรและการพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ "


คำพูดของคนควรคิดในแง่บวก พยายามอย่าคิดในแง่ลบ

ดิฉันได้เข้าร่วมการอบรม เรื่อง เทคนิคพิธีกรและการพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ  เมื่อวันที่ 20 -21 มีนาคม 2551 ณ  สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยากรโดย อาจารย์เภสัชกร กรกฎ ทิพย์รัตน์  อดีตนายกสโมสรฝึกการพูดแห่งลานนาไทย  เริ่มต้น วิทยากรให้ทุกคนพูดถึงการเข้าอบรมในครั้งนี้อยากได้อะไร   ซึ่งดิฉันก็แจ้งให้ทราบว่า อยากมาฝึกปฏิบัติการพูด จากนั้นวิทยากรบรรยายรายละเอียดเรื่องแรกก่อน คือ เทคนิคพิธีกร  "พิธีกร"  คือ ผู้ที่กำกับดูแลพิธีการต่าง ๆ หรือ เป็นผู้ดำเนินรายการให้งานพิธี/รายการต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและเรียบร้อย  ทั้งนี้ ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นพิธีการนั้น ก็จะแตกต่างหลายหลายอยู่ที่ลักษณะของงาน ซึ่งอาจจำแนกได้ 6 ประเภท

         1. พิธีการในงานพิธีต่าง ๆ เช่น งานราชพิธี จบไปถึง พิธีสามัญชนทั่วไป  ได้แก่ พิธีเปิดงานหรือเปิดอาคาร พิธีมอบตำแหน่งของนายกสมาคม พิธีงานมงคลสมรส เป็นต้น

         2. พิธีกรในงานกึ่งทางการทั่วไป  ได้แก่ งานประชุม งานเลี้ยงต้อนรับ งานประกวด งานมอบรางวัล 

         3. พิธีกรในงานแสดง งานเลี้ยง และงานรื่นเริงต่าง ๆ

         4. พิธีกรในการโต้วาที

         5. พิธีกรในการประชุมทางวิชาการ

         6. พิธีกรทางวิทยุหรือโทรทัศน์

        ก็ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้พอคราว ๆ น่ะคะ  ท่านใดที่มีความประสงค์ต้องการข้อมูล สามารถยืมต้นฉบับถ่ายเอกสารได้ค่ะ สำหรับช่วงบ่าย ก็บรรยายเกี่ยวกับการพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ซึ่งก็ได้มีการฝึกปฏิบัติการพูด โดยการแนะนำตนเอง แนะนำเพื่อนที่เข้าร่วมการอบรม  บางคนไม่เคยขึ้นเวทีเลย ทำให้เกิดพูดผิดพูดถูก ทำให้ไม่ง่วง และสนุกมากค่ะ   ส่วนวันที่ 21 มี.ค. 51 การอบรมวันที่ 2 เป็นการแบ่งกลุ่มให้แสดงบทบาทสมมุติ พิธีต่าง ๆ ได้แก่  พิธีมงคลสมรส  พิธีกล่าวต้อนรับตำแหน่งใหม่  พิธีกล่าวอำลาการย้ายไปที่ทำงานใหม่  พิธีการมอบรางวัล  ดิฉันได้มีโอกาสอยู่ในกลุ่มพิธีมงคลสมรส ค่ะ

ประสบการณ์ก็ไม่เคยมี ซึ่งจากการวิพากษ์ตอนบ่าย วิทยากรก็ให้ข้อเสนอแนะในส่วนที่บกพร่องค่ะ ก็จะนำมาปรับใช้กับตนเองต่อไป

สำหรับความคาดหวัง/เป้าหมายก่อนเข้าอบรมครั้งนี้  : เพื่อต้องการทราบหลักการ เทคนิค และการได้ฝึกปฏิบัติในการเป็นพิธีกรและเทคนิคในการพูด เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน

สิ่งที่ได้รับ เกินกว่าเป้าหมาย  ได้รับความรู้การพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ การแสดงบทบาทสมมุติ การแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และได้รู้จักเพื่อน ๆ ที่เข้ารับการอบรม ค่ะ

หลังจากการอบรมนี้  ก็ต้องขอบอกว่าการพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ นั้น เป็นการพูดเชิงวิชาการ ไม่สามารถนำมาปรับใช้ในการพูดในชีวิตประจำวันได้เท่าที่ควร แต่ว่าจะนำมาปรับปรุงพัฒนาในงานที่ปฏิบัติหากว่าได้มีโอกาสเป็นพิธีกรและพูดในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ค่ะ

ขอขอบคุณท่านคณบดีที่อนุมัติให้โอกาส ไปอบรมเรื่องต่างๆ ถึงแม้ว่าไม่เกี่ยวข้องกับงานมากเท่าไร อย่างน้อยก็ทำให้ได้รับรู้ว่า การพูดในแต่ละโอกาสพิเศษต่าง ๆ นั้น พูดอย่างไร ต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง และได้รู้จักการผู้เข้าอบรมที่มาจาก กาฬสิน ขอนแก่น  อุบล เชียงราย  สนุกมากค่ะ เป็นการเพิ่มประสบการณ์ และพบเพื่อนใหม่

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องทั่วไป
หมายเลขบันทึก: 174388เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท