302 ดับร้อนของน้องหมา


เจ้าโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ที่บ้านขนยาวกำลังสวยงาม เด็กในหมู่บ้านชอบขี่จักยานมาแวะหน้าบ้านและเล่นกับเธอ (เขาเป็นตัวเมีย) เวลาเปิดประตูหน้าบ้าน เธอก็วิ่งออกไปหน้าบ้านคนโน้นคนนี้อวดขนสวยแล้วก็วิ่งเข้าบ้าน  ที่ใครต่อใครตกอกตกใจก็คือ หากเธอเห็นใครขี่มอเตอร์ไซด์หรือจักยานมาเขาจะวิ่งไปหาทันที หากคนนั้นไม่ใช่คนแถวหมู่บ้านก็จะตกใจร้องลั่นซอย เพราะกลัวเธอจะกัด  แต่จริงๆเธอไม่เคยกัดใคร แต่ชอบเล่น

 

 

ช่วงฤดูหนาวเธอก็สนุกสนานกับการวิ่งเล่น และคาบโน่นคาบนี่  ที่บ้านมีสนามหญ้าเธอก็เล่นอยู่ตัวเดียววิ่งวนรอบต้นมะม่วง รอบบ้าน  เวลาผมลงบ้านไปก็มักจะมาคลอเคลียและงับรองเท้า แบบชวนไปเล่นด้วย  พอเราเล่นจริงๆ เธอก็สนุกใหญ่ วิ่งหลอกล่อเรา ไปทั่วบ้าน แบบเด็กวิ่งไล่จับ  พอถึงตัวก็ล้มกลิ้งหันมางับรองเท้าเรา พอเราทำเผลอ เธอก็วิ่งหนีไปอีก..

 

มาเข้าสู่ฤดูร้อนนี่ซิ เธอวิ่งไม่ออกเลย เหงา เพราะมันร้อน เธอหอบแฮกๆ เพราะขนของเธอที่สวยยาวนั้นปกปิดร่างกายมากเกินไป เหมือนสาวๆห่มเสื้อขนมิ้ง 

 

เราปรึกษากันว่าจะเอาไปให้ที่ร้านเขาตัดขนให้สั้นลงบ้าง  จะได้ช่วยให้คลายร้อนลง  ผมเอาเธอไปหาคลินิกประจำ แต่ผมต้องผิดหวังเพราะ สัตวแพทย์กล่าวว่า ต้องโทรมานัดก่อนครับ  เพราะวันนี้คิวยาวมาก ใครต่อใครต่างอุ้มน้องหมามาให้ตัดขนกัน ทั้งน้องหมาตัวเล็กตัวใหญ่ สีดำสีขาวสีน้ำตาล ฯ ส่งเสียงกันลั่นคลินิกหมอ

 

ผมพาน้องหมากลับบ้านด้วยความหงุดหงิด แต่ก่อนถึงบ้านผมแวะร้าน Dog Café ซึ่งเป็นร้านสัตวแพทย์อีกแห่งหนึ่ง ผมเข้าไปปรึกษาทันทีเรื่องการตัดขนน้องโกลเด้นให้หายร้อนลงบ้าง

 

 

 

โอยคุณพี่...หากไปตัดขนเขา ก็ไม่ใช่โกลเด้นแล้ว เป็นอะไรก็ไม่รู้ ดูไม่ได้เลย  ปล่อยเขาเถอะ น่ารักจะตายขนสวยๆ

 

แต่เธอร้อนมาก หอบแฮกๆ เราสงสารน่ะครับ

 

เอางี้ หากจะตัดก็เอาขนตรงท้องเขาออก  เอาแค่นั้นก็พอ  หมอแนะนำให้เอาอ่างน้ำใหญ่มา เอาน้ำใส่เข้าไปให้เต็มเลย  แล้วก็เอาเขาลงไปเล่นน้ำ  เขาชอบน้ำจะตาย หมาพันธุ์นี้ชอบน้ำมาก....

 

เราตัดสินใจว่า  เอ้าไม่ตัดก็ไม่ตัด  เราพาเธอกลับบ้าน แล้วเราก็เอากะละมังใบใหญ่ที่สุดมาใส่น้ำให้เธอเล่น  เท่านั้นเองเธอก็นิ่งเงียบ ปล่อยให้เราขัดสีฉวีวรรณเธอตามต้องการ เหมือนสปาเลย อิอิ..

 

 

 

ปกติน้องๆที่บ้านก็อาบน้ำให้เธอทุกสัปดาห์ เธอช๊อบชอบ..ยืนนิ่ง..ปล่อยให้ฟอกตัวจนทั่ว  มาคราวหน้าร้อนนี้คงต้องให้อาบน้ำทุกวันที่ร้อนมากๆ เช่นวันนี้เป็นต้น

 

ผมสั่งให้เธอนั่งลง ตามที่ฝึกมา เธอก็นั่งแช่น้ำเช่นนั้น ให้ผมถ่ายรูปเอาซะนับไม่ถ้วน

 

 

 

สังเกตอาหารหายใจแรงๆที่เรียกหอบนั้นหายเป็นปลิดทิ้ง เมื่อนั่งแช่น้ำเย็นๆพักหนึ่ง เธอนั่งนิ่ง เพียงหันไปมาดูโน่นนี่ตามประสา โดยเฉพาะตรงที่เธอเล่นน้ำนี้ติดกับหลังบ้านที่มักมีวัวชาวบ้านฝูงใหญ่ชอบมากินฝักก้ามปู(จามจุรี)  เธอก็จะโผล่หัวรั้วไปเห่าวัวฝูงนี้ทุกวัน แสดงอาการหวงพื้นที่ของเขาน่ะ..

 

 

 

 

ที่บ้านจะเอาเธอเข้ามานอนในบ้านทุกคืน  ดังนั้นตอนค่ำๆ เธอก็จะคอยอยู่หน้าประตูบ้าน พอเราเรียก เธอก็จะเอาเท้าหน้าแตะมุ้งลวดแล้วก็เข้ามา วิ่งรี่ไปที่ของเขาทันที  จะเล่นสักพักหนึ่ง โดยเฉพาะ คาบโน่นคาบนี่ แต่ก่อนจะมีที่นอนเก่าของเธอ เหมือนเด็ก ที่ติดผ้าสักชิ้นหนึ่ง จะนอนทีไรก็ต้องเอาผ้าชิ้นนั้นมาเล่นก่อนหลับ เธอก็เหมือนเด็ก ชอบเล่นที่นอนเก่า เล่นซะขาดไปหมดแล้ว ก็เธอกัด ฟัด เอามาคล้องคอเดินไปทั่วบ้าน ไปชวนคนโน้นคนนี้เล่นด้วย อิอิ

 

 

 

 

ผมปล่อยให้เธอนั่งในกะละมังนั้นนาน ผมแกล้งเป็นเดินเข้ามาในบ้าน แล้วถ่ายรูปเธอจากในบ้าน เธอก็ยังนั่งเช่นนั้น

 

 

 

 

จนเราแซวกันว่า โอย นั่งแช่นานอย่างนี้เดี๋ยวก้นเปื่อยหรอก.. เธอก็มองหน้าเรา เนื่องจากวันนั้นมันร้อนจริงๆ เราก็เอาก้อนน้ำแข็งไปใส่ในกะละมังนั้นด้วยให้น้ำเย็นๆ ดูเธอชอบ  และเล่นกับก้อนน้ำแข็งด้วย

 

 

 

เฮ่อ..พาน้องหมาเล่นน้ำในช่วงร้อนๆนี่ก็ดีเหมือนกันนะ..

หมายเลขบันทึก: 174471เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • เป็นความน่ารักของเจ้าของ
  • ที่ใส่ใจคุ๊กกี้สาวสวยประจำซอย
  • เป็นความคิดที่ดีนะเอาหมาแซ่น้ำในกาละมัง
  • เห็นทีจะต้องขอเลียนแบบด้วย
  • ถึงแม้ว่าปลาทองถูกกล้อนขนไปแล้ว
  • แต่ก็ชอบลงไปลุยกระถางไม้น้ำ
  • จนสวมถุงเท้าโคลนทุกวัน
  • ขอบคุณที่นำรูปนวลนางในกาละมังมาให้ชม
  • บอกได้คำเดียวว่าน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆ

น่าจะพาไปเที่ยวทะลภูเก็ดด้วย  จะได้ลงแช่น้ำกับมณีแดง แซ่เฮ

สวัสดีค่ะ

หน้าตา้บ้็องแบ๊วจังเลยค่ะ น่ารักด้วย ชอบที่ถ่ายจากด้านนอก ทำคอเอียงอยู่ในกะละมัง โพสท่าสวยงาม ชื่อคุ๊กกี้หรือคะ เห็นอ.Lin Hui เรียกเป็นสาวสวยประจำซอยบอก มีคนที่นี่บอกว่า ส่วนใหญ่เค๊าจะตัดขนบริเวณตรงอกลงไปค่ะ เพราะหมาที่มีขนยาวเค๊าระบายความร้อนออกได้ดีค่ะ  เพราะที่บ้านก็มีหมาขนยาวเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

เค้าน่ารักจังเลยค่ะ เห็นเค้าร้อนๆ อย่างนี้ก็น่าสงสารนะคะ

ตอนนี้วิธีที่ทำอยู่กับน้องหมาที่บ้านก็คือการนำน้ำไปแช่เย็นจนเป็นน้ำแข็งและให้เค้าเลียความเย็นคลายร้อนค่ะ และก็จะมีฝรั่งแช่เย็นคลายร้อนเป็นของว่างระหว่างวันด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่ 1. Lin Hui

เธอก็ชอบลุยน้ำแล้วก็ไปคลุกดินข้างบ้าน เท้าก็เลอะหมด แล้วก็เดินขึ้นมาหน้าบ้าน ผู้ช่วยแม่บ้านละเป็นไม้เบื่อกันเลยเชียวเพราะเธอถูแล้วถูอีกอยู่นั่นแหละ ต้องเอาสิ่งของมากั้นมิให้เธอขึ้นมาหน้าบ้านจนกว่าจะเย็น ทำความสอาดเท้าก่อนค่อยเข้าบ้าน อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.บางทราย

  • ห่างหายไปหลายวัน เปิดมาก็มาเจ๊อะมหกรรมคลายร้อน
  • มาเห็น พี่คุ้กกี้ขี้ร้อน ก็น่าสงสารจัง
  • เจ้าหอยโข่งก็ร้อนใหญ่  ทุก ๆ วัน หอบแฮ่ก ๆ ลิ้นห้อย
  • ทำหน้ายังกะไปวิ่งมาราธร์อน มาแน่ะ ค่ะ
  • ไม่รู้จะช่วยไง ก็เช็ดตัวห้าย
  • เพราะ เจ้าโข่งไม่ชอบแช่น้ำ
  • ไม่รู้ว่าเป็นหมา รึอะไร  ทำไมกลัวน้ำจัง โคลนละชอบนัก เฮ้อ ๆๆ

 

สวัสดีครับท่านครูบา

  • ยังยุ่งกับที่ทำงานที่พักครับ
  • ผมได้ที่พักแล้วครับ แต่ไม่สะดวกเท่าเดิมก็ไม่เป็นไร ค่อยๆแก้ไขไป ที่สำคัญไม่มีระบบ Internet ครับ
  • ต้องหาทาง คงทีสักทางหนึ่งครับ  

สวัสดีครับP 3. a l i n l u x a n a =)


หน้าตา้บ้็องแบ๊วจังเลยค่ะ น่ารักด้วย ชอบที่ถ่ายจากด้านนอก ทำคอเอียงอยู่ในกะละมัง โพสท่าสวยงาม ชื่อคุ๊กกี้หรือคะ เห็นอ.Lin Hui เรียกเป็นสาวสวยประจำซอยบอก มีคนที่นี่บอกว่า ส่วนใหญ่เค๊าจะตัดขนบริเวณตรงอกลงไปค่ะ เพราะหมาที่มีขนยาวเค๊าระบายความร้อนออกได้ดีค่ะ  เพราะที่บ้านก็มีหมาขนยาวเหมือนกันค่ะ

 

ต้องขออภัยที่ตอบช้าเพราะ เปิดที่ทำงานใหม่ กำลังติดตั้งระบบอยู่ครับ  และที่พักก็ไม่มี Internet เลยใช้ผ่านมือถือ แต่มันจะหลุดบ่อยครับ

เธอชื่อคุ๊กกี้ ครับ  เมื่อหลายเดือนก่อนเธอเป็นมะเร็งที่จิ๋ม  ต้องเอาไปผ่าตัด  สงสารกว่าแผลจะหายต้องใช้เวลาเป็น สองสัปดาห์ครับ

ใช่แล้วครับคุณหมอสัตวแพทย์แนะนำเช่นนั้นครับให้เอาขนตรงหน้าอกออกครับ เมื่อเราเห็นว่าทางมที่เธอแช่น้ำน่าจะทำให้เธอสนุกก็เลยไม่ตัดครับ  คอยดูว่าเธอจะหายร้อนบ้างมากน้อยแค่ไหนครับ

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม

สวัสดีครับ P 4. jaewjingjing 

เค้าน่ารักจังเลยค่ะ เห็นเค้าร้อนๆ อย่างนี้ก็น่าสงสารนะคะ

เธอซนซะไม่เมี๊ยะ เป็นนิสัยของเขาชอบคาบสิ่งของเอามาอวดเรา หรือเล่นกับเราครับ

ตอนนี้วิธีที่ทำอยู่กับน้องหมาที่บ้านก็คือการนำน้ำไปแช่เย็นจนเป็นน้ำแข็งและให้เค้าเลียความเย็นคลายร้อนค่ะ และก็จะมีฝรั่งแช่เย็นคลายร้อนเป็นของว่างระหว่างวันด้วยค่ะ

เรื่องน้ำแข็งเอาให้เขาเลียนี่เป็นแนวคิดน่าสนใจจะลองทำบ้างครับ  เคยเอาน้ำแข็งก้อนให้เขา เขาก็ชอบครับ

สวัสดีครับ P 6. coffee mania

  • หอยโช่งหล่อน่าดูเลยนะครับ
  • แปลกนะที่เขาไม่ชอบน้ำ ปกติ โกลเด้นชอบน้ำมากที่สุดนะครับ
  • โคลนก็ชอบเหมือนกัน  เวลาเอาออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เขาจะวิ่งเล่นไปทั่ว ลุยโคลนซะเลอะหมดเลย  แล้วจะมาคลอเคลียเรา  ใครๆก็วิ่งหนี กลัวเปื้อน เธอนึกว่าเล่นก็วิ่งไล่ซี  สนุกกันใหญ่ อิอิ

น่ารักจังเลย เห็นแล้วทำให้คิดถึงเจ้า ตัวซนที่บ้านจริง ถ้าเห็นเรากลับบ้านทีไร เค้าก็ดีใจแบบสุดๆๆ

อิอิ........น่ารักสุดๆๆ

เขาน่ารักมากครับ ซื่อสัตย์ และขี้เล่น อยากให้เราเล่นด้วยตลอดเลยครับ ขี้กลัวเสียงดังๆ หากฟ้าร้องฟ้าผ่า พลุดังละก็รีบวิ่งเข้าบ้านไปซุกที่แคบๆเลยครับ

น้องหมาขี้ร้อนลองหาเสื้อ Cooling Dog Coat ให้น้องหมาใส่ หรือจะเป็นที่นอน Cooling Dog Pad ให้น้องหมานอนสิค่ะ เข้าไปเว็ปนี้ดู www.sefapcompany.com

สามารถช่วยคลายร้อนให้น้องหมาได้นะ และยังช่วยป้องกันโรคฮีทสโตรกได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท