kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ทันตกรรมในเด็กเล็ก : หนูไม่สบาย ยังจะให้หนูทำฟันอีก


เด็กที่ไม่สบายโดยเฉพาะที่เป็นหวัด มักจะมีอาการเกี่ยวเนื่องกับช่องปาก และทางเดินหายใจ ตรวจดูมักจะพบต่อมทอลซิลโต ดังนั้นการทำฟันซึ่งอยู่ในช่องปากจึงเกี่ยวข้องกันเส

         คุณหมอขา... หนูพาลูกมาทำฟันคะ พอดีลูกหนูเป็นหวัด มาโรงพยาบาลหาหมอแล้ว เลยพามาหาหมอทำฟันเลย  จะได้ทำทีเดียวเลย ไม่เสียเวลา กินยาก็จะได้กินทีเดียวเลย .................

          บ่อยครั้งที่ทันตแพทย์เด็กมักเจอเหตุการณ์อย่างนี้เสมอ ๆ  และนาน ๆ ครั้งจะเจอเด็กที่มานอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล แล้วส่งมาให้ทำฟัน ทั้ง ๆ ที่ยังแทงน้ำเกลืออยู่เลย พยาบาลที่ตึกให้เหตุผลว่าผู้ปกครองอยากให้ลูกทำฟัน เพราะไหน ๆ ก็อยู่ที่โรงพยาบาลอยู่แล้ว จะได้ไม่เสียเวลา

           เด็กที่ไม่สบายโดยเฉพาะที่เป็นหวัด มักจะมีอาการเกี่ยวเนื่องกับช่องปาก และทางเดินหายใจ ตรวจดูมักจะพบต่อมทอลซิลโต  ดังนั้นการทำฟันซึ่งอยู่ในช่องปากจึงเกี่ยวข้องกันเสมอ

  • เด็กที่เป็นหวัด มักหายใจไม่สะดวก มีเสมหะ  ไอ
  • ทอลซิลที่โตมีโอกาสอุดตันทางเดินหายใจได้
  • ที่สำคัญ เด็กมีสภาพจิตใจที่ยังไม่พร้อมที่จะทำฟัน

           เคยพบว่าเด็กเล็ก ๆ มีเสมหะมาก และ ต่อมทอลซิลโต มีโอกาสที่ในขณะทำฟันเด็กจะเกิดการอุดตันทางเดินหายใจ ทำให้เด็กเกิดภาวะขาดออกซิเจน ซึ่งหากทันตแพทย์มีประสบการณ์ไม่เพียงพอ อาจช่วยเหลือไม่ทัน เด็กอาจเสียชีวิตได้

            ดังนั้น .... หากเด็กเป็นหวัด มีเสมหะ  อย่าเพิ่งพาไปทำฟัน  ยกเว้นกรณีที่เด็กปวดฟันมาก ทนไม่ไหว ทรมาน และในการทำฟันก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งผู้ปกครอง เด็ก และทันตแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเด็กไม่ยอมทำฟัน ต้องมีการจับ หรือห่อตัวเด็ก ทันตแพทย์ และผู้ปกครอง หรือผู้ช่วย ต้องสังเกตุเด็กตลอดเวลา ... มิฉะนั้นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ก็อาจจะเกิดขึ้นก็ได้  ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะโทษใคร จริง ๆ ........... ขอบคุณครับ     

หมายเลขบันทึก: 175012เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณคุณหมอที่เขียนอย่างมาก อ่านแล้วได้รับความรู้ ขออนุญาตนำไปบอกต่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมจริง ๆ มีคุณหมอดี ๆ อย่างนี้ ประชาชนชื่นใจ

อย่าว่าแต่เด็กเลยค่ะ  ผู้ใหญ่ก็กลัวหมอฟันค่ะ 

  • ยินดีครับคุณสาคร
  • ครูเออย่ากลัวหมอฟันเลยนะครับ 
  • หาหมอฟันประจำตัวที่คุ้นเคยสักคนหนึ่ง ที่คุยกันได้
  • รักษาโรคในช่องปากให้หมด
  • แล้วก็จะไม่น่ากลัวเองครับ

สวัสดีคะ คุณหมอ

จะว่าไปแล้ว เรื่องนี้ ถ้าไมได้อ่านในบันทึกของคุณหมอ ดิฉันเองก็ไม่ทราบคะ

ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท