ชีวิตเด็กในโรงเรียนพุทธเกษตร


ชีวิตเด็ก

ชีวิตเด็กในโรงเรียนพุทธเกษตร

          เด็กในโรงเรียนพุทธเกษตรมีด้วนกัน  8  ชนเผ่าคือคนเมือง , อาข่า,  ม้ง, พื้นราบ,กระเหรี่ยง,ไทยใหญ่, ลีซอ, จีนฮ้อ  ซึ่งมาจากหลายจังหวัดเช่น  เชียงใหม่,ลำปาง,เชียงราย,ตาก,พม่า  เด็กที่มาอยู่ที่นี่หน่วยงานทั้งภาครัฐและหน่วยงานเอกชนได้ส่งเด็กมาส่วนหนึ่งและครูเป็นผู้พามาส่วนหนึ่ง  ชีวิตเด็กที่อยู่ที่นี่ต้องตื่นเช้ามีกิจกรรมทำวัตรเช้า  และกายบริหาร แล้วลงงานเกษตร  เรียนหนังสือลงกิจกรรมกลุ่มงานต่าง ๆ ทำวัตรเย็น  มีเด็กหญิงคนหนึ่งเป็นชาวไทยใหญ่อยู่ในอำเภอฝางมาเรียนหนังสือที่นี่จะประจำอยู่ที่บ้านครูอัญชลีเป็นคนขยันทำงานดี  มีความรับผิดชอบสูง  ทุกเช้าจะเห็นแกกับน้อง ๆช่วยกันปลูกผักทุกวัน  ในสมัยก่อนชุมชนพุทธเกษตรจะมีแปลงผักทุกบ้าน  แบ่งเป็นโซนแต่ละหลังปลูกกินเองเด็กหญิงแสงมลจะพาน้อง ๆมาทำเกษตรของตนเองทุกเช้าและตอนเย็นในทุกวันอย่างขยันขันแข็งด้วย  จนครูประพันธ์  สุขะใจได้แต่งเพลงสะท้อนชีวิตของเด็กหญิงแสงมลออกมาคือเพลง  ป้าแสงมลมีเนื้อหาดังนี้

 

 

ป้าแสงมล

คำร้อง  ทำนอง                                                                                                                                             เด็กพุทธเกษตร

หิ่งห้อย      กระพริบแสง

                ฉันมีป้าอยู่หนึ่งคนชื่อป้าแสงมล  เธอเป็นคนขยัน  ฉันเห็นป้าอยู่ทุกวันป้าทำงานเป็นตัวอย่างที่ดี 

                ฉันรักป้าจังสมกับดั่งรางวัลเด็กดี  ลูกครูอัญชลียอดสตรีที่ดีของเรา

                แจ้งฟ้าสดใส  อาทิตย์อุทัยส่องไพรลำเนา  เห็นป้าตอนเช้าป้าของเราไม่หนาวหรือไง 

                ปลูกผักมากมาย  ปลูกใจปลูกคุณธรรม 

                ฉันมีป้าอยู่หนึ่งคนชื่อป้าแสงมล  เธอเป็นคนขยัน 

                ฉันมีป้าอยู่หนึ่งคนชื่อป้าแสงมล  เธอเป็นคนขยัน 

                เวลาผ่านมา  15  ปี  ปัจจุบันเด็กหญิงแสงมลได้ทำงานตัดเย็บเสื้อผ้าและได้แต่งงานกับคุณมาค  เป็นชาวอเมริกัน ที่เคยเป็นอาสาสมัครมาช่วยงานในชุมชนพุทธเกษตรในสมัยก่อน  และปัจจุบัน นี่คือเสี้ยวชีวิตหนึ่งของเด็กและครูในโรงเรียนพุทธเกษตรแห่งนี้   มีเรื่องราวของเด็กที่น่าติดตามอีกมากมายให้ท่านผู้อ่านติดตามตอนต่อไปนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 175123เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ ถึงแม้เขาจะไม่มีโอกาสได้อยู่กับพ่อแม่แต่ได้อยู่กับครูดี ๆ ทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ อนาคตเขาก็จะได้ดีค่ะ อยากให้เด็กไทยมีความรับผิดชอบอย่างนี้ทุกคนจังเลยประเทศไทยจะได้เจริญ ๆ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คณะครูและนักเรียนพุทธเกษตรทุกคนค่ะ

.สวัสดีครับคุณหูนนัอยหมวกแดง

.ขอขอบคุณมากที่ให้กำลังใจตลอดมา

.ผมก็ขอกำลังใจนั้นย้อนกลับไปถึงผู้เช่นกัน

วินสันต์ (หนานวินสันต์)

สวัสดีครับ

ผมเป็นชาวลำพูน เคยเป็นพระบัณฑิตอาสาพัฒนาชาวเขาอยู่ที่บ้านแม่ทะลุ ต.สบเมย อ.สบเมย ระยะเวลา 1 ปี ตอนนี้สอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ที่โรงเรียนกวดวิชา P.E.C. จังหวัดมหาสารคาม ผมจะกลับไปเยี่ยมชาวบ้านและเด็ก ๆ ที่อ.สบเมย ปีละ 2 ครั้ง ในวันที่ 1 มกราคม 2552 ผมก็จะเดินทางไปที่นั่นอีกเช่นเคยครับ ผมอยากกลับไปสอนเด็ก ๆ ชาวเขาจังเลยครับ ผมมีลูกศิษย์คนหนึ่งชื่อ คุณครูทวี พิสมัย ปัจจุบันได้ย้ายไปสอนที่อื่นแล้วและอีกท่านหนึ่งผมจำชื่อไม่ได้ ปัจจุบันท่านก็ยังสอนอยู่ที่นี่ครับ

ผมเรียนจบคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ และจบใบประกาศวิชาชีพครู (ปว.ค.)

บูชาและเทิดทูนวิชาชีพครูยิ่งชีพ

ติวเตอร์อั๋ง

หนูเคยเรียนอยู่ที่นั่นนะคะมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้เล่นมากมายตอนนี้หนูอยากไปเที่ยวโรงเรียนพุทธเกษตรมากเลยแต่หนูไม่มีเวลาไปเลยอยากฝากบอกกับคุณครูทุกท่านว่าหนูคิดถึงนะคะ

หนูชื่อสุดท้ายลูกศิษย์คนที่อยู่ตากคะ

คิดถึงโรงเรียนพุทธเกษตรมาก

หนูอยากให้รู้ว่าหนูคอยติดตามดูโรงเรียนพุทธเกษตรในเว็ปอยู่เรื่อยเลยนะคะ

ศิษย์สุดท้าย

คิดถึงวิถีชีวิตเดิมๆของพุทธเกษตร

สวัสดีค่ะ หนูเคยเรียนอยู่ที่นั้นค่ะ ตั้งแต่ออกมาก็เคยไปอยู่ครั้งนึงคือพาน้องชายไปฝากแล้วก็ไม่ได้กลับไปอีกเลยอยากกลับไปเที่ยวจังแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะได้ไป แต่ก็คิดถึงคุณครูทุกท่านและโรงเรียนอยู่เสมอค่ะ ชื่อของหนูที่ครูรู้จักคือ หมี่โอ อยู่เชียงรายค่ะ คิดถึงโรงเรียนม๊ากมากๆๆๆๆๆๆ

  • น้องๆ นักเรียนที่โรงเรียนพุทธเกษตร น่ารักทุกคนเลยครับ
  • ประทับใจมากๆ ที่ได้ไปทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คณะครูทุกท่านครับ ที่ช่วยกันแต่งแต้มสีสรรค์ลงบนผืนผ้าสีขาวบริสุทธิ์

สวัสดีค่ะ

หนูชื่อยัวนะค่ะ คิดถึงจังค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ครูเป็นยังไงบ้าง แต่ตอนนี้หนูเรียนจะจบ ม.6 แล้วค่ะ หนูกำลังหาที่เรียนต่ออยู่

ค่ะ หนูสมัครราชภัฏกำแพงไว้แล้วกำลังรอสัมภาษณ์ค่ะ ครูละค่ะหนูได้ข่าวว่าครูเรียนโท จบหรือยังค่ะ

อากาศแปรปวน สภาพร่างกายก็เปลี่ยนแปลงตาม ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

ด้วยรักและเคารพ

คิดถึงมาก จาก ยัว

อ่านแล้วรู้สึกดีใจจังค่ะ สมัยนี้หายากนะคะคนขยัน และมีความรับผิดชอบแบบนี้

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งเเรงค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะหนูก็เป็นลูกศิษย์พุทธเกษตรเหมือนกันแต่เป็นลูกศิษย์อยู่ที่เชียงใหม่ ออกมาจากศูนย์นานมาก

ประมาณ ปี37ได้มั้งค่ะ อยากติดต่อคุณครูที่พุทธเกษตรเชียงใหม่แต่ติดต่อใครไม่ได้ เคยไปที่ศูนย์พุทธธรรมหนองฮ่อ เค้าบอกว่าโรงเรียนย้ายไปอยู่หางดง หรือจอมทอง อะไรนี่แหละค่ะ ก็เลยไม่ได้ไปหาอีก ครูวัลลภพอจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับน้องๆที่เชียงใหม่หรือครูที่เชียงใหม่บ้างมั้ยค่ะ ยังไงช่วยเมล์แจ้งรายละเอียดให้หนูด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

คิดถึงเพื่อนสมัยเรียน ป.6 ด้วยกันจังเลย หากย้อนอดีตได้อยากกลับไปใช้ชีวิตเหมือนตอนเด็กอีกครั้ง ชีวิตในตอนนี้กับเมื่อก่อนมันช่างแตกต่างกันมากนัก........ ช่วงชีวิตที่ผ่านมานับว่าเป็นช่วงชีวิตที่สนุกมากทีเดียวเลย .............ศิษย์เก่า ป.6 ปี 2546 ............. หากเพื่อนคนไหนได้อ่านข้อความนี้แล้วงัยก็ขอให้ โทรหาเพื่อนคนนี้บ้างนะ เพื่อนเราในห้อง....สุรศักดิ์ ตุ๊ เย้ฮื้อ อาหมี่มะ อาซามะ วาสนา รัชนี สุนิสา ลลิล........... จำชื่อได้แค่นี้เอง หากเพื่อนคนไน๋อ่านเจอก็โทรหาเราบ้างนะเพื่อน คิดถึงเพื่อนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆน้า.... เบอร์โทร. 084-4990924 เพื่อน..สุดท้าย.......จ้า อย่าลืมโทรหาเรานะเพื่อน รักเพื่อนเก่าเสมอมันช่างเป็นความรู้สึกที่ดีสุดสำหรับพวกเราแล้วน้อ

วันนี้ครูเองก้ได้เข้ามานั่งอ่านในบล๊อคของครูวัลลภ ในรอบที่เท่าไหร่ไม่รู้ (พอดีประชุมนั่งว่าง ๆ เลยเข้ามาอ่าน) ก็ยินดีครับ ที่เป็นส่วนหนึ่งของชาวเขียว-เหลืองของเรา ถึงครูเองจะมาอยู่ที่นี่ในรอบปีที่ 3 ครูเองก็รู้สึกดีกับน้อง ๆ นักเรียน น้อง ๆ ศิษย์เก่าที่จบไปในแต่ละรุ่นนะ รู้สึกยินดีด้วยกับนักเรียนที่มีความเจริญก้าวหน้า และเติบโตไปใช้ชีวิตในวัยของเธอเอง และสิ่งที่สำคัญคือ.. "เธอไม่เคยลืมบ้านหลังนี้"

ถึงแม้วันเวลาจะเปลี่ยนไป "พุทธเกษตร" ก็ยังยืนหยัดที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

ขอน้อง ๆ นักเรียนทั้งศิษย์เก่า - ใหม่ จบประสบด้วยความสุข ความเจริญ และทางโรงเรียนยินดีต้อนรับทุกคนเสมอ (แม้ครูจะลืม ๆ พวกเธอไปมั่งแล้วก็ตาม)

อิอิ...

ครูจี๋ (ฝ่ายบริหารงานทั่วไป)

คิดถึงเด็กนักเรียนทุกคน และคณะครูทุกท่านที่อยู่พุทธเกษตร ไม่เคยลืมทุกวันที่ผ่านมาตอนอยู่ที่นี่ นักเรียนคนไหนจำครูได้ ติดต่อที่[email protected] ตอนนี้ครูอยู่ที่ แม่สรวย เชียงราย (ครูสอนพุทธเกษตรอยู่ประมาณปี 38-40) คิดถึงลูกชาย ลูกสาว ทุกคนครูไปเยี่ยมพุทธเกษตร กับครูอิ๊ค ทุกปี หวังจะเจอกับนักเรียนที่ครูเคยบ้าง ทุกวันนี้ได้ยินแต่ข่าวคราว ขอบคุณครูวัลลภ ที่ได้ให้โอกาสทุกคนติดต่อกัน

คิดถ฿งพุทธเกษรจัง

ขอเปนกำลังใจให้ครูวัลและครูอัญชรีฝากความคิดถึงท่านโป่งเมี๋ยและอาจารไชยยศด้วย.....มีเวลาจะไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง...

สวัสดีครับครูวัลลภ... ฝากบอกครูอัญชลีด้วยว่า... more than ten years ago, " i want to be a pilot and a civil engineer", now, i can't be a pilot but i am a civil engineer, thank for all the past at Buddha Kasetra school (sorry for missing of the sentence, don't hit me by RULER), ฝากบอกท่านโป่งเมี๋ยด้วยเขียนจดหมายหาคนร้อยเอ็ดบ้างนะ...คิดถึง, ฝากกราบพระอาจารย์ทุกท่านด้วย, ขอให้ครูและชาวพุทธเกษตรมีสุขสวัสดิ์ตลอดไป, (คิดถึง ความเห็นที่ 15 ด้วย)

จิตรกร ด่างเหลา

[email protected]

(ปัจจุบันผมมีชื่อเล่นว่า ขุน หรือ ขุนยวม)

หวัดครับผม คิดถึงโรงเรียนพุทธเกษตรจังจบออกมาได้จะ10ปีแระยังจำเบอรได้ไม่เคยลืมและยังฝันถึงโรงเรียนนี้บ่อยครับ

คงเปงเพราะว่าโรงเรียนนี้ได้สอนผมหลายอย่างสอนไห้ผมรู้จักอดทนสอนการงานการเรียนถ้าไม่มีครูทุกท่านที่สอนผมมานี่

ชีวิตผมไม่รู้เดินทางเส้นไหนครูได้แต่งเติมสิ่งดีๆไห้ผมมาโดยตลอด ผมขอกราบขอบพระคุณคุงครูทุกท่านครับผมอยากบอกกับครูทุกท่านว่าผม นาย จามร เลาหมู่ คิดถึงครูทุกท่านครับ

สวัสดีคะคุณครูวัลลภ......หนูก็เป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของโรงเรียนพุทธเกษตรเช่นกันค่ะ

แต่ครูคงจำไม่ได้แล้วเพราะหนูจบจากที่นั้นนานมากแล้วประมาณ 10 ปีคะ

หนูมยุราที่เคยเป็นลูกของครูวัลลภไงค่ะ หนูเคยอยู่บ้านเดียวกับครูด้วย

แม้หนูจบจากที่นั้นนานแต่หนูก็ยังคิดถึงเพื่อนๆน้องๆและคุณครูทุกท่านเสมอคะ

ส่วนหนูตอนนี้เรียนอยู่ ป.ตรี ปี 4 แล้ว เอกการจัดการทั่วไป และยังมีน้องๆจบจากที่นั้นอีกหลายคนที่อยู่กับหนูคะ

พวกหนูคิดถึงและพูดถึงเรื่องต่างๆนั้นเสมอคะ พวกเราพูดเสมอว่าคงจะมีโอกาสได้ไปเยี่ยมที่นั้นคะ

จามร เลาหมู่ เทพบุตรสุดหล่อ

หวัดดีครูและเพื่อนๆทุกท่านที่ได้อ่านข้อความนี้ ผม จามร เลาหมู่ ครับเป็นศิษย์เก่าจบออกมานานแระน่าจะ10ปี

หรืออาจไม่ถึง อย่างไงก็เถอะเปงอันว่าผมเคยเรียนที่นี่แระกันจากนาทีนี้ไปขอย้อนๆๆๆไปในอดีตสมัยที่ผมเรียนอยู่นะ

เริ่มจากตอนไหนดีหว่า อื้มตอนนี้แระกัน ตอนที่ผมอยู่ ป.6 พูดง่ายๆปีสุดท้ายแระกันเพราะสมัยผมเรียนอยู่มีถึง ป.6 เอง

ถ้ามีถึง ปริญญาผมคงอยากเรียนที่นั่นอีกเพราะที่นั่นมีความรู้มากมายและต้องใช้ในชีวิตจริงด้วย อืมมมม อาววผมเล่าข้ามไปแระ

งั้นย้อนกลับไปตอนที่อยู่ ป.6แระกันเอาเล่าจริงๆแระนะตอนนั้นรุ่นผมคือชั้น ป.6ง่ะขอเสนอชื่อเพื่อนเท่าที่ผมจำได้แล้วกันนะ

ชื่ออันดับ1ได้แก่ๆๆๆ จามร คร้าบบบบบโหเด่นๆชื่อนำด้วยส่วนที่เหลือได้แก่ สมศักดึ ยงยุทธ จะยี มิ้น จะนู น้อย อาบะ ตา

ผมว่าจะมีแค่นี้แหล่ะชื่อคัยตกหล่นก้อเสียใจด้วยนะเพราะจำได้แค่นี้จริงๆ หากเพื่อนที่ผมกล่าวและเพื่อนที่รู้จักผมหากได้อ่านข้อความนี้แล้ว หากคุณคิดถึงสามารถติดต่อได้ที่ เมล์ [email protected] หรือในไฮ5ไปที่ http://monosen.hi5.com

หรือโทรมาที่หมายเลข 0870057096มีๆมีอีกเบอร์0856536530 โทรมาได้ตลอด24ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ อย่าลืมติดต่อมานะครับ สุดท้ายนี้ขอไห้ทุกคนมีความสุขนะครับสาธุเอ้ยๆๆๆไม่ใช่พระโทษทีแฮะๆๆ

ตอนนี้ปฏิบัติการตามล่าหาลูกศิษย์ เกือบจะสำเร็จแล้ว ใครรู้เบอร์โทรใครก็ติดตามมาด่วน จะได้กลับไปเยี่ยมโรงเรียนด้วยกัน โปรแกรมของครูอิ๊คกับครูอ้อยจะกลับไปโรงเรียนทุกปี ช่วงพ.ย. - ธ.ค. แล้วแต่ครูเคลียร์งานเสร็จเดือนไหน ใครอยากไปยกมือขึ้นจะได้ไปรำลึกบรรยากาศเก่าๆพร้อมกัน พร้อมร้องเพลงกระท่อมน้อยกันเนอะ เบอร์ติดต่อครูอิ๊ค 085-7167928

สวัสดีค่ะ คุณครูทุกท่านและเพื่อนๆทุกคน หนูมยุราน่ะค่ะคือหนูอยากได้อีเมลของโรงเรียนค่ะ

ใครก็ได้ช่วยบอกหน่อย...(ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง) อยากได้มานานแล้ว ที่จริงแม่อัญเคยให้มาครั้งหนึ่งแล้ว

แต่พอส่งไป ไม่รู้เหมือนกันว่าได้รับหรือเปล่า เพราะไม่มีเสียงตอบรับจากปลายทางเลย ก็เลยสงสัยจะเขียนเมลไม่ถูก

อย่างไงก็ขอรบกวนหน่อยน่ะค่ะ คิดถึงอยากติดต่อ

สวัสดีค่ะคุณครูวัลลภ

คิดถึงครูและเพื่อนๆทุกท่านอยากจะย้อนเวลากลับไปจัง รู้สึกดีใจมากๆที่ปีนี้จะมีการพบศิษย์เก่าที่โรงเรียนพุทธเกตรหนองฮ่อ

เป็นความฝันที่รอมานานแสนนาน โรงเรียนพุทธเกตรสอนให้หนูเป็นคนดี ขยัน อดทน ขอบคุณครูละมัยมากๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูวัลลภ คุณครูทุกท่านและพี่น้อง ร.ร.พุทธเกษตรทุกคน

ผมเกาก๋วยนะครับ ผมคิดถึงคุณครูทุกท่านและคิดถึง ร.ร.พุทธเกตรทุกคนเลยครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนขยันอดทน

ทำความฝันของตัวเรา ให้สำเร็จนะครับ สู้ สู้ สู้ต่อไป

( ผมได้เปลี่ยนชื่อจาก เกาก๋วย เป็น ชุมพล แล้วนะครับ ชื่อเล่นว่า พล ครับ )

ลูกพุทธเกษตรเหมือนกันค่ะ (เชียงใหม่) จบนานแล้ว

ฝากประชาสัมพันธ์งานคืนสู่เหย้าด้วยนะคะ วันที่ 5 ธ.ค. 53 ณ.หนองฮ่อค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูทุกท่านและพี่น้องพุทธเกษตรทุกคน

ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเต็มครับ งานคืนสู่เหย้า(5 ธ.ค.53 ) ที่ หนองฮ่อ นี้

ถ้าพี่น้องพอมีเวลาก็มาพบกันนะครับ อยากเจอกันทุกๆ คนเลยครับ

คิดถึงทุกคนเลยครับ

มา มา มา เรามาเจอกัน นะครับ

คิดถึงมากๆคะอยากรู้ว่าครูทุกท่านสบายดีหรือเปล่า

หมดเวลาของหนูแล้ว

สวัสดีคะ

ศิษย์เก่าพุทธเกษตร ( หนองฮ่อ )

งานคืนสู่เหย้า วันที่ 5 ธ.ค. 2553 นี้ ขอเชิญชวนศิษย์เก่าโรงเรียนพุทธเกษตร หนองฮ่อ

มาร่วมงานเยอะๆ นะเพื่อนๆ โดยเฉพาะรุ่น 3 กลับไปดูต้นสักที่พวกเราเคยปลูกไว้

ว่าตอนนี้มันยังอยู่ดีหรือเปล่า

อยากฟังเพลงจังเลยค่ะ

จบจากพก.มานานมากแล้วไปเยี่ยมอาจารย์ไชยยศกันน่ะ รุ่นดึกดำบรรณ์แล้วเจอกันจ้า

ตอนนี้ทุกคนเป็นไงบ้างสบายดีหรือเปล่า

หนูอาหมี่ มาเยอะ สบายดีคะ

คิดถึงมากๆเลย

ถ้ามีโอกาส จะไปเที่ยวหาคะ บาย

อยากเจอทุกคนเหมือนกัน

ปีที่แล้วก็ไปนะ แต่คนไม่ค่อยมี

หวัดดีคับพี่น้องทุกคน

ปีนี้ผมว่าน่าจะมีพี่น้องมามากกว่าปีที่แล้วนะ คิดว่า

แล้วเจอกันนะคับ

ผมก็คิดถึงคุณครูและพี่่ๆนอ้งๆพุทธเกษตรทุกคนมากๆๆๆๆๆๆ

ตั้งแต่ออกมาก็นานๆทีถึงได้ไปเยี่ยมคุณครูอัญชลี( คนเหล็ก)คุณครูวัลลภ คุณครูสมปองและคุณครูท่านอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยนาม

อยากให้พี่นอ้งๆพุทธเกษตรกลับไปเยี่อมโรงเรียนเดิมบ้างนะ

คิดถึงชีวิตตอนเด็กๆที่ผมเองก็เคยอยู่ที่พุทธเกษตรรักและคิดถึงทุกๆคนที่พุทธเกษตรเสมอครับ

ถ้ามีโอกาสผมจะกลับไปเยี่อมนะขอให้อดทนและเป็นกำลังใจให้กันตลอดไปครับ

คิดถึงทุกคนเลยค่ะ

นี่ใช่โรงเรียนเดียวกับ ศูนย์การศึกษาลูกผู้หญิง ที่อยู่ที่ศูนย์พุทะเกษตรหนองฮ่อ รึป่าว ที่มีแม่บุญสม ดูแลอยู่

และถ้าใช่จะติดต่อได้เบอร์โทรศัพท์อะไรคะ

โชคดีของชีวิต ที่ช่วงเวลาหนึ่งได้เป็นส่วนหนึ่งของพุทธเกษตร คิดถึงมากมาย ยากให้บรรยากาสเก่าๆกลับมาอีก มีความสุขมาก ทั้งที่มีความยากลำบาก ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน สักวันคงมีโอกาสกลับไปเยี่ยมครับ

ตอบคุณสุภาณี ครับที่คุยกันอยู่นั้นใช่แล้วครับที่ ศูนย์พุทธธรรมหนองฮ่อ (หรือศูนย์การศึกษาลูกผู้หญิง) ที่คุณสุภาณี พูดถึงครับ

เบอร์ของแม่บุญสม ผมจำไม่ได้แต่ผมมีของ คุณครูลมัย ครับ เบอร์ 0899525327 ครับ ติดต่อดูนะครับ เพราะครูลมัยก็ทำงานที่

เพราะครูลมัยก็ทำงานที่นั้นด้วยครับ

          คิดถึงจังเลย  มาร์ค, เบ็น , แคลร์ ,ครูชาติ ตระกูลหูทิพย์, ดุ่ย, เจ้าแก่ ,เป็ด, อ้ายเหย,หนานโฮ๊ะ ,เจ็พรรณี , ย่าเทียด .....

         ไม่ได้เจอนานแล้ว ผมเคยเป็นครูอาสาสอนที่นี่สมัยแสงมลนั่นแหละ ตอนนี้เจอคนเดียวเท่านั้นคือพี่ ด้า ( ดวงธิดา นครสันติภาพ พิธีกรรายการกบนอกกะลานั่นแหละ , พี่ด้าก็เคยสอนที่นี่เหมือนกัน รุนพี่ผม )

          คิดถึงจัง แอดมาคุยกันมั่งนะ

              ครูไก่ บ้าน 13

คิดถึงโรงเรียน  พิมพ์ค้นหา โรงเรียนพุทธเกษตร ใน facebook

สวัสดีคุณครูทุกคนค่ะหนูคิดถึงคุณครูมากๆๆๆๆๆๆๆๆเลยขอให้คุณครูมีความสุขมากๆๆๆๆๆนะค่ะและก็คิดถึงเพื่อนๆทุกเลย

เพราะเราทุกคนเป็นสายเลือดเขียวเหลืองเหมือนกันคิดถึงบ้านพุทธบ้านที่มีแต่ความสุขและความอบอุ่นเพื่อนๆลองเขียนมาให้อ่าน

บ้างนะฮักทุกคนเจ้า

วันแห่งความรักปีนี้ขอให้เพื่อนบ้านพุทธทุกคนมีแต่ความสุขรักคุณครูให้มากๆนะเจ้าฮักทุกคนโดยเฉพาะสาวๆ

ม.3ปีนี้ขอให้สวยวันสวยคืนนะเจ้าจากเพื่อนคนหนึ่ง

ฮักนะเจ้าเพื้ลคนดีของเฮาลาก่อนสักวันเฮาต้องได้พบกัน5+5+5+5+5+5+5+5+ไปละ

happy vayentine 2554แล้วเจอกัน

คิดถึงทุกคนมากเลย

อยากไปหามากเลย

คงจำกันได้นะค่ะหนูก็เป็นเด็กโรงเรียนพุทธเกษตร เหมือนกันถ้าหนูไม่ได้ความรู้จากที่นี้ชีวิตจะเป็นไปทางไหน

ทุกวันนี้ชีวิตหนูมีความสุขมากเพราะนำคำสอนจากโรงเรียนมาใช้

หนูคิดถึงอาจารย์ทุกคนคะครูอัญชลี( คนเหล็ก)คุณครูวัลลภ คุณครูสมปอง คุณครูกิ่งแก้ว

ถ้ามีเวลาหนูจะไปเยี่ยมนะค่ะรักเสมอจากศิษย์คนหนึ่ง

คิดถึงพุทธเกษตรเสมอครับคุณครูทั้งหลายเหนื่อยไหมครับพวกผมศิษย์เก่าขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านสู้ๆนะครับท้อได้แต่อย่าถอยนะครับเพราะเด็กๆเขารอครูสานฝันให้พวกเขาตอนนี้ผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพเห็นว่าเพื่อนศิษย์พุทธเกษตรหลายคนก็ทำงานที่กรุงเทพเช่นกันถ้าใครยังไม่ลืมพุทธเกษตรก็เข้ามาเขียนข้อความส่งกำลังใจไปให้ครูพุทธเกษตรกันเถอะ ส่วนน้องๆพุทธเกษตรรุ่นใหม่ขอให้ตั้งใจเรียนนะจ๊ะเพื่ออนาคตของนอ้งๆเองจะได้สบายจงอดทนและขยันเชื่อฟังคุณครูนะและถ้ามีโอกาสพวกพี่ๆศิษย์เก่าจะไปเลี้ยงไอศกรีมคุณครูทุกท่านรักษาสุขภาพด้วยนะครับรักทุกคน ( สำเภา )

ผมเคยเรียนที่นั้นนะ ใครจำผมได้บ้าง ชื่อประสูตินะ เราคิดถึงอาจารย์ น้องๆๆทุกคนมาก

คิดถึงโรงเรียนมาก คุณครูวัลลภดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ ลูกศิษย์คนนี้เป็นห่วงค่ะ อย่าทำงานหนักนะค่ะ

Samanabinkao Chaohinfa น้อมรำลึก เมื่อครา ครูบาอาจารย์มรณะภาพ

ในฐานะ อดีตครูอาสาพุทธเกษตร รุ่นแรก ( ครูหยวน ) ผู้ได้ร่วมบุกเบิก สร้างโรงเรียนพุทธเกษตร ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับพระอาจารย์ไชยยศ และ ครูบาอาจารย์ คณะศรัทธา ฯลฯ ณ ศูนย์พุทธธรรมหนองฮ่อ.. นับแต่เริ่มแรก ไปสร้างในพื้นที่ อ.ปาย ใกล้ ๆ ถ้ำวัว สุญญตา เจอปัญหากับกองคาราวานขนฝิ่นของฝั่งพม่า

ต่อมา ย้ายเข้าไปในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย หมู่บ้าน แม่ลามองเหนือ แม่ลามองใต้ กิจกรรมงานโรงเรียน ช่วงนี้ ดีมาก และ ได้มาขยายเพิ่ม จนประสพความสำเร็จ โดยเมื่อได้เข้ามาปักหลัก ณ เวลานั้น ที่ โรงเรียนพุทธเกษตร อำเภอขุนยวม โดยหน่วยงานทางราชการร่วมขานรับเป็นอย่างดี

ช่วงนี้ อาตมา มีความจำเป็นต้องออกมา แบบไม่ทันรู้ตัว เมื่อ โยมตา ของอาตมา (ที่บ้าน เรียกท่านว่า พ่อแก่) พร้อมทั้งโยมแม่ เสียชีวิตลงในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงได้ขอกลับบ้านเกิดที่สุพรรณบุรี เพื่อนครูบางส่วนได้มาปักหลัก ณ พื้นที่ จ.นครนายก โดย การออกมาในครั้งนั้น ก็ได้บวชในคณะสงฆ์มหานิกายต่อเนื่องมา ราว ๆ ๓๓ เดือน โดยไม่ได้ย้อนกลับมาร่วมงานกับ ทีม งานพระอาจารย์ไชยยศ อีกเลย ตราบจนบัดนี้

จึง ขอน้อมคารวะคุณงามความดีพระอาจารย์ ไชยยศ ณ โอกาส สุดท้ายที่ได้ช่วยจุดประกายแห่งคุณธรรมชีวิต ที่อย่างน้อย ได้ช่วยเพิ่มคุณธรรม ความเสียสละ ซึมซับธรรมะให้เกิดในใจสังคม ณ โอกาสสุดท้าย ที่ท่านจากไป ครานี้ ฯ ดวยความซาบซึ้งยิ่ง

จาก สมณะบินก้าว อิทธิภาโว คณะสงฆ์สันติอโศก ย่าง พรรษา ๑๗ พ.ศ. ๒๕๕๔

http://www.facebook.com/HS7OEO

คิดถึงพุทธเกษตรค่ะ (ครู 31)

ขอแสดงความเสียใจกับชาวพุทธเกษตรกับการจากไปของพระอาจารย์ไชยยศ

ฝากความระลึกถึงป้าประจิม ครูละมัย ครูอัญชลี ครูหลาด ครูมุ่ย ครูเล็ก ครูสมปอง

ครูหยาด ครูป้อม ครูสมฤทธิ์ ครูแดง ครูต้อม ครูประสิทธิ์ และอดีตสามเณรประสิทธื

โต โหน่ ใครที่ยังอยู่หรือยังติดต่อกันอยู่ฝากบอกด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ(KruMoon ครูปี 31)

วีรภัทร รุ้งฤดีชัยสกุล

สหวัดดีครับ ผมอาทิตย์เองครับคิดถึงโรงเรียนจังเลยไม่รู้ว่าโรงเรียนเป็นยังงั้ยบ้างครับครูผมว่างจากงานเมื่อไหล่ผมจะขึ้นไปเยียมน้องฯครับทื่โรงเรืยนหนาวมากไหมครับดูข่าวแล้วเป็นห่วงน้องฯจังคงหนาวน่าดูเลยตอนนี้ผมทำงานอยู่กรุงเทพครับ

สวัสดีคะหนูคิดถึงโรงเรียน จำหนูคนนี้ได้ไหมคะ คิดถึงวันเวลาที่มา คิดถึงคุณแพง คิดถึงอาจารย์ทุกท่าน

คิดถึงเพื่อนๆและน้องๆทุกคนเรา อมร ใงเพื่อนๆรุ่นเราหรือน้องๆมีเมลหรือเบอร์โทรฝากให้กันหน่อยนะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณเพื่อนเป็ด มลฤดี ที่พยายามลองติดต่อมาจนได้รู้ว่า (หลวง)พ่อ ท่านมรณภาพไปแล้ว น่าจะเป็นลูก(สาว)ที่ อกตัญญูที่สุด ณ เวลานี้

ตอนพ่อเริ่มป่วย ลูกเรียนปีสาม ปีสี่ ไปหาพ่อ พ่อออกมาไม่ได้ ลูกต้องเข้าไปคุยกับพ่อในห้องซึ่งพ่อนอนอยู่ รู้แต่ว่าพ่อไม่สบาย แต่พ่อไม่เคยบอกเลยว่าพ่อเป็นโรคอะไร พ่อรับฟังแต่เรื่องราวของลูก ณ เวลานั้นพ่อไม่ได้อยู่ในฐานะ หลวงพ่อ แต่อยู่ในฐานะพ่อที่รับความทุกข์ความลับทั้งหมดของลูกไว้ 

เราพ่อลูกสัญญากันแค่ว่า เราจะไม่พูดถึงเรื่องราวเหล่านั้นอีกเลย แต่ไม่เคยสัญญาว่าจะไม่ได้พบเจอกันอีก

ลูกมัวแต่ไปต่อสู้และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมเมืองกรุง ส่วนพ่อป่วย พ่อคงเจ็บมาก ลูกไม่เคยรู้ หนทางเดียวที่จะรับรู้เรื่องของพ่อได้ลูกเป็นคนตัดทิ้งไปเอง

หลายครั้งพยายามโทรถามว่าพ่ออยู่มั้ย คำตอบที่ลูกได้รับคือ ไปต่างประเทศ 

พ่อไม่กลับมาซักที ถามไปสองสามครั้ง ลูกที่ไม่มีความอดทนก็เลิกโทรถาม

เพียงไม่กี่ครั้งที่เข้าไปกราบพ่อ พ่อมีสภาพที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วแต่ลูกไม่เคยเอะใจ คิดเอาเองว่า เป็นเพราะพ่อฉันมื้อเดียว พอป่วยก็เลยโทรมกว่าคนปกติ 

ครั้งเดียวที่ลูกไปกราบพ่อแล้วอยู่ทำวัตรเย็นพร้อมพ่อและเด็กๆ สวดมนต์เสร็จพ่อบอกเด็กๆว่า "วันนี้มีพี่เราคนนึง ที่เคยอยู่ โรงเรียนพุทธเกษตรที่ขุนยวมมาเยี่ยม ตอนนี้พี่เขาเรียนอยู่ปีสี่แล้ว พี่เขาชื่อ จินตนา พวกเราส่วนใหญ่คงรู้จักแล้วเพราะหลวงพ่อทราบว่าพี่จินตนามาสอนภาษาจีนให้กับพวกเราด้วย พวกเราทุกคนต้องขยันเรียน เรียนให้เก่งๆเหมือนพี่เค้านะ"

อีกหลายครั้งที่ลูกไปแล้วต้องนั่งคุยกับพ่อในห้องที่พ่อนอนพักเพราะไม่สบาย ไม่ได้โง่ถึงขั้นไม่สงสัย แต่ลูกไม่กล้าแม้แต่จะคิดว่าพ่อจะเป็นโรคร้ายใดใด

ย้อนดูข่าวแล้ว วันที่พ่อมรณภาพนั้น ลูกเองอยู่เชียงใหม่และได้ไปสถานที่นึงชื่อม่อนฝ้าย แล้วมีความรู้สึกผูกพันแปลกๆ ตอนแรกนึกว่าผูกพันกับสถานที่แห่งนั้น
วันนี้เพิ่งรู้ว่าคือวันที่น่าหดหู่ที่สุดในชีวิตนี้เป็นครั้งที่สองหลังที่เคยเป็นมาแล้วครั้งนึงเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน...

ท่านผู้ใดยังพอจะจำ เด็กหญิงหน้ายาว ที่ืชื่อ จินตนา หรือชื่อเล่นว่า แย้ 

ขอได้โปรดติดต่อมาด้วยนะคะ ในเฟสบู๊คใช้ชื่อว่า " Jin C  Charoenyingnawasin"

หรือ อีกเฟสนึงใช้ชื่อว่า " อาจารย์ จิ๋นซี"

วีรภัทร หรือ อาทิตย์ ครับ

สวัสดีครับ คุณครูทุกท่านครับ

ผมเป็นนักเรียนที่โรงเรียนพุทธเกษตรครับ ผมอยู่ที่โรงเรียนตั้งแต่ผมเรียน ป1ยังผมจบ ม3 ก็ไม่นานเท่าไหลครับแค่ 9 ปีเอง ได้อะไรมากมายจากที่นั้นครับ เพื่อนๆรุ่นเดียวกันที่จบ ม3 รุน 2 มีดังนี้ครับ ผม วีรภัทร หรือ อาทิตย์ ครับ อาผ่า พีรพัฒน์ กายทิตย์ อนุสร กันธีร์ หวาง ชีมง อาเออ  สุใจ สมใจ น้ำผึ้ง มิตะ ครีวรรณ  จำได้แค่นี้ครัยเพื่อนคนที่จำไม่ได้ก็รายงานตัวด้วยครับ เพื่อนๆสามารถติดต่อผมได้ทาง เฟสบุสครับ [email protected]  หรือ โทร 088-4047566 ครับ ผมคิดถึงคุณครูทุกคนเลยครับ และ เพือนๆด้วยครับ  

                                                                                                        วีรภัทร รุ้งฤดีชัยสกุล

 คุณครูทุกท่านครับ ผมเคยอยู่โรงเรียนพุทธเกษตร ไม่รู้ว่าที่เดียวกันกับที่ ขุนยวม รึป่าว ตอนนั้นผมเเค่มาอยู่ไม่อีกปีเอง  2ปีที่โรงเรียนพุทธเกษตร ทำให้ผมคิดอยากจะกลับไปเยี่ยมที่โรงเรียนเเห่งนี้มากเลย  เเต่ผมกำลังจะศึกษาที่วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพ ถ้าไม่มีโรงเรียนนี้ผมคงไม่ได้มีวันนี้ มันทำให้ผมคิดอะไรหลายๆอย่างที่ครูคอยสั่งสอบเรามา  ตอนกินข้าวไม่ว่าสุขรึทุกข์ คุณครูทุกทานไม่เคยทิ้งทั้วเราเลย  ตอนหน้าฝน ฝนตกหนักมากเลยข้าวที่ปลุกเสร็จโดนน้ำพักหายหมด ทำให้ข้าวที่มีอยู่เหลือน้อยลงเเต่ครูยังหาคนบริจาคข้าวสารทำให้ผมคิดถึงข้าวโรงเรียนนี้จัง   ผมคิดถึงคุณครูทุกคนเลย@มาหาผมได้ครับ ครูรุ่งเก่าที่เก่ากว่า10ขึ้นไป  ครูรุ่งก็ใหม่  [email protected] 

คิดถึงโรงเรียนพุทธเกษตร จัง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท