พูดคุยความรู้ด้านการออกแบบ...บ้าน


บ้าน คือวิมานของเรา

สวัสดีครับ........

วันนี้มุมกาแฟขอเปิดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบบ้าน  กว่าเราจะมีบ้านไว้ซุกหัวนอน (จริงๆนะครับ....แต่ละวันเราอยู่บ้านฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น) สักหนึ่งหลัง   เหนื่อยนะครับ  ผมเป็นสถาปนิกเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่จะมีบ้านดี  เท่ามี่ทำงานออกแบบมาทุกคนจะตั้ง CONCEPT ไว้เหมือนๆกัน คือ ถูก สวย แข็งแรง ทันสมัย  แนวคิดแบบนี้ถูกต้องแล้วครับ  เพราะกว่าจะเก็บเงินสร้างได้ใช้เวลานาน   ผมอยากให้ทุกท่านคิดถึงสุภาษิตไทยที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่  ปลูกอู่ตามใจผู้นอน  เพราะเราสร้างบ้านให้ตัวเราอยู่ ไม่ใช่สร้างให้คนอื่นอยู่  ดังนั้นเราต้องบอกความต้องการของเราที่เราชอบที่เรารักให้สถาปนิกทราบให้มากที่สุด   แต่ขณะเดียวกันสถาปนิกเองก็ต้องแนะนำเทคนิคหรือสิ่งสำคัญทั้งทางระเบียบกฏหมาย  วัสดุก่อสร้าง  ระบบก่อสร้าง  การประหยัดงบประมาณที่คุ้มค่าให้เจ้าของบ้านทราบด้วย  ดังนั้นท่านเจ้าของบ้านอย่ากลัวหรือเกรงใจสถาปนิกโดยเด็ดขาด  ผู้ที่อ่านบทความนี้แล้วมีความคิดแตกต่างอย่างไรก็ขอความกรุณาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนะครับ  เพื่อบ้านคือวิมานของเรา

ขอบคุณครับ......พบกันใหม่

หมายเลขบันทึก: 175140เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณครับ

  • Tacit Knowledge กำลังจะหลั่งไหลออกมาแบ่งปันกับผู้สนใจครับ
  • บ่อยครั้ง เรื่องเล็กๆน้อยๆของเรา แต่เป็นเรื่องใหม่ เรื่องใหญ่สำหรับเขา
  • ยินดีต้อรรับสู่ go2know ครับ
  • กำลังจะมีบ้านหลังแรกที่เป็นของตัวเองเหมือนกัน
  • ขอฝากเนื้อฝากตัว แลกเปลี่ยนความคิดด้วยนะครับ

นเรศ

สวัสดีอีกรอบครับ

  • ขอแอบทักทายท่าน นเรศ ดำรงชัย ครับ
  • แอบไปอ่าน Profile ท่านก็เลยอยากบอกว่า ช่วง ปี 27-29 ผมก็ได้ไปวนเวียนอยู่แถว Japan 18 เดือนครับ  Osaka 6 เดือน แถว Ciba .. Tokyo อีก 1 ปีครับ พรรคพวกหลายคนพักแถว Shibuya ไปนอนบ่อยครับ
  • คิดถึงความหลังครับ
สุวัฒน์ รัตนปริคณน์ (admin 502)
  • ขอบคุณครับ ทั้งท่าน นเรศ และท่าน อ.พินิจ
  • ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
  • มีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติมขอเรียนเชิญนะครับ

สวัสดีค่ะ ทั่นประธาน

  • สุข สดชื่น ชุ่มฉ่ำ ดั่งเทศกาลสงกรานต์นาค๊า
  • เผอิญไปเจอ การเล่นสงกรานต์ออนไลน์ ก่อกองทราย ปล่อยนก ปล่อยปลา ขอขมาและขอพรผู้ใหญ่ ฯลฯ ที่นี่
  • เห็นว่า น่ารักดี เลยเอามาฝากค่ะ

สวัสดีจ้า พี่สุวัฒน์

สบายดีไหมคะ สมกับเป็นผู้เชี่ยวชาญ

คราวหน้าน้องขอปรึกษาด้วยนะคะ

                                 

                               คลายร้อนกันหน่อย..นะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุวัฒน์ (เห็นเรียกพี่กันเลยขอเรียกด้วยนะคะ ^-^) ถ้าไม่คุ้นหน้าไม่ต้องแปลกใจ เพราะเพิ่งสมัครสมาชิกเอง ตอนนี้ก็อยากมีบ้านเล็กๆ ซักหลังค่ะ มีแบบที่คิดไว้ในใจแล้วว่าอยากได้แบบไหน แต่ยังไงก็คงต้องปรึกษากับสถาปนิกอยู่ดี ยังไงต่อไปก็ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ

ฮืมๆ ดีจัง น่ะ รุ่น หลังๆ ได้ ผอ. ใหม่ หลักสูตรใหม่ สอน อารัยใหม่ๆ มีดีจิงตามคำลำลือ ! หวังว่าจะทำให้รุ่นน้องได้ดีกว่ารุ่นพี่น่ะครับ หากเเต่รุ่นเก่า (สอนอารัยเรียนไม่รู้เรื่อง 555+) ปล. อยากรู้จังมานเเปลว่าอารัยไอ้คำว่า 'ปล.'อ่ะ ช่วยบอกที

สวัสดีค่ะพี่สุวัฒน์ (เห็นเรียกพี่กันเลยขอเรียกด้วยนะคะ ^-^) อันนี้ก๊อบเค้ามาครับ ผมเพิ่งเข้ามาดูเจอใน Google กำลังอยากหาที่ปรึกษา เกี่ยวกับการอออกแบบบ้านที่ไทย ผม ออกแบบบ้าน ให้ญี่ปุ่นอยู่ อยากลองใช้โปรแกรมที่ญี่ปุ่นมาใช้ที่ไทยบ้าง มีใครพอเเนะนำผมได้ไหม เดียวเอาฝากลิงค์ โปรแกรมไว้ให้นะครับ และอีกเมล ผมด้วยหาใครใจดี จะติดติงเเนะนำผมได้ ขอบคุณพี่ๆๆมากครับ http://www1.fukuicompu.co.jp/products/architrend/atz/index.html

http://fcc.fukuicompu.co.jp/event/contest/2007/pers/list01.html

ส่วนนี้ผมงานผม

http://www.jsy.ne.jp/cad/drawing/index.php

[email protected]

น้องใหม่หัดเดินขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณวัชระ

ขอบคุณครับที่ติดต่อพูดคุยกันมา และขอบคุณมากสำหรับmail ญี่ปุ่นที่แนบมา การออกแบบบ้านของญี่ปุ่นจะมีแนวทางที่แตกต่างและเหมือนกับของไทยบ้านเรา เช่น ขนาดพื้นที่ใช้สอยของญี่ปุ่น คิดจากขนาดของเสื่อญี่ปุ่น และลักษณะโครงสร้างบ้านเราใช้โครงสร้างเป็นเสา และคาน แต่ของญี่ปุ่นจะใช้ลักษณะเป็นแผงผนังรับนำหนัก และใช้โครงสร้างภายในเป็นผนังเบา ดังนั้นการนำแนวคิดการออกแบบมาพิจารณาควรพิจารณาในเรื่องรูปแบบ หรือการเลือกลักษณะของวัสดุ เช่น รูปร่าง สีสรร เป็นต้น เพราะญี่ปุ่นเค้าเก่งเรื่องการออกแบบ TEXCTURE ลักษณะพื้นผิวการนำวัสดุมาใช้อย่างเหมาะสมสวยงาม อยากคุยแลกเปลี่ยนความรู้อีกก็ติดต่อไปอีกนะครับ

ขอบคุณอีกครั้ง และยินดีที่รู้จักครับ

สุวัฒน์ รัตนปริคณน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท