สิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป


มีนิทานข้อคิดมาฝากค่ะ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

นางฟ้าสององค์กำลังเดินทาง จำต้องพักแรมในบ้านของครอบครัวผู้มั่งมีครอบครัวหนึ่ง เจ้าของบ้านนั้นแสดงกริยาหยาบคายและไม่ให้นางฟ้าทั้งสอง องค์ค้างในห้องรับแขกของคฤหาสน์ แต่กลับให้นอนพักในห้องเล็กๆ ที่อยู่ชั้นใต้ถุนอันเย็นเยียบแทน ขณะที่นางฟ้าทั้งสององค์กำลังปูที่นอนอยู่นั้น นางฟ้าองค์โตเห็นรูโหว่ที่กำแพงจึงปิดรูนั้นให้ นางฟ้าองค์เล็ก ถามว่าทำไม นางฟ้าองค์โตตอบว่า "สิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป"

คืนต่อมา ทั้งคู่ได้แวะพักที่บ้านของยาจกครอบครัวหนึ่ง เจ้าของบ้านและภรรยาให้การต้อนรับอย่างดี หลังจากแบ่งปันอาหารที่มีอยู่เพียงน้อยนิดให้แล้ว ทั้งสองก็ให้นางฟ้าสององค์ไปนอนที่เตียงของตน เพื่อจะได้หลับอย่างสบาย รุ่งอรุณถัดมา นางฟ้าเห็นชาวนาและภรรยามีน้ำตานองหน้า วัวที่พวกเขามีอยู่เพียงตัวเดียว และให้นมพอได้ขายยังชีพไป วันๆ นั้น นอนตายอยู่ในทุ่ง นางฟ้าองค์เล็กรู้สึกโมโหยิ่งนัก จึงถามนางฟ้าองค์โตว่าเหตุใดจึงปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้? ชายคนแรกมีทุกสิ่งบริบูรณ์ แต่นางฟ้าองค์โตกลับช่วยเขา ครอบครัวที่สองแสนยากจน แต่เต็มใจแบ่งปันทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วทำไมยังปล่อยให้วัวของพวกเขาตาย "สิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป" นางฟ้าองค์โตตอบ "ตอนที่เราพักอยู่ในชั้นใต้ถุนของคฤหาสน์ พี่สังเกตเห็นว่าเขาเก็บทองไว้ในรูโหว่ของกำแพงนั้น และเพราะชายเจ้าของบ้านเป็นคนละโมบ ไม่ยอมเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น พี่ก็เลยปิดที่ซ่อนในกำแพงไม่ให้เขาหาทองเจอ แล้วคืนต่อมาที่เราได้นอนบนเตียงของชาวนานั้น เทวทูตแห่งความตายมาเอาชีวิตของภรรยาชาวนา พี่ให้ชีวิตของ วัวไปแทน สิ่งต่างๆ ไม่เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป"

บางครั้งก็มีเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น หากคุณมีศรัทธา คุณก็เพียงแต่เชื่อว่า ผลลัพธ์ทุกๆ อย่างเป็นประโยชน์ต่อคุณเสมอ คุณอาจไม่รู้จนถึงเวลาในภายหลัง... บางคนผ่านเข้ามาในชีวิตของเราแล้วพลันจากไปอย่างรวดเร็ว... บางคนกลายเป็นเพื่อน และ อยู่กับเราชั่วครู่... จากไปพร้อมกับทิ้งรอยพิมพ์ใจที่สวยงาม... และ เราไม่เคยต้องจบลงอย่างนั้น เพราะเราได้กลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน!!

วันวานเป็นเพียงอดีต พรุ่งนี้ยังคงเป็นความลับ วันนี้คือของกำนัล นั่นคือเหตุให้ปัจจุบันเป็นของขวัญแห่งชีวิต! ชีวิตนี้เป็นสิ่งพิเศษ...จงมีชีวิตอยู่และเก็บเกี่ยวทุกนาทีแห่งชีวิต...นี่ไม่ใช่การซ้อมใหญ่!

รับนางฟ้าองค์น้อยไว้ และให้อยู่ใกล้ตัวเสมอ นี่คือนางฟ้าผู้พิทักษ์ของคุณ จะคอยตามไปดูแลคุณทุกแห่ง

 

ที่มา www.best.in.th

คำสำคัญ (Tags): #นางฟ้า#นิทาน
หมายเลขบันทึก: 175273เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

เห็นด้วยครับ สิ่งต่างๆ ที่เราเห็นไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็น เราคิดเสมอไป

ขอบคุณครับสำหรับสาระดีๆ ที่นำมาฝาก

สวัสดีครับ

เราต้องคิดพิจารณาสิ่งที่เราเห็นให้รอบคอบนะครับ

เพราะบางสิ่งอาจไม่เป็นไปตามที่เราเห็นก็ได้ครับ

ขอบคุณน้องลูกเกด hello kitty ที่นำข้อคิดดีๆ มาฝากครับ

สวัสดีค่ะ ครูสังเวียร

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

ใช่ค่ะ สิ่งที่เราเห็นกับความเป็นจริงอาจจะเป็นคนละเรื่องกันก็ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ TIK VIRIYA

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

เราจะต้องคิดให้รอบคอบก่อนที่จะลงความเห็นค่ะ

สวัสดี hello kitty 
                    
มาเยี่ยมกันครับ เราไม่สามารถเห็นได้ด้วยดวงตา แต่เห็นต้องใช้หัวใจ ครับ

ลูกศิษย์ผมแต่ละคน ... นอนกันกี่โมงเนี่ย ... :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท