การเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง


เพราะความรุ้ที่ดีที่สุดมาจากประสบการณ์ แต่ความรู้จริงเกิดจากการปฏิบัติ

การเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางหรือที่กล่าวกันว่าผู้เรียนเป็นสำคัญนั่นเองโดยมุ่งความตั้งใจทุกอย่างไปที่ผู้เรียน เน้นในเรื่องของผลประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้ การสอนก็ต้องสอนให้เหมาะสมกับลักษณะของผู้เรียน หรือตามสไตล์หรือจริตของผู้เรียน

ในการเรียนรู้แบบนี้ต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้อยู่เสมอ ต้องรู้ว่าเรียนไปทำไม ศรัธาในสิ่งที่เรียนรู้ ต้องสอนให้ผู้เรียนเกิดอิทธิบาท4 ทำให้ทราบหนทางแห่งความสำเร็จ กระตุ้นให้ตื่นตัวอยู่เสมอไม่ห่วงเหงาหาวนอน กระตุ้นให้อยากไปปฏิบัติ ไปอ่านเอง จะต้องมีสิ่งที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับการเรียนรู้ มีห้องสมุดที่มีสื่อที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถศึกษาเรียนรู้ต่อเองได้ มีอินเตอรเนต รายการทีวีทางการศึกษา การสอบถามจากผู้ที่รู้จริง จากผู้มีประสบการณ์ เพราะความรุ้ที่ดีที่สุดมาจากประสบการณ์ แต่ความรู้จริงเกิดจากการปฏิบัติ ไม่ต้องมุ่งสอนมากแต่ไม่เกิดการเรียนรู้ สอนให้ถามมากกว่าสอนให้ตอบ สอนให้ค้นมากกว่าสอนใหจำ

เครื่องมือการเรียนรู้ที่ทรงพลังคืออีเลินนิ่ง ที่สอนให้มีความรู้พื้นฐานแล้วสอนให้ความรู้ที่ลึกซึ้ง ให้เข้าถึงสารสนเทศด้วยตนเองที่จะสังเคราะห์วิเคราะห์เป็นความรู้ด้วยตนเองเป็น ในการใช้อีเลินนิ่งต้องมีการระดมกันทำ course ware ที่มีประสิทธิภาพ มีแบบจำลองแบบมัลติมีเดีย (simulation multimedia)  เห็นภาพชัดเจนดีกว่าพูดในห้องเรียนอย่างเดียว อีเลินนิ่งเข้าไปเสริมได้ทุกทางในเรื่องการเรียนรู้นอกระบบ และเสริมการเรียนรู้ในระบบ เสริมอาชีพ ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ควบคุมการเรียนรู้ด้วยตนเอง

หมายเลขบันทึก: 175579เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • นักเรียนส่วนใหญ่ที่ครูอ้อยสอนมา  จะเป็นเด็กที่ ขาดวินัย  ไม่มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน เท่าที่ควร 
  • ครูอ้อยสังเกต  เวลาที่นั่งอ่านหนังสือในห้องสมุด  และนักเรียนมาค้นคว้าหาข้อมูล  นักเรียนไม่ได้ให้ความจริงจังในการค้นคว้า  พวกเขายังคงติดกับการเล่น  มากกว่าเรียน
  • e-learning  ที่ครูอ้อย ก็เคย ใช้ในการทดลอง การเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษา  เมื่อ 4 ปีที่แล้ว  ครูอ้อยสร้างบทเรียน e-learning ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  วิชาภาษาอังกฤษด้วยตนเอง  ทดลอง  และจะนำมาเรียน มาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกในเรื่องนี้  แต่ครูอ้อยก็ผิดหวัง  เพราะ อาจารย์กล่าวว่า.....อะไรจะมาสอนดี  เท่ากับตัวเธอเอง  ครูอ้อยก็เลยเปลี่ยนใจ  เปลี่ยนหัวข้อใหม่เลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่เขียนบันทึกที่ดี  นำความรู้มาให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท