สายการบิน ลดภาวะโลกร้อน


Global Warming ทุกข์ของใครฤา ?

      เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านได้เข้าร่วมสัมมนาทางวิชาการกับคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์  นครปฐม  หัวข้อสัมมนาเรื่อง "การท่องเที่ยวเชิงนิเวศกับการพัฒนาท้องถิ่น" จัดโดยภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์

       มีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่คือ แนวคิดด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยคุณยุวดี นิรัตน์ตะกูล ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

       คุณยุวดี ได้กล่าวถึงธุรกิจท่องเที่ยวที่ก้าวหน้าไปมากมาย ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะเป็นเช่นไร ขาขึ้น หรือ ขาลง ก็ไม่ทำให้ตัวเลขของนักท่องเที่ยวลกลง สรุปได้ว่า "โลกจะเป็นอย่างไรตูก็จะเที่ยว ไปพักผ่อนยังงั้นแหละ"

       But (แต่) สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่เราอาจไม่คิดถึงคือ การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (ภูมิอากาศ)ในตอนนี้ และก่อให้เกิดกระบวนการโลกร้อน จากการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูมากจนเกินไป  มีผู้คนออกเดินทางไปพักผ่อนยังต่างประเทศ และ 40% ของคนเหล่านั้น เดินทางสู่จุดหมายด้วยเครื่องบิน ออกเดินทางท่องเที่ยวพร้อมปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นตัวการเร่งให้เกิดภาวะโลกร้อน

       และที่สำคัญการขนส่งทางอากาศยังคงปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวสำคัญสู่ชั้นบรรยากาศเพียง 2% ของทั้งหมด แต่การขนส่งทางอากาศก็กำลังมีส่วนก่อปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ และการท่องเที่ยวก็เป็นแรงผลักดันที่ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินเพิ่มขึ้น คาดกันว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปต่างประเทศประมาณ 1,100 ล้านคน ในปี 2010 และภายในปี 2020 จะมีถึง 1,600 ล้านคน ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวเองก็จะพบกับ "โศกนาฏกรรม" ถ้าปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป (วีระพันธ์  สุขศึกพ่าย)

       การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ของเครื่องบิน  ไม่เหมือนการปล่อยบนโลกจากกิจกรรมของมนุษย์ เพราะการปล่อยบนโลกอาจมีการแก้ไขให้เบาบางโดยปลูกต้นไม้ช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนฯ ได้ในระดับหนึ่ง แต่เครื่องบินนั้นบินสูงในระดับชั้นบรรยากาศ เมื่อมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ก๊าซจะลอยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศทันที ไม่มีการดูดซับให้เบาบางลง (เขาว่างั้น)

       คุณยุวดี อธิบายว่า ขณะนี้มีสายการบินบางสาย (จำไม่ได้แล้ว....แต่ไม่ใช่แถวเอเชีย) เริ่มตระหนักถึงปัญหานี้บ้างแล้ว จึงจัดเก็บค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้น โดยการนำค่าตั๋วที่บวกเพิ่มไปปลูกต้นไม้ช่วยบรรเทาเบาบางปริมาณก๊าซคาร์ฯ บนโลกได้ในระดับหนึ่ง  ผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินเหล่านี้ สามารถเดินยึดอกขึ้นเครื่องบินแบบโก้หรูเลยก็ว่าได้ (ภูมิใจที่มีส่วนช่วยบรรยากาศโลกประมาณนั้น)  และที่น่าสนใจมีคนใช้บริการกันเยอะด้วยสิ

      แล้วสายการบินประเภทโลครอส ...ต้นทุนต่ำล่ะ...จะทำอย่างไรดี  จึงจะมีส่วนช่วยปัญหาภาวะโลกร้อนได้ ...

 

หมายเลขบันทึก: 175726เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

เห็นด้วยครับกับการรณรงค์เพื่อโลกของเราครับ

ตอนนี้ผมเริ่มรู้สึกว่าที่โลกเราร้อนนั้น มันเกี่ยวกับมนุษย์มากเลยนะครับ

และอีกอย่างเลยผมคิดว่ามันไม่ใช่แค่มนุษย์อย่างเดียวหรอก แต่ตอนนี้มันจะคล้ายๆว่าโลกถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนแปลงแล้วครับ มันเปลี่ยนกลับยุคไดโนเสารืนะครับ ถึงตอนนั้นไม่มีการทำลายธรรมชาติ เพราะมีแต่ป่าไม้ กับสัตว์ โลกก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเลย จนในที่สุดไดโนเสาร์ก็สูญพันธุ์ไปจากโลก ซึ่งบางทีมันอาจจะไม่สูญพันธุ์หรอกแต่ว่า มนุษย์ยังไม่ค้นพบมันก็เป็นไปได้ ผมยังเชื่อว่าไดโนเสาร์ยังมิได้สูญพันธ์ไปจากโลก แต่เราแค่ไม่รู้ว่ามันไปหลบอยู่ที่ไหน แต่สุดท้ายมันเริ่มนอกเรื่องครับ โทษทีนะครับ

ใช่แล้ว คิดว่าจะบันทึกรณรงค์จนกว่ามนุษย์เราจะสำนึกกันขึ้นมาบ้างค่ะ

สวัสดีครัีบ

    โลกร้อน ดับที่ใจของมนุษย์ครัีบ

หากเราใจเย็น ใจจะทำให้กายไม่ร้อน เมื่อกายไม่ร้อน เราจะไม่ต้อง

  • ซื้อพัดลมมาเป่า (ใช้พัดใบกระพ้อก็เย็นได้)
  • ซื้อแอร์มาติด (นั่งใต้ต้นไม้ มองสีเขียวรอบบ้าน ก็เย็นตาเย็นใจ)
  • ซื้อตู้เย็นมาดื่มน้ำเย็น  (ดื่มน้ำฝนก็เย็นชื่นใจ)
  • อื่นๆ

ขอบคุณมากครับ

 

ดีใจและรู้สึกดีที่มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์มาอีกหนึ่งคน ขอบคุณค่ะ

ถึงจะไม่สามารถช่วยโดยตรงได้

มาช่วยทางอ้อมก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีน่าเอาแบบอย่างครับ

  • ขอบคุณ คุณรินทร์ค่ะ
  • ต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ ก่อนจะไม่มีแผ่นดินอยู่ค่ะ
  • นักวิชาการบางคนก็บอกว่า วัว เป็นต้นเหตุสำคัญในการปล่อยก๊าซมีเทน ทำให้โลกร้อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท