ความสุขอยู่ที่ไหน


คนเรามักจะถามเสมอว่า จะหาความสุขได้จากที่ไหน

   คนเรามักจะถามเสมอว่า จะหาความสุขได้จากที่ไหนกัน  ทั้งที่รู้ว่าความสุขสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้อย่างหลากหลายทั้งอย่างหยาบและอย่างละเอียด

   ความสุขที่สร้างได้จากความรัก  รักในตนเอง รักในครอบครัว  รักในสังคม  รักในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม  เป็นความสุขอย่างหยาบ

   ความสุขอย่างละเอียด เป็นความสุขทีได้จากการอบรมขัดเกลาจิตใจ ด้วยการปฏิบัติวิปัสสนา ให้เกิดความเห็นแจ้งในความทุกข์เพื่อให้พ้นจากความทุกข์ สามารถทำได้ไหม ตอบว่า สามารถสร้างได้และทำได้ หากลงมือปฏิบัติ  เพราะอะไร

   เพราะความสุขอย่างหยาบนี้ เป็นความสุขที่ คนปุถุชนอย่างเราจะต้องฝึกปรือและสร้างให้เกิดขึ้นในสันดาน เพื่อให้การดำรงชีวิตนั้น มีความสุข

   ส่วนความสุขอย่างละเอียดนั้น จะต้องใช้ ขันติธรรมในการสร้าง เหตุที่ผมเสนอเช่นนี้ ก็เพราะว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสว่า   สุขอื่น ยิ่งกว่าควารมสงบ ย่อมไม่มี  เมื่อจิตเราว่างเปล่าเราก็พบทางแห่งความสุข เพราะเกิดความเห็นงในทุกข์ที่เป็นวัฏฏะสงสาร แล้วละมันเสีย

   เอาง่าย ๆ  ถ้าเราอยูในสังคมที่มีแต่ความวุ่นวายสับสน มีโจรกรรม ทะเลาะเบาะแว้ง หาเรื่อง เมาสุรา เสพยาเสพย์ติด ท่านว่าจะมีความสุขไหมครับ

  แต่ขณะเดียวกันถ้าเราอยู่ในสังคมที่มีความสงบ ปราศจากปัญหาดังกล่าวท่านว่าเป็นเช่นไร มีความสุขไหม  ให้เทียบกันเอาเองเถิด

  แต่ความสุขที่แท้จริงต้องสร้างด้วยการปฏิบัติธรรมกันครับ  แต่จะปฏิบัติได้มากน้อยอย่างไรอยู่ที่ตัวเรา นะครับ ว่า จะทำอย่างไรให้ตนเองและผู้อื่นมีความสุข

 

หมายเลขบันทึก: 175763เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     สวัสดีค่ะ อาจารย์วัลลภ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ  สบายดีมั้ยคะ
  • อ่านแล้วก็ให้ข้อคิดดีค่ะ ความสุขของคนเราก็อยู่ที่ใจของเราเอง  ถ้าใจสงบสุข เราก็มีความสุขค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับสาระดีๆ

ขอบคุณอาจารย์มากที่อ่านสาระของเรา

คุณครูวัลลภ ... กลับมาเขียนต่อเร้ว .. เร็วเข้า

ครูรออยู่ครับ ;)

ครูทำอะไรอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท