เรื่องเล่าจากผอ.เขต สัปดาห์ที่ 2 เดือนเมษายน 2551


เผยแพร่ผลงาน

๑๒   เมษายน   ๒๕๕๑
เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน
              

                วันจันทร์ที่ ๗  เมษายน  ๒๕๕๑  วันนี้เป็นวันหยุดราชการ ชดเชยวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ที่ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๑ ภาคเช้าขับรถไปทำภารกิจของครอบครัวจนเลยเที่ยง จึงกลับมาเก็บสัมภาระเดินทางกลับชุมพร  ออกจากบ้านเกือบ ๑๔ นาฬิกา หากขับแบบปกติจะถึงชุมพรประมาณ ๒ ทุ่ม  แต่วันนี้ไม่อยากมืดค่ำจึงทำความเร็วให้อยู่ในระดับ ๑๓๐ - ๑๔๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง  แม้จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิมแต่ก็ทำเวลาได้ดั่งใจคิด  แวะสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.ที่ประจวบคีรีขันธ์เวลา ๑๖.๔๐ น. ดื่มกาแฟสดเพิ่มพลังสมองให้ตื่นตัวไม่ง่วงนอน ก่อนจะมุ่งลงใต้ในอัตราความเร็ว ๑๔๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เวลา ๑๘.๓๐ น. ถึงบ้านพักที่ชุมพร  วันนี้ทำเวลาได้ ๔ ชั่วโมง ๓๐ นาที จากเดิมที่เคยใช้เวลา ๖ ชั่วโมง  การขับรถใช่ว่าจะเร่งความเร็วได้ตามใจปรารถนาในทุกโอกาส ขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านร่างกาย ทัศนวิสัย และสภาพการจราจร  ผมเองนาน ๆ จะขับรถซิ่งสักครั้ง  ปกติไม่เกิน ๑๒๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เมื่อพบเห็นอุบัติเหตุใจก็จะฝ่อลงหน่อยและขับเรียบร้อยไปสักพัก  มีงานต้องเตรียมสำหรับการประชุมในวันพรุ่งนี้ ๒ รายการ คือ ภาคเช้าประชุมพิจารณาทางวินัยพนักงานเทศบาลในภาคเช้า และประชุมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตและหัวหน้ากลุ่มในภาคบ่าย จึงนั่งอ่านสำนวนและระเบียบวาระการประชุมจนดึกจึงได้เข้านอน
                วันอังคารที่ ๘  เมษายน  ๒๕๕๑  ภาคเช้าประชุมอนุกรรมการพิจารณาวินัยพนักงานส่วนท้องถิ่นที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร ศูนย์ราชการ  วันนี้มีเรื่องให้พิจารณา ๓ เรื่อง  เรื่องแรกพนักงานส่วนท้องถิ่นตำแหน่งบริหารถูกกล่าวหาว่าทุจริตต่อหน้าที่ ในเรื่องเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมไม่ตรงกับความจริง อนุกรรมการพิจารณาแล้วพยานเอกสารพอเชื่อได้ว่าพนักงานรายนี้ไม่ผิดตามที่ถูกกล่าวหา กล่าวคือ เมื่อมีหลักฐานการลงชื่อมาประชุมครบซึ่งดำเนินการโดยเจ้าของโครงการ จึงนำหลักฐานดังกล่าวไปล้างหนี้เงินยืม กรณีนี้หากมีการทุจริตจริง ผู้ดำเนินงานตามโครงการน่าจะต้องรับผิดชอบ แต่อนุกรรมการก็เห็นว่าแม้ผู้ถูกกล่าวหาไม่ทุจริตแต่ในหน้าที่ทางบริหารก็ประมาทเลินเล่อไม่กำกับดูแลให้โครงการดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ว่ากล่าวตักเตือน   รายที่สองเกี่ยวกับการเก็บรายได้ของท้องถิ่นแล้วยักยอกไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวมติที่ประชุมให้ยืนตามที่เสนอมาซึ่งเป็นโทษร้ายแรง  รายที่สามขาดราชการเกินกว่า ๑๕ วันโดยไม่มีเหตุอันควร ที่ประชุมมีมติตามที่เสนอมาซึ่งเป็นโทษร้ายแรง การพิจารณาของอนุกรรมการยังไม่เป็นที่สิ้นสุดต้องให้คณะกรรมการคณะใหญ่ตัดสินชี้ขาด  เที่ยงเลิกประชุมกลับไปสำนักงานเขตแวะสถานีบริการน้ำมัน Esso ปากซอยแวะทานข้าวกลางวัน กับข้าวที่นับว่าอร่อยของเจ้านี้คือเนื้อคั่วกลิ้ง แต่ไม่ได้ทำทุกวัน วันไหนดวงดีก็ได้กิน เจ้าของร้านคงไม่ทราบว่าอาหารรายการนี้อร่อยคนกินชอบ จึงสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปเรื่อยนับว่าน่าเสียดายทั้งคนขายและคนบริโภค    บ่ายนี้มีประชุมรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและหัวหน้ากลุ่ม ที่สโมสร แต่ละกลุ่มเสนอเรื่องให้ที่ประชุมรับทราบตามลำดับไปจนครบ ผมเหมารอบสุดท้าย แจ้งให้ทราบว่าในตรวจสุขภาพของเขตมาแล้ว คะแนนเต็ม ๔ คะแนน ชุมพรเขต ๑ ได้ ๓.๒๗ อยู่ในกลุ่มเขตดีเยี่ยมแบบเส้นยาแดงผ่าแปด เพราะอยู่ใกล้จุดตัดระหว่างดีกับดีเยี่ยม ได้ให้ที่ประชุมช่วยเร่งทำงานในกลยุทธ์ที่คะแนนยังน้อยอยู่ การที่เราได้คะแนนไม่เต็มในบางรายการอาจเป็นเพราะทำงานไปไม่ถึงจุดสูงสุด หรือทำงานดีแล้วแต่รายงานเขาไม่ครบถ้วน   เรื่องการเร่งรัดคุณภาพการศึกษา ได้ฝากที่ประชุมให้ช่วยกันศึกษาข้อมูลการประเมินผลการศึกษาทั้งระบบแล้วดำเนินการให้โรงเรียนได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  เรื่องโรงเรียนเอกชนให้ถือว่าเป็นโรงเรียนในสังกัดที่จะต้องนิเทศติดตามผล กิจการลูกเสือกฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเขต จึงต้องจัดระบบให้สอดคล้องกับภารกิจตามกฎหมาย ฯลฯ  เย็นไปงานศพพ่อภรรยาของคุณจักรดุลย์  ศิริตัน เพื่อนร่วมรุ่นตอนเรียนมัธยมต้นที่จังหวัดพัทลุง ถนนชุมพร-ระนอง เลยปากทางเข้าบ้านท่ามะปริงเล็กน้อย คืนนี้มีการแสดงพระธรรมเทศนาจึงเสร็จพิธีเกือบ ๔ ทุ่ม  กลับบ้านพักต้องเตรียมการประชุมสำหรับพรุ่งนี้อีก ๒ เรื่อง คือ การย้ายครูผู้สอน และการพิจารณาความดีความชอบประจำปี ๒๕๕๑ ครั้งที่ ๑ เข้านอนเวลา ๐๒.๐๐ น.และตื่นอีกครั้งเวลา ๐๔.๐๐ น.
                วันพุธที่ ๙  เมษายน  ๒๕๕๑  เช้ามีการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายครูผู้สอนครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๑  ไล่เรียงกันไปตามตำแหน่งว่างและวิชาเอกที่โรงเรียนแสดงความจำนงมา ตรงกี่รายก็เอาคะแนนมาดู รายใดได้สูงสุดก็ได้ย้าย  รายที่วิชาเอกไม่ตรงก็ไม่มีโอกาสเข้าแข่งขัน  ทำอย่างนี้หมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ตามตำแหน่งว่างและว่างต่อเนื่อง กว่าจะเสร็จก็บ่าย  หลายโรงเรียนต้องรอบรรจุครูใหม่เพราะวิชาเอกที่ระบุไม่ตรงกับผู้ขอย้าย จะเปลี่ยนแปลงวิชาเอกอื่นให้ก็ไม่ยอม ก็ต้องร้องเพลงรอไปก่อนเหมือนที่เคยรอมาแล้ว  มีข้อสังเกตที่พบมากขึ้น คือ การะบุวิชาเอกของโรงเรียนหมิ่นเหม่ต่อการเลือกปฏิบัติ กล่าวคือ มีเจตนาจะเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติดังกล่าวเป็นการเฉพาะราย  ต่อไปคงต้องตรวจสอบและวางระบบป้องกันที่เข้มข้นขึ้น การรองรับการกระจายอำนาจสำหรับคนที่มิใช่บัณฑิตจึงไม่เป็นประโยชน์ใดต่อบ้านเมือง  เลิกประชุมเรื่องย้ายต่อด้วยคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนของสำนักงานเขต ซึ่งทำหน้าที่พิจารณาเฉพาะข้าราชการบนสำนักงานเขต และคณะกรรมการของเขตซึ่งทำหน้าที่พิจารณาเศษทั้งหลายทั้งในโรงเรียนและเขต ใช้เวลาจน ๑๖.๐๐ น. จึงแล้วเสร็จ  ผมลองทดสอบเครื่องเสียงดูเพราะร้างไปหลายวัน เสียงดนตรียังไพเราะ เว้นแต่เสียงเราเองแก่ไปตามสังขาร  เย็นแวะทานข้าวที่เพื่อนใจรีสอร์ทกับผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มาชวนไว้ตอนบ่าย  กลับบ้านเกือบ ๔ ทุ่ม
                วันพฤหัสบดีที่ ๑๐  เมษายน  ๒๕๕๑  วันนี้ไปสำนักงานเขตเช้าเป็นพิเศษ นั่งอ่านสำนวนการดำเนินการทางวินัยและสั่งการเสร็จไปหนึ่งเรื่อง เป็นเรื่องที่ครูกล่าวหาว่าผู้บริหารโรงเรียนเผด็จการข่มขู่ทำให้หวาดกลัว จนแตกกระจายย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่น  กรรมการไปสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องมีทั้งฝ่ายกล่าวหาและฝ่ายสนับสนุน  แต่โดยพฤติการณ์กรรมการเห็นว่าไม่พอจะเอาผิดได้ จึงให้ยุติเรื่อง ผมก็สั่งยุติเรื่อง แต่กำชับให้ลองแจ้งเจ้าตัวลองวิเคราะห์ทบทวนพฤติกรรมตัวเองและปรับปรุงใหม่ให้เกิดความเรียบร้อยในการทำงาน  เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก มีรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตและศึกษานิเทศก์เข้าประชุมครบถ้วน  ประชุมกับศึกษานิเทศก์และนักวิชาการต้องล้างหูรับฟังให้มากเข้าไว้ เพราะท่านมีประสบการณ์มาก สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไม่จบสิ้น แต่ก็ต้องสรุปจบเพราะเลยเที่ยงแล้ว กล่าวคือ ให้หาข้อมูลที่ชี้บ่งถึงสภาพปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กในเขตเราซึ่งมีอยู่ ๕๖ โรงเรียน เพราะมีเครื่องตรวจสุขภาพรายงานไว้แล้วหลายตัว เช่น ผลประเมิน สมศ.รอบที่ ๒  ผลการสอน NT หรือ ONET  ก็ได้  หลังจากได้สมมติฐานโรคแล้ว จะได้มาค้นตู้ยาของหมอว่ามียาพอจะรักษาให้หายได้ไหม ใช้ยากี่ขนาน ใช้นวัตกรรมใด แล้วก็เริ่มรักษาบำบัดกัน งบประมาณเพื่อการนี้ ๑๐๐,๐๐๐ บาท และอาจมีโครงการอื่น ๆ ลงไปสมทบด้วย  จากนั้นจึงมาประเมินผลหาข้อสรุปกันว่าดีขึ้นหรือแย่ลง มีองค์ความรู้ใดที่ค้นพบบ้างจะขยายผลได้หรือไม่  ฝ่ายเลขานุการรับไปสานต่อจึงเลิกประชุม    บ่ายมีการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา มีเรื่องสำคัญเสนอเพื่อพิจาณา ๓ เรื่อง คือ การสอบบรรจุครูซึ่ง สพฐ.กำหนดนโยบายให้ อ.ก.ค.ศ.เขต เปิดรับสมัครและสอบพร้อมกัน ที่ประชุมได้หาเหตุหาผลถึงกลุ่มวิชาที่จะเปิดสอบให้สอดคล้องกับตำแหน่งว่างที่จะบรรจุแต่งตั้งได้และคุณสมบัติในการรับสมัคร สุดท้ายก็อนุมัติหลักการให้สำนักงานเขตดำเนินการได้ตามกรอบที่กำหนด  การย้ายครูผู้สอนเมื่อชี้แจงถึงขั้นตอนวิธีการพิจาณาแล้วที่ประชุมอนุมัติตามเสนอ แต่มีข้อสังเกตว่าเกณฑ์การย้ายสายผู้สอนปัจจุบันค่อนข้างจะแคบไปไม่เป็นธรรมกับครูที่ขอย้ายส่วนใหญ่และเปิดช่องให้โรงเรียนไปกำหนดวิชาเอกให้สอดคล้องกับตัวบุคคลที่ประสงค์จะรับย้าย จึงขอให้สำนักงานเขตไปตั้งคณะทำงานศึกษาวิเคราะห์ว่าควรจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไร  สุดท้ายการพิจารณาความดีความชอบครั้งที่ ๑ ประจำปี ๒๕๕๑ ปีนี้ผมพยายามเร่งรัดจนเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอยู่สองสามคนให้ทำจนเสร็จเพื่อขอความเห็นชอบและจะเบิกจ่ายให้ทันสิ้นเดือนเมษายน ๒๕๕๑  ใช้เวลาจน ๑๗ นาฬิกาจึงเลิกประชุม  เย็นกลับบ้านพักขอพักผ่อนแบบสบาย ๆ สักวันกับอินเตอร์เน็ต
                วันศุกร์ที่ ๑๑  เมษายน  ๒๕๕๑  เช้านี้มีแฟ้มเอกสารมารอให้อนุมัติ อนุญาตจำนวนมาก ที่กำลังพิมพ์และต้องลงชื่อวันนี้ก็มีอีกหลายเรื่อง  หลายคนลาต่อเนื่องในวันที่ ๑๗ - ๑๘  เมษายน ๒๕๕๑  ถ้าเป็นช่วงอื่นก็จะไม่อนุญาต นี่เป็นช่วงสงกรานต์คิดว่าเป็นการปล่อยเต่าปล่อยปลาสักครั้งก็ได้บุญดี  ไม่ต้องเสียเงินซื้อด้วย จึงอนุญาตไปทุกราย เวลา ๐๙.๐๐ น. ประชุมคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนค่าจ้างลูกจ้างประจำทั้งของเขตและของโรงเรียนใช้เวลาไม่นานก็ยุติ  เวลา ๑๑.๐๐ น. ลงไปสโมสรสรงน้ำพระและนั่งให้ลูกน้องรดน้ำขอพรปีใหม่ไทย  ปีที่แล้วเห็นว่ายังไม่แก่ก็ไม่ให้รดน้ำ ปีนี้อายุ ๕๐ ปีแก่แล้วก็ต้องยอม ๆ ไป ให้พรเขาไปให้ประสบกับความสุขทุก ๆ คน เสร็จพิธีรดน้ำรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน  มอบเลขานุการนำของไปอวยพรท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เพราะตอนเช้าเข้าใจเวลาคลาดเคลื่อน คิดว่าพิธีที่จวนเขาเริ่ม ๐๙.๐๐ น. ความจริงเขาเริ่ม ๐๘.๐๐ น. เลิกเวลา ๐๙.๐๐ น. บ่ายลงชื่อในคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน ผ่านประกาศรับสมัครสอบบรรจุครูไปให้ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตลงนาม  เย็นเดินทางกลับบ้านนนทบุรี รถขาขึ้นไม่มาก ผิดกับขาลงใต้หนาแน่น  แต่พอถึงถนนกาญจนาภิเษกกลับติดหนึบหนับ เพราะเป็นเส้นทางผ่านไปสายเหนือและอีสาน เลยต้องหนีเข้าเส้นทางปิ่นเกล้า-นครชัยศรี เลี้ยวซ้ายเข้าสายชัยพฤกษ์ ไปออกถนนรัตนาธิเบศร์ ถึงบ้านเกือบ ๔ ทุ่ม 

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต ๑

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ผลงาน
หมายเลขบันทึก: 176585เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2008 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • คารวะท่าน ผอ.ค่ะ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ ค่ะ ขออวยพรให้ท่านและตรอบครัว มีความสุข สุขกาย เย็นใจ ตลอดไปค่ะ
  • ที่นี่ ช่วงบ่ายแก่ๆๆ ก็เหมือนกันค่ะ ส่วนใหญ่ก็กลับบ้านไปรดน้ำ ขอพร ญาติใหญ่กันค่ะ
  • ก็เหลือแต่คนแม่ฮ่องสอน เฝ้าสำนักงาน แต่ก็เต็มใจค่ะ เพราะนานๆ ครั้ง

ชื่นชมค่ะ ท่านผอ.ยอดเยี่ยมมากๆ อยู่ชุมพรมานาน ไม่สนใจย้ายไปพะเยาบ้างหรือคะ

ทำไมหายไปไม่มีอะไรใน blog ให้อ่านอีก  ท่านเขียนได้เยี่ยมมาก  สนใจที่จะติดตามอ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท