ที่ไหนๆก็มีปัญหา ถ้ายังไม่เปิดใจ แถมยังยังพกแต่ปัญหาไปทุกๆที่


เหตุที่ต้องไปทำวีซ่าน่ะเพราะลุงเอก ถูกคนหลงผิดมาเชิญให้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสามเครือข่ายคนไทยในอิตาลี คือชมรมวัฒนธรรมไทย ในตรีเวเนโต้(เวนิส,วิเซ็นซ่า) กลุ่มเพื่อนไทย อิตาลี(นาโปลี)และชมรมไทยในอิตาลี(โรม) ทั้งสามชมรมเขาเชิญมา จะปฎิเสธก็ใช่ที่ ก็เพราะเดือนนี้ไปทั้งญี่ปุ่นและกัมพูชามา กลัวคนจะเขม่นเอา
วันนี้ถือเป็นวันดี  ลุงเอกพาป้าที่บ้านไปทำวีซ่า  ที่สถานทูตอิตาลี  โชคดีที่เขาเปิดวันนี้
เหตุที่ต้องไปทำวีซ่าน่ะเพราะลุงเอก  ถูกคนหลงผิดมาเชิญให้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสามเครือข่ายคนไทยในอิตาลี    คือชมรมวัฒนธรรมไทย  ในตรีเวเนโต้(เวนิส,วิเซ็นซ่า)  กลุ่มเพื่อนไทย อิตาลี(นาโปลี)และชมรมไทยในอิตาลี(โรม)  ทั้งสามชมรมเขาเชิญมา  จะปฎิเสธก็ใช่ที่  ก็เพราะเดือนนี้ไปทั้งญี่ปุ่นและกัมพูชามา  กลัวคนจะเขม่นเอา
ป้าที่บ้านพยายามจะลุยสถานทูตเมื่อวันศุกร์  ไปทำวีซ่าแต่ไร้ผล  เหตุเพราะคิวคนทำวีซ่าน่ะ  ยาวไปถึงวันที่ 12 เดือนพฤษภา  ทำไงดี  นึกได้ว่าต้องใช้ลักษณะประจำชาติไทย  คือระบบอุปถัมป์  ขอร้องให้ท่านทูตไทยเขียนหนังสือไปขอแทรกคิว  พอไปถึงก็กึกกักขลุกขลักเล็กน้อย  ไม่ใช่พูดอิตาลีไม่ได้ดอก    เขาบอกหัวหน้าแผนกวีซ่ากำลังมีแขก  เลยต้องคอยก่อน  มีคนรออยู่ล่วงหน้าแล้วสักสิบคน
ขณะกำลังรอก็มีแขก  แขกจริงๆเข้ามา  ยามก็ตรวจอย่างเข้มงวดเหมือนที่ลุงเอกเข้ามาเหมือนกัน  แต่ยามพูดกับแขกด้วยภาษาอังกฤษปนไทยอยู่นานทีเดียว  ลุงเอกได้ยินแต่  คอลเซ็นเตอร์ทูเดย์โคลส พูดอยู่นั่นหลายเที่ยว  สุดท้ายแขกบอกว่าแล้วจะให้ผมทำอย่างไร  เออคุยกันตั้งนานแขกก็ทนยามพูดภาษาอังกฤษอยู่นานจะบอกว่าพูดไทยได้ก็ไม่บอก 
ที่นี่ระบบเซฟตี้ดีมากเลย  ประตูกลตั้งสามชั้น  แถมถนนมีคันกั้นอัตโนมัติกระดกจากพื้นถนนอีกชั้นหนึ่ง 
พอเขาเรียกลุงเอกเข้าไปรอ  แป๊บเดียวก็พบหัวหน้าแผนกวีซ่า  เขาพาเข้าห้องพูดคุยสอบถามเล็กน้อย  บอกไปจ่ายเงินได้แล้วคอยรับวีซ่าเลยครึ่งชั่วโมง  แหมน่าชื่นใจเชียว  รับเราอย่างดีเลย  แถมอนุมัติเร็วอีก
ระหว่างนั่งคอยด้วยความอยู่ไม่เป็นสุขของลุงเอก  อ่านโน่นอ่านนี่  ทั้งบอร์ดและหนังสือ  ได้รับรู้ความเป็นไปที่นี่พอควร  เรารู้ว่าการเดินทางไปยุโรปจะออกจากประเทศไหนกลับบ้านให้ทำวีซ่าประเทศนั้น 
ส่วนที่เขาเรียกกันว่าเช็งเก้น The "Schengen Visas"  ทำประเทศใดในยุโรปแล้วจะเข้าประเทศอื่นๆได้อีก 15 ประเทศคือ ออสเตรีย  เบลเยี่ยม  เดนมาร์ก  ฟินแลนด์  ฝรั่งเศส  เยอรมันนี กรีซ  ไอซ์แลนด์  ลักเซ็มเบร์ก   นอร์เวย์  เนเธอแลนด์  โปรตุเกส  สเปญ  สวีเด็นและอิตาลี
ตานี้มาถึงตอนสำคัญ  หันไปมาเจอสมุดเล่มหนึ่ง  เขาเขียนไว้เป็นภาษาอิตาลีอย่าไปอ่านมันเลยเพราะอ่านไม่ออก  แต่ภาษาไทยที่เขียนไว้นี่ความว่า"สมุดลงทะเบียน  สำหรับเรื่องร้องเรียน  ข้อสังเกตุ  คำแนะนำของผู้รับบริการในส่วนงานกงสุล(แผนกวีซ่า)"  เรียกว่าสมุดประเมินผลแบบสดๆกันเลย  ลุงเอกอ่านที่แต่ละคนที่เขียนแล้ว  ก็ต้องบอกว่าหัวเราะก๊ากๆออกมาเลย  เขาเขียนไว้อย่างไรบ้างก็อ่านดูแล้วกันครับ
ท่านแรกเขียนว่า "เจ้าหน้าที่สตรี(ที่จริงหน้าตาดีแอบมองเวลาป้าเผลอ)ไม่มีมารยาทในการพูด  ถามมาได้ว่า"มาทำไม  มีอะไร"  (เออใช่ไม่มีอะไรจะดันมาทำไมก็ถูกของเขา)  เราก็อุตส่าห์กลับมารายงานตัว  พูดให้มีการศึกษาหน่อย(ญ สาว)(ที่จริงการศึกษาสูงๆนี่มันไม่ได้ช่วยให้พูดเพราะเลยนะหนู  หรือเขาสอนวิชามารยาทศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกันแล้วเดี๋ยวนี้)  *แต่บางท่านก็พูดดีมาก ขอบคุณนะครับ  เราก็คนไทยเหมือนกัน(แน่ะไปสอนเขาอีก  แสดงว่าพี่คนนี้แกซวยจริงๆแหละ  แล้วแกจะไปโทษใครล่ะ)  มาที่นี่ห้าครั้งแล้วเหมือนกับว่ายามเริ่มรู้จักคุ้นหน้า  บริการดีพูดจาดี  แต่มันกฎระเบียบขั้นตอนเยอะจังเลย  ไม่อยากไปอิตาลีเลย  อยู่เมืองไทยสบายกว่ากันเยอะเลย  จริงๆนะ"(แหมท่าทางมีอารมณ์คงถูกบังคับให้ไปเหมือนลุงเอกแน่ๆ)
"
เอาละตานี้มาคนที่สอง  "บริการแย่มากๆเลย  ยังไม่เคยเห็นที่ไหนในโลกนี้บริการแย่มากๆอย่างนี้(คนนี้ถ้าจะมีอารมณ์จัดค้างมาแต่บ้าน)  เลยชุ่ยมากๆ  มีเขียนแถมอีกในวงเล็บ(คนไทยช่วยแปลให้คนอิตาเลี่ยนฟังด้วยนะ) (ยังเป็นห่วงกลัวไม่ถึงกึ๋นเขาน่ะ)  แถมลงชื่อว่า"จากคุณหัวเสีย"
คนต่อมาคนนี้ออกจะมีอารมณ์สุนทรีย์หน่อย "บริการสถานทูตดีทุกอย่าง  แต่คนรับจองคิวไม่ค่อยรู้ข้อมูลอะไรเลย  แค่รับจองอยางเดียวพูดก็ไม่รู้เรื่อง    เว็บไซด์ก็ไม่มีข้อมูลอะไรใหม่  เปิดเมื่อไรก็ขึ้น Error ทุกที"
คนต่อมานี่เข้าใจโลกมากขึ้น "คนจะได้รับการบริการดีขึ้นอยู่กับตัวเขาด้วย  ว่าวางตัวแบบไหน  ในการมาใช้บริการ  ถ้าเราพูดดีทำดีกับเขา  มีรึว่าเขาจะไม่ทำดี  พูดดี  มาใช้หลายครั้งแล้วก็ได้รับบริการดี  พี่ๆยามก็ให้คำแนะนำดี"
สถานทูตเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนคนรับบริการเลย  แต่คนอื่นๆต่างหมุนเวียนไปใช้บริการเขา  หลายท่านคงพกอารมณ์ไปด้วย  กะจะไปสร้างปัญหาอย่างเดียว
ที่จริงลุงเอกไม่ต้องทำวีซ่าเพราะใช้พาสปอร์ตราชการ  แต่ที่ลุงเอกต้องมาวันนี้กับป้าด้วย  ก็กลัวป้าจะเขียนประเมินผลออกมาไม่ดี  ที่จริงป้าเขาก็มอารมณ์ทูตเก่า  แต่เป็นทูตสงครามนะ  ไปที่ไหนท้ารบเขาที่นั่น  ลุงเอกเลยกลัวจะไปรบกับเขา  ก่อนเข้าไปลุงเอกก็สวดมนต์ขอพรพระก่อนแล้ว  เพราะต้องเดินทางพรุ่งนี้ถ้ายึกยักก็จบเลยครับ

ไปคราวนี้ลุงเอกจะไปเปิดเวทีทะลวงใจคนไทยในยุโรปให้เขาเปิดใจร่วมไม้ร่วมมือกัน  ทราบว่าไปเปิดสี่เวทีไปแล้วต้องเอาให้คุ้ม  เวนิส  โซลอนโต้  โตรอนโต้ และโรม ทราบว่าเจ้าของโรงแรมที่ ร.5 เคยเสด็จไปพักที่นั่นด้วย  คงสวยดี  กลับมาจะเล่าให้ฟังครับ 

หมายเลขบันทึก: 177050เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2008 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีค่ะ ลุงเอก
  • ทำไมคนชอบบ่นเรื่องสถานทูตกันจังเลยนะคะ รึว่าพนักงาน(คนไทย)ไปทำให้เขาเสียหายไปด้วย
  • ไปกัมพูชา ก็ชวนไป ดูรากไม้ใหญ่แถมได้สมาชิกเยอะด้วย
  • -----
  • ไปเวนิส....กลับมาจะได้สมาชิกกลับไปอีกครั้งมั้ยคะเนี่ย.....
  • ทำงานให้สนุกและอย่าลืมดูแลป้านะคะ อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ
P ขอบคุณpa_daeng ลุงเอกจะดูแลป้าอย่างดีเลย  ไม่ให้ไปประกาศสงครามกับใครแน่  ฮิฮิ
P ขอบคุณpa_daeng ลุงเอกจะดูแลป้าอย่างดีเลย  ไม่ให้ไปประกาศสงครามกับใครแน่  ฮิฮิ

สวัสดีครับ  คุณลุงเอก

          ผมชอบประโยคนี้มากครับ

ที่ไหนๆก็มีปัญหา ถ้ายังไม่เปิดใจ แถมยังยังพกแต่ปัญหาไปทุกๆที่

         จากประสบการณ์ในการทำงานของผมที่ผ่านมา  เป็นอย่างที่คุณลุงเอกว่ามาจริงๆครับ

         ถ้าลองมองในมุมตรงกันข้าม  ก็จะได้อย่างนี้ครับ

ที่ใหน ๆ ก็มีปัญญา   ถ้าเปิดใจ   แถมยังพกแต่ปัญญาไปทุกๆที่

         เพราะถ้าเปิดใจ  ก็จะปิดอัตตา  มีแต่ปัญญา และ  เหตุผล

         ถ้าไม่เปิดใจ  ก็จะเปิดอัตตา   มีแต่ปัญหา และ อารมณ์

 

                                            ขอบคุณครับ

คุณลุงเอกคะ

  • คุณลุงเอกเป็นนักสังเกตตัวยง ที่มีอารมณ์ขันด้วย อิ อิ อิ
  • เดินทางปลอดภัย และมีความสุนุกสนาน เอาภาพมาฝากสมาชิกนะคะ.

P สวัสดีครับ small man กระบวนการเปิดใจนี่บางทีเป็นเรื่องยากของคนบางคนครับ  ไปไหนผมจะรับฟังด้วยปัญญา  ปัญหาไว้ตอนสุดท้ายครับ  ปัญหามาก่อนปัญญาหมดครับ  ตามที่Small Man ว่าเลย

ที่ใหน ๆ ก็มีปัญญา   ถ้าเปิดใจ   แถมยังพกแต่ปัญญาไปทุกๆที่

ไม่มีรูป ครับ คนไม่มีราก  ลุงเอกไม่ปล่อยชีวิตว่างเปล่าไปไหนจะใคร่รู้เสมอ  แต่ไม่ใช่เสือ(ก)  นะไม่ชอบเมื่อ  ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

แหม่ ไปไหนไปด้วยกันจริงๆ นะครับ ลุงป้าคู่นี้ อิจฉา แฮะแฮะ

P อ.จารุวัจน์ ครับ ป้าตามไปคุมครับกลัวลุงซ่า  ครับ

ท่านลุงเอกค่ะ

นำรูปวันนี้ขึ้นไฟล์ของท่านลุงเอกนะค่ะ หนูจะมาขออนุญาตขโมยลงบันทึกคะ กราบขอบพระคุณคะ

คิดถึงลุงเอกกะคุณป้า สงสัยจังว่าทำไมตอนลุงเอกตื่นเข้าห้องน้ำที่โรงแรมเก่า ลุงเอกไล่เปิดไฟไปซะทุกดวง หลานลุงคนนี้ก็เลยไล่ปิดช่วยเขาประหยัดไฟ เอ้ หรือว่าลุงเอกกลัว ผ ผีคะ

หวังว่าลุงเอกคงหายเมื่อยแล้วนะคะ หลังจากต้องยกต้องลากกระเป๋าหนักๆขึ้นรถไฟขึ้นรถบัสในอิตาลี แล้วที่ลอนดอนจะมาหรือเปล่าคะ เพื่อนซี้เขาว่าจะพาไปดูฟุตบอลเบลเยียม มาเมืองไทยคราวนี้คงจะรบกวนไม่น้องเอกก็ลุงเอก เป็นคนพาเที่ยวปาย ตอนแรกกะว่าจะไปกะเพื่อนๆก่อน แต่คนที่บ้านอยากไปเห็นปายก็เลยต้องรอไปพร้อมกันทีเดียวเลย แต่จะมีปัญหาตรงที่เครื่องบินมันลำกระจิ้ดนึงนี่แหละค่ะ คงต้องพึ่งยากล่อมประสาทแหงเลย

คุณเจี๊ยบ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม  คงไม่ได้ไปอังกฤษ โปรแกรมเต็มเหยียดเลย  แต่อาจจะมีใครไปครับ

คุณยันสบายดีนะครับ

P ขอบคุณและยินดีครับกวิน ไปภูเก็ตมีคนพูดถึงด้วย

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

  • หลานครูปู มากราบสวัสดีประจำวัน
  • และหิ้วขนมมาคารวะค่ะ                                      

P ขอบคุณครูปูที่แวะมาเยี่ยมครับ

ปัญหาเป็นของธรรมดา มีปัญหาก็แก้ไป แก้ไม่ได้ก็ต้องไปหาทางอื่นที่ดีกว่า หรือปัญหาน้อยกว่าค่ะ

ขอบคุณครับพี่ศศินันท์

สวัสดีครับ

  • ตามมาผ่อนคลาย สลายความเครียดครับ
  • มาช้าเพราะได้ยินเขาบอกว่า .. ช้าๆได้พร้าเล่มงาม .. แถมยังมีบางที่บอกว่า .. ของดีๆ ต้องรอหน่อย นี่ครับ
  • อิ อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท