วิทยาศาสตร์พื้นฐานคือวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต


ทำไมวิทยาศาสตร์พื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญ ประการแรกคือการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบัน ที่จะทำให้เราประมวลสิ่งต่างๆ แล้วตัดสินใจได้อย่างถูกต้องซึ่งจะก่อให้เกิดความปลอดภัย ลดความเสียหาย และทำให้ประหยัด เพราะคนเราจะทำอะไรนั้นเกี่ยวข้องกับการคิดและตัดสินใจอยู่เสมอ คนเราจะตัดสินใจอะไรได้ดีมากน้อยแต่ไหนก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่สั่งสมกันมา ถ้าขาดประสบการณ์หรือมีประสบการณ์น้อยการตัดสินใจอาจผิดพลาด ไม่เกิดประสิทธิภาพจากผลของการตัดสินใจ

วิทยาศาสตร์ศึกษาในเรื่องสำคัญสองเรื่องหลักคือวิทยาศาสตร์กายภาพ และวิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์กายภาพศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นทางเคมีและฟิสิกส์ ส่วนวิทยาศาสตร์ชีวภาพศึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าสัตว์ไม่ว่าคน การศึกษาที่แยกกันเป็นสองกลุ่มดังกล่าวก็เพื่อสะดวกในการศึกษา แต่ในความเป็นจริงนั้นทั้งวิทยาศาสตร์กายภาพและชีวภาพนั้นอิงกันอยู่เสมอ  ปัจจุบันเราจะใช้คำว่ามีการบูรณาการระหว่างกันหรือมีการนำไปประยุกต์ใช้ข้ามศาสตร์นั่นเอง

การที่เรามีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดความเสียหายลงได้ และทำให้การกระทำของเราทุกอย่างในชีวิตประจำวันมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพโดยเราของเราด้วย เช่นเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่ทุกคนทำกันเป็นประจำเช่น เริ่มตั้งแต่เข้านอนตอนเที่ยงคืน ก่อนนอนก็แปรงฟัน ดื่มน้ำ และต้องใส่ชุดนอนที่ต่างออกไปจากเสื้อผ้าปกติ ซึ่งทุกอย่างก็มีเหตุผลทำไม ต้องแปรงฟัน ดื่มน้ำ ทำไมชุดนอนต้องเป็นแบบนี้ ก็ต้องใช้วิทยาศาสตร์พื้นฐานนี่แหละอธิบาย จึงเป็นวิทยาศาสตร์เพื่อการดำรงชีวิตก็ว่าได้

หมายเลขบันทึก: 177335เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมต้องการรู้ความหมายของก๊าซโซฮอล์ และเอเทเนล น้ำมันก๊าส

ดิฉันต้องการบทสรุปเนื้อหาของวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทั้ง 13 บท รบกวนหน่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท