ปริญญาชีวิต (๒)


จากการไม่มีสู่การมี

ปริญญาชีวิต ตอนที่ ๒

“จากการไม่มีสู่การมี”

ในการทำงานพึงมีความขยันหมั่นเพียร  หนักเอาเบาสู้ ประหยัดอดออม  ในการดำรงชีวิต  พึงมีความซื่อสัตย์และกตัญญู  ส่งเสริมคนรุ่นหลัง  และเสียสละเพื่อสังคม  คุณธรรมเหล่านี้  นำท่านให้สามารถพลิกผันชีวิตของตัวเองจากความยากจนของชาวนาในหมู่บ้านเล็กๆ  สร้างฐานะ  จนกลายเป็นเศรษฐี   แต่เศรษฐีอย่างท่านใช้ชีวิตอย่างสมถะในครอบครัว  แต่กล้าใช้เงินเพื่อสาธารณะกุศล

สุภาพสตรีท่านนี้อายุท่านก็ไม่ได้มากไปกว่าผู้เขียนสักเท่าไร  แต่ผู้เขียนเรียกท่านได้สนิทใจว่า “แม่”

ผู้เขียนรู้จักท่านผ่านทางสายงานธุรกิจที่ลูกชายติดต่อค้าขายอยู่   ได้มีโอกาสพบท่านสองสามครั้ง

ทุกครั้งที่ได้พบพูดคุยกัน  ความประทับใจก็เพิ่มขึ้นทุกครั้ง  

ความซื่อสัตย์เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆของการทำธุรกิจ  พูดคำไหนเป็นคำนั้น  เมื่อตกลงซื้อขายกันแล้ว  ไม่ว่าราคาจะขึ้นไปเท่าไร  เป็นไม่มีการผิดสัญญา ส่งมอบครบตามจำนวน  คุณภาพสินค้าก็ได้มาตรฐานไม่มีการผิดเพี้ยนสักนิด  คุณสมบัติเหล่านี้มีอยู่ในหัวใจ “คุณแม่” อย่างครบบริบรูณไม่ขาดแม้กระเบียดนิ้ว  ซึ่งค่อนข้างจะหาได้ยากในวงการค้าปัจจุบัน

ผู้เขียนตัดสินใจเดินทางไปพบท่านอีกครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้  เพื่อต้องการทราบและสัมผัสชีวิตที่น่าสนใจของท่านนี้   ท่านเล่าว่า ท่านเข้าเรียนชั้นประถมเมื่ออายุ ๙ ขวบ จบประถม ๔ ไม่เรียนต่อ  อยากทำงานช่วยเหลือครอบครัวซึ่งมีอาชีพทำนา  จึงตัดสินใจออกจากโรงเรียน  ตั้งใจเรียนตัดเย็บเสื้อผ้า  โดยยืมเงินจากญาติมาซื้อจักรเย็บผ้า  เมื่อมีเวลาว่างจากการตัดเย็บก็ไปช่วยคนในหมู่บ้านทำงาน  เก็บเงินได้ครบ ๖๐๐ บาท  ท่านดีใจมากรีบนำเงินไปคืนเจ้าของเงินทันที  เมื่อท่านออกเรือนมีครอบครัว  ท่านแอบคิดในใจว่าทำนามานานหลายปีไม่เคยเห็นมีชาวนาคนไหนตั้งตัวได้  หรือทำนาแล้วรวย   เห็นมีแต่พ่อค้าและคนทำโรงสีที่รวยเป็นเถ้าแก่ไปตามๆกัน  ท่านตัดสินใจเช่าโรงสีเล็กๆทำการสีข้าวขาย   ค้าขายอย่างตรงไปตรงมาบวกกับความขยันขันแข็งไม่ย่อท้อถึงแม้งานโรงสีนั้นจะหนักมากก็ตาม  ท่านต่อสู้ด้วยความอดทน  กาลเวลาผ่านไปไม่นานนัก  จากโรงสีเล็กกลายเป็นโรงสีใหญ่  จากหนึ่งเป็นสองเป็นสาม  และเป็นสี่โรง  การเจริญเติบโตของกิจการท่านนั้นเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก  ท่านไม่เพียงประสบความสำร็จในชีวิตเท่านั้น    แต่มีความกตัญญูต่อผู้บังเกิดเกล้า  และต่อแผ่นดินทำกิน  ท่านไม่ได้ทอดทิ้งสังคม  คอยหมั่นดูแลช่วยเหลือชาวนาที่ยากไร้อยู่เสมอ ทำนุบำรุงโรงเรียนและวัดวาอารามให้เจริญรุ่งเรือง  ที่สำคัญกว่านั้นท่านได้อบรมสั่งสอนลูกๆทุกคนให้เป็นคนดี มีศีลมีธรรม  มีความซื่อสัตย์ในการค้าการขาย เจริญรอยตามท่าน  จนกระทั้งทีชื่อเสียงเลื่องระบือเป็นที่นับหน้าถือตาของคนในสังคม   ผู้เขียนฟังท่านเล่าอย่างใจจดใจจ่อ  ตาแทบไม่กระพริบ  และด้วยหัวใจอยากรู้อยากสัมผัสท่านจริงๆ  จนกระทั่งเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว  อยากพักสายตาสักหน่อย ก็เหลือบไปเห็นใบประกาศเกียรติคุณของท่าน  “คุณแม่ตัวอย่างแห่งชาติ”   คุณ...........

“จากชาวนาเล็กๆกลายเป็นเศรษฐีนีโรงสี  ด้วยคุณธรรมแห่งความกตัญญู  เป็นคนช่างสังเกต  มีสายตาที่มองการณ์ไกล และกล้าลงมือปฏิบัติทันที  จากไม่มีอะไรเลย  กลายเป็นมีทุกสิ่งทุกอย่าง”

 

คำสำคัญ (Tags): #ปริญญาชีวิต
หมายเลขบันทึก: 177708เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

นับเป็นคนดีที่หายากและน่าชื่นชมครับ

ขอบคุณครับที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

จะตามอ่านต่อไปครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาติดตามอ่านค่ะ อยากอ่านต่ออีกเร็ว ๆ
  • ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีคะ

ดิฉันชอบบันทึกนี้จังเลยคะ เมื่อมีผู้เป็นตัวอย่างที่ดีมาให้ได้ศึกษา ได้ติตตามอ่าน ทำให้ได้ข้อคิดดีๆ เหมือนได้พลังและแนวคิดในการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ขอบคุณมากคะ

  • ตามมาอ่าน
  • อยากเห็นภาพแม่
  • ดีใจที่เมืองไทย
  • มีการส่งเสริมคนทำความดีครับผม

ขอบคุณทุกท่านที่ตามมาให้กำลังใจ

ผู้เขียนตั้งใจจะเขียนลงบันทึกทุกวันอาทิตย์

ยังมีอีกหลายตอน ขอเชิญชวนมาอ่าน จะให้คำแนะนำหรือติก็ได้นะครับ ยินดีรับฟังเสมอ มีโอกาสไปเยี่ยมคุณแม่ครั้งหน้า จะถ่ายรูปท่านมาแนะนำให้รู้จัก

บันทึกน่าสนใจครับ

จะติดตามอ่านตอนต่อไป

ขอบคุณครับ คุณร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง

ขอบพระคุณค่ะ

หนิงดีใจจังเลยที่ได้อ่าน blog นี้ และจะขอติดตามอ่านต่อไปนะคะ

สวัสดีครับคุณหนิง

ปริญญาชีวิตตอนที ๔ ได้บันทึกเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับอาทิตย์นี้ ไม่ทราบว่ายังได้ติดตามอ่านอยู่หรือเปล่าครับ ช่วยแวะมาให้กำลังกับผู้เขียนด้วยนะครับ

อ่านบันทึกคุณลุง มีกำลังใจในกานดำเนินชีวิตมากขึ้นเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท