บทเรียน จาก โรงเรียนหอวัง


การให้ผู้ปกครองร่วมสอนในวันที่ครูมีภารกิจ

...โรงเรียนหอวัง เป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศแห่งหนึ่ง(ในสายตาของผม โดยดูจากตัวเลขสถิติคุณภาพที่เกี่ยวข้อง) โรงเรียนแห่งนี้ ให้บทเรียนที่สำคัญในการจัดการศึกษาแก่ผมและผู้ที่สนใจ ตัวอย่างบทเรียนที่สำคัญ ๆ เช่น

    1) การจัดทำตารางสอนเป็นรายปี ล่วงหน้า ตั้งแต่ก่อนเปิดภาคเรียน โดยแจ้งตารางสอนหรือกำหนดการสอนแต่ละห้อง ให้ผู้ปกครองทราบ อย่างชัดเจน

    2) ในวันสำคัญ ๆ ที่ครูมีภารกิจ เช่น ครู ทั้งโรงเรียนหรือส่วนใหญ่ ไปประชุมทางวิชาการ  ศึกษาดูงานนอกสถานที่  โรงเรียนจะเชิญผู้ปกครองมาทำหน้าที่ผู้สอน 200-300 คน ต่อวัน โดยสอนตามตารางสอนปกติของโรงเรียน ทั้งนี้ จะมีการแจ้งให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้า  2-3 เดือน เพื่อจะได้มีโอกาสเตรียมตัว  ผลการประเมินกิจกรรมนี้ พบว่า นักเรียนและผู้ปกครองมีความพอใจเป็นอย่างยิ่ง(เหตุการณ์นี้ ผมได้พบเห็นในปี 2548-49 )(ผู้ปกครองที่มาสอนด้วยความสมัครใจ มักจะเป้นผู้ปกครองที่มีความพร้อมและศักยภาพสูง)

    3) โรงเรียนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการส่งเสริมงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน จะมีการประกวดและให้รางวัลผลงานวิจัยดีเด่น ทุกปี

.....ในกรณีของการให้ผู้ปกครองมาร่วมสอน หากโรงเรียนทั่วไป ทำการสำรวจสภาพของผู้ปกครอง ผมเชื่อว่า ทุกโรงเรียนสามารถเชิญผู้ปกครองจำนวนหนึ่งมาร่วมสอนได้(ตามเนื้อหาวิชาในหลักสูตร  หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)

หมายเลขบันทึก: 177905เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 05:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมว่าเป็นโรงเรียนที่มีกิจกรรมที่น่าสนใจ

และดีต่อทั้งผู้เรียนและผู้สอนเลยนะครับ

เน้นคุณภาพจริงๆครับ

  • สนใจสองประเด็นนี้ครับ
  • เพราะผู้ปกครองในกรุงเทพฯมีศักยภาพสูงมาก
  • 1.ในวันสำคัญ ๆ ที่ครูมีภารกิจ เช่น ครู ทั้งโรงเรียนหรือส่วนใหญ่ ไปประชุมทางวิชาการ  ศึกษาดูงานนอกสถานที่  โรงเรียนจะเชิญผู้ปกครองมาทำหน้าที่ผู้สอน 200-300 คน ต่อวัน โดยสอนตามตารางสอนปกติของโรงเรียน ทั้งนี้ จะมีการแจ้งให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้า  2-3 เดือน เพื่อจะได้มีโอกาสเตรียมตัว  ผลการประเมินกิจกรรมนี้ พบว่า นักเรียนและผู้ปกครองมีความพอใจเป็นอย่างยิ่ง(เหตุการณ์นี้ ผมได้พบเห็นในปี 2548-49 )(ผู้ปกครองที่มาสอนด้วยความสมัครใจ มักจะเป้นผู้ปกครองที่มีความพร้อมและศักยภาพสูง)

        2.โรงเรียนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการส่งเสริมงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน จะมีการประกวดและให้รางวัลผลงานวิจัยดีเด่น ทุกปี

  • ประเด็นข้อที่สาม  ถ้ามีการประกาศ เชิญชวนให้โรงเรียนอื่นหรอผู้สนใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจะได้งานวิจัยที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังเอามาไว้ใน blog ได้ จะเกิดประโยคแก่ครู อาจารย์ที่สนใจในภาคต่างๆๆได้ดีครับ

  • ขอบคุณครับ

  • เมื่อปีการศึกษาที่แล้วผมก็ได้เป็นอาสาสมัครคนหนึ่งที่ไปช่วยสอนแทนคุณครูโรงเรียนหอวังครึ่งวัน
  • ได้เห็นสภาพปัญหาของนักเรียนมาหลายๆรูปแบบ เป็นนักเรียนชั้น ม.3 ซึ่งวัยกำลัง....พอดีเลยครับ มีทั้งสนใจ และไม่สนใจฟัง มีทั้งนั่งเล่นเกม  ฟัง MP3  อ่านการ์ตูน จับคู่คุยกัน
  • แต่กิจกรรมนี้ก็ยังดีกว่าให้นักเรียนอยู่กันตามลำพัง
  • ครั้งต่อไปต้องเตรียมสื่อที่นักเรียนชอบไปสอนใหม่
  • ยกตัวอย่าง บางห้อง พาทำขนม ทดลองวิทยาศาสตร์ ฉายหนังสารคดี ฯลฯ โดยมีผู้ปกครองคอยดูแลแทนคุณครู

เรื่องการจัดตารางสอนในช่วงที่ครูศึกษาดูงาน...หนูขายไอเดียให้กับเพื่อนครูไปหลากหลายระดับการทำงานแล้วค่ะ...เป็นไอเดียที่ดี และทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีเพิ่มขึ้นอีกหลายๆ ด้าน

สวัสดีค่ะพี่สุพักตร์

แวะเข้ามาอ่าน ขอบคุณที่พี่เขียนเล่าเกี่ยวกับหอวัง

เสียดายที่เรื่องที่เล่านั้นมันขาดตอนไป ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเกรงใจผู้ปกครองหรือมีเหตุอื่น มีผู้ปกครองกลุ่มหนึ่งได้เข้ามาช่วยสอนนักเรียนที่เรียนอ่อนในปีการศึกษา 2551นี้ละค่ะ น่าชื่นชมมาก เข้ามาทักช้ามากไปหน่อย ต่อไปจะเข้ามาดูบ่อยๆ

เคารพเสมอ น้องตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท