02. พัฒนาทักษะในการดูแลรักษาบ้าน หรือ งานบ้าน


ผมผ่านการทดสอบวิชา “การดูแลรักษาบ้าน” เมื่อจบชั้น ป.2

....ตามที่เคยเล่าว่า คุณพ่อและคุณแม่ของผมได้ฝึกให้ลูกทุกคนร่วมรับผิดชอบงานบ้านตั้งแต่ระดับปฐมวัยตามสภาพความพร้อมด้านร่างกาย  สำหรับในเรื่องงานบ้านแล้ว เมื่อเข้าสู่ระดับชั้น ป.1-2  จะต้องช่วยงานบ้านทุกอย่าง เช่น กวาดบ้าน   กวาดบริเวณบ้าน  รดน้ำต้นไม้  ให้อาหารแก่หมู(คุณแม่ลี้ยงหมูรุ่นละ 2-3 ตัว)  ช่วยงานในครัว  หุงข้าว(หม้อหุงข้าวแบบรินน้ำทิ้ง หุงด้วยเตาไม้ฟืน  ซึ่งเมื่อผมเรียน ม.ศ. 2-3 ก็เปลี่ยนเป็นเตาถ่าน)  รวมทั้งการเป็นลูกมือคุณแม่ในการซ่อมโต๊ะ เก้าอี้ หรือเครื่องใช้ในบ้านที่ชำรุด( ผมลับมีดเป็น มีดจะคมในเวลาอันรวดเร็ว ความเป็นช่างในบ้าน ความสามารถในการซ่อมของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ ติดตัวผมมาจนทุกวันนี้)  (คุณแม่เก่งเรื่องงานไม้มาก  ท่านเล่าว่า เคยเป็นผู้ช่วยคุณตาหรือเป็นลูกมือคุณตาในการสร้างบ้าน 1 หลัง-เป็นบ้านไม้แบบยกใต้ถุนสูงสมัยโบราณ)

.... ลูกจะต้องดูแลรักษาบ้านได้ เมื่อจบชั้น ป.2 นี่คือ เกณฑ์การจบหลักสูตร  ที่คุณแม่กำหนดสำหรับลูกทุกคน และวันหนึ่งในเดือนเมษายน หรือพฤษภาคม(ผมจำไม่แม่นนัก) ซึ่งเป็นหน้าร้อน  หลังจากผมจบ ป.2 ผมก็ถูกทดสอบความสามารถด้านการดูแลรักษาบ้าน โดย ให้อยู่เฝ้าบ้านคนเดียว 5 วัน  โดยในตอนกลางคืนจะมีคุณปู่มานอนเป็นเพื่อน (แม้จะปล่อยให้อยู่บ้านคนเดียว แต่หมู่บ้านเราก็ปลอดภัย เพราะคนในหมู่บ้านล้วนเป็นเครือญาติกัน)(คุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ และ น้อง ๆ ไปทำธุระต่างอำเภอ  น่าจะเป็น งานแต่งงานของพี่ชายคนโต)  ผมจำเหตุการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี ตื่นเช้าผมต้องกวาดบ้าน  กวาดบริเวณบ้าน   รดน้ำต้นไม้(หน้าร้อน)  ต้มอาหารให้หมู(รำข้าวรวมกับต้นบุก”) ให้อาหารหมู  หุงข้าว  ทำอาหารกินเอง และทำให้ปู่ด้วยสำหรับมื้อเย็นและมื้อเช้า  ดูแลที่นอนให้ปู่ ฯลฯ   เมื่อครบ 5 วัน ทุกคนกลับมา พบว่า  1) บ้านสะอาด เรียบร้อย  2) ต้นไม่ไม่ตาย  ไม่เหี่ยว  3) หมู ไม่ตาย ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และ 4) ปู่ก็ชมว่ารับผิดชอบงานดีมาก(Rating จากปู่ อยู่ในเกณฑ์ ดี (ปู่ก็ไม่ตาย เช่น เดียวกับต้นไม้ และหมู) เมื่อผมทำได้ตามตัวชี้วัด เหล่านี้   ถือว่าผมสอบผ่าน วิชาการดูแลรักษาบ้าน”(วิชานี้ได้ติดตัวผมมาจนถึงทุกวันนี้  ไม่เชื่อ ท่าน โทรไปถามภรรยาผมก็ได้น่ะ  แต่...ไม่บอกเบอร์โทรหรอก)

.....ความน่าเศร้าใจในปัจจุบัน คือ  มีการเรียนวิชางานบ้าน  การดูแลรักษาบ้าน ในหลักสูตร  แต่เชื่อหรือไม่ เด็กในปัจจุบันจำนวนมาก ทำงานเหล่านี้ไม่เป็น(มีเด็กรุ่นใหม่สักกี่คนที่ลับมีดเป็น จัดการงานบ้านได้อย่างยอดเยี่ยม  น่าจะมีการสำรวจหรือประเมินอย่างจริงจัง)

.....การฝึกและทดสอบทักษะการดูแลรักษาบ้าน ที่เน้นการประเมินตามสภาพจริง(Authentic  Assessment ) ส่งผลให้ผมและสมาชิกในครอบครัวทุกคน  มีทักษะในการดูแลรักษาบ้าน  มีนิสัยรับผิดชอบงานบ้าน(สำหรับผมเอง ในบางครั้งใช้งานบ้านเป็นกิจกรรมอดิเรก หลังจากทำงานวิชาการมาแบบหนักมาก ๆ หรือเครียดมาก ๆ .. ล้างจาน กลายเป็นงานพักผ่อนได้  ว่างั้นเถอะ)

      ในครั้งต่อไปผมจะเล่าเทคนิคของแม่ ป.4 ที่สอนให้ลูกเป็นนักวางแผนและกำหนดชีวิตด้วยตนเอง 

 

 

หมายเลขบันทึก: 177985เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ อาจารย์สุพักตร์ :)

  • ผมแวะมาบอกอาจารย์ว่า ผมชอบหัวข้อของอาจารย์มาก "แม่ ป.4 สร้างลูก ปริญญาเอก ได้อย่างไร"
  • ของผมแค่ ป.โท .. สุดยอดแล้วล่ะครับ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีคะ

ดิฉันแวะมาติดตามอ่านคะ

และอยากแนะนำให้ลองอ่านบันทึก รูปแบบตัวอักษร เพิ่มเสน่ห์ชวนอ่าน  ดูนะคะ เพื่อช่วยในการปรับรูปแบบตัวอักษรให้อ่านง่ายมากยิ่งขึ้นคะ

ขอบคุณมาก คุณมะปรางเปรี้ยว(มะปราง น่าจะหวาน มะปริง น่าจะเปรี้ยว) ผมได้ลองปรับแล้ว ดังอักษรข้างบน คิดว่าน่าจะอ่านง่ายขึ้นนะครับ ขอบคุณมากจริง ๆ ที่คอยสอนคนแก่(ไม่นานคงจะเก่งขึ้น)

สวัสดีครับอาจารย์

แวะมาทักท้าย และติดตามอ่าน จะได้เอาเป็นแบบอย่าง

น่าสนใจครับ แปลกดี

ผมก็คงได้แค่

แม่ชนบท จบป.6 กับลูก 3 เรียนจบปริญญา 2 กำลังเรียน 1 ที่จุฬาฯ ก็น่าพอใจแล้ว

สวัสดีคะ ดร.สุพักตร์

ดิฉันแนะนำเป็นตัวอักษร Tahoma ดีกว่าคะ เพราะตัวจะหน้า ทำให้อ่านจากคอมจะง่ายกว่าคะ

ลองดูคะ

หากมีปัญหาการใช้งาน สอบถามเข้ามาได้เลยนะคะ :)

อาจารย์ครับสิ่งหนึ่งนอกจากความรู้ ความสามารถ และการอธิบายเรื่องนามธรรมให้เป็นเรื่องง่ายได้ที่อาจารย์มีอยู่เต็มเปี่ยมแล้ว ผมยังขื่นชอบอีกสิ่งหนึ่งนั่นก็คือความมีอารมณ์ขันของอาจารย์ ยกตัวอย่างเช่น "ปู่ก็ชมว่ารับผิดชอบงานดีมาก(Rating จากปู่ อยู่ในเกณฑ์ ดี (ปู่ก็ไม่ตาย เช่น เดียวกับต้นไม้ และหมู) เมื่อผมทำได้ตามตัวชี้วัด เหล่านี้"

   ขอบคุณสำหรับความกรุณาที่ได้นำประสบการณ์มาเผยแพร่ครับ

 

  ด้วยความเคารพ

มารับเอาไออุ่น จากครอบครัวอาจารย์คะ

  • ขอบคุณครับคุณก้ามปูที่ติดตามบันทึกนี้

 

เรียน อาจารย์ ดร.สุพักตร์ ที่เคารพ

เข้ารับการอบรม เรื่อง โครงการพัฒนาศักยภาพครูเพื่อยกระดับคุณภาพ สู่มาตรฐานสากล ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ ได้รับความรู้และแรงบันดาลใจมากมาย วันนี้ได้อ่านแม่ ป.4 สร้างลูกปริญญาเอก คุ้มค่าคะ อาจารย์น่านั่งตำแหน่งเจ้ากระทรวงศึกษาธิการนะคะ กระทรวงเราจะได้ก้าวหน้า ขอบคุณมากค่ะ

ท่านถ่ายทอดประสบการณ์

ได้อย่างประทับใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท