kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ความรู้คู่ช่องปาก : รักษารากฟันแล้ว ควรจะครอบฟันด้วย


การครอบฟันเป็นการรักษาที่เสียค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลาในการรักษา แต่ถ้าหากรักษารากฟันแล้ว ฟันแตกหัก และมาถอน ก็จะทำให้เสียค่าใช้จ่าย เสียเวลา และเสียแรงงานทันตแพทย์ในการรักษารากฟันไปโดยเปล่าประโยชน์

       อาทิตย์ที่ผ่านมาเจอคนไข้ 3 รายมาถอนฟันที่รักษารากฟันไปแล้ว เนื่องจากฟันแตก จนไม่สามารถบูรณะไว้ได้  แต่ละรายใช้เวลาในการถอนเกือบ 1 ชั่วโมง ..... ทำไมนะ

  • เริ่มจากฟันที่มีข้อบ่งชี้ในการรักษารากฟันส่วนใหญ่เกิดจากฟันซี่นั้นผุมากจนทะลุเส้นประสาทฟัน (ยกเว้นบางกรณีเช่นฟันตายเนื่องประสบอุบัติเหตุโดนกระแทก) ดังนั้นเนื้อฟันจึงเหลือน้อย
  • ประกอบกับในการรักษารากฟัน ทันตแพทย์จะต้องกรอเนื้อฟันให้สามารถที่จะใส่เครื่องมือลงไปในรากฟัน เพื่อจะได้กำจัดเส้นเลือด เส้นประสาทในโพรงประสาทฟันออกให้หมด  ดังนั้นเนื้อฟันที่เหลือก็จะน้อยลงไปอีก
  • ในการรักษารากฟัน เป็นการกำจัดเอาเส้นประสาทฟัน และระบบหลอดเลือดในโพรงประสาทฟันออกให้หมด ทำความสะอาดจนปราศจากเชื้อ แล้วอุดด้วยวัสดุอุดคลองรากฟัน ดังนั้นความมีชีวิตของฟันจึงสูญเสียไป เนื้อฟันที่เหลือจนค่อนข้างเปราะ (เปรียบเหมือนไม้แห้งจะเปราะและหักง่ายกว่าไม้สด)
  • นอกจากนั้นในฟันหน้า หากรักษารากฟันไปแล้ว เนื้อฟันที่พรุนจะเปลี่ยนสีเป็นสีคล้ำ ทำให้ไม่สวยงาม

         ดังนั้นฟันที่รักษารากฟันแล้ว ควรจะครอบฟันทุกราย นอกจาก

  1. ในเด็กที่ยังเติบโตไม่เต็มวัย ฟันยังขึ้นมาไม่เต็มที่ การครอบฟันอาจจะทำให้เห็นขอบเมื่อฟันยื่นยาวมากขึ้น
  2. ในกรณีที่ฟันซี่นั้นผุไม่มาก เช่นมีเนื้อฟันหลงเหลือรอบรูผุทุกด้าน อาจทำการอุดได้ แต่ก็อาจมีความเสี่ยงต่อการแตกหักได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการเคี้ยว หากเคี้ยวอาหารแข็ง ใช้ฟันกัด ตัดของแข็ง จะทำให้ฟันแตกหักได้ง่ายขึ้น

         การครอบฟันเป็นการรักษาที่เสียค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลาในการรักษา แต่ถ้าหากรักษารากฟันแล้ว ฟันแตกหัก และมาถอน ก็จะทำให้เสียค่าใช้จ่าย เสียเวลา และเสียแรงงานทันตแพทย์ในการรักษารากฟันไปโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนั้นการถอนฟันที่รักษารากฟันไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเนื้อฟันที่ค่อนข้างเปราะ จะทำให้การถอนบางครั้งไม่สามารถถอนออกมาเป็นซี่ได้ ต้องแคะออกมาเป็นส่วน ๆ เสี่ยเวลา และคนไข้ก็เจ็บด้วย

        สิ่งที่สำคัญคือทำอย่างไร ไม่ต้องรักษารากฟัน นั้นก็คือการป้องกันไม่ให้เกิดฟันผุ หรือเมื่อฟันผุ ซึ่งรู้โดยอาการเสียวฟัน หรือไปให้ทันตแพทย์ตรวจเป็นระยะ (ทุก 6 - 12 เดือน) ก็ทำการอุดเสียก่อนที่จะปวด  เท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการรักษารากฟัน และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการครอบฟันได้  ............. ขอบคุณครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 178982เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คงถอนยากจริง เลยเขียนระบายให้สาแก่ใจ.....เห็นใจจริงๆ เพราะเคยมาแล้ว

ขอบพระคุณค่ะคุณหมอ

สงสัยพี่หนิงต้องหาทางไปปรึกษาทันตแพทย์ที่นี่  เพื่อครอบฟันแล้วหละค่ะ  เพราะเพิ่งไปรักษารากฟันมาอ่ะค่ะ

เพิ่งถอนฟัน RCT #46 เสร็จเมื่อกี้เอง แซะแล้วแตก แซะแล้วก็แตก อิอิ เหนื่อยมากมาย

^^"

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้ กำลังจะไปรักษารากฟันค่ะ หาคิวทันตแพทย์ยากจริงๆนะคะ

อีกหนึ่งคนของการรักษารากฟันและครอบฟันน่ะค่ะ คือตอนนี้กำลังจะจัดฟันแต่มีปัญหาที่ว่าฟันที่เคยรักษารากมาดันแตกซะงั้นย้ำต้องครอบฟันใหม่ทั้งหมด2ซี่ โอ้ว์!..แม่เจ้า ต้องครอบฟัน1ซี่และใส่เดือยฟันใหม่พร้อมครอบอีก1ซี่(เสียตังค์)อีกแย้ว ยังไม่หมดน่ะค่ะก่อนหน้าเคยขึ้นเขียงผ่าฟันคุดมาเรียบร้อยแล้วค่ะซ้ายขวาอยากล่ะซี่(เหมือนยกภูเขาออกจาก อกเข้าน่ะค่ะ)5555+ยังสาทายายไม่จบค่ะ แบบว่าไปX-ray มาก่อนจะวางแผนจัดฟันน่ะค่ะ คุณหมอดูฟิลม์และยิ้มมุมปากเล็กน้อย พร้อมบอกดิฉันว่าคุณมีฟันคุดอีก2ซี่บนซ้ายขวาน่ะค่ะ โอ้!!จอร์ส สวรรค์ประทานมาให้เราอีกแย้ว555+ เรื่องเล่าแก้เครียดค่ะ ส่วนดิฉันก็จะเตรียมตัวไปครอบฟันและใส่เดือยใหม่ค่ะ (ไม่เจ็บเลยน่ะค่ะแต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงมากก)

วันนี้ก็พึงไปถอนฟันที่รักษารากฟันมาค่ะ ฟันกล้ามซี่ใหญ่สะด้วย มันแตกสะจนเก็บไว้ไม่อยู่แล้ว แต่ตอนรักษารากฟันมาไม่เห็นคุณหมอบอกเลยว่าต้องครอบฟัน เลยไม่รุ พึงรุก็วันนี้ที่คุณหมอถอนฟันออกไปแล้ว

เจ็บมักมาก ทรมานจิง กว่าจะได้ลุกจากเตียงเล่นเป็น ชั่วโมง เลยที่เดียวเลือดกล่มปาก

******อยากทราบว่า ถอนออกไม่หมดจะเป็นไรไหมค่ะและควรทำอย่างไร คุณหมอบอกแค่ว่าถอนไม่ออกกลัวว่าทะลุประสาทฟันเลยพอแค่นี้ก่อน ก็เลยไม่ได้ถามคุณหมอว่าต้องทำไง เพราะพูดไม่ไว

หากมันยากและลึก อาจต้องเหลือเศษที่ถอนไว้ ซึ่งมันก็ไม่ค่อยดีเพราะอาจเกิดการอักเสบได้ ถ้าเศษที่เหลือใหญ่ และมีเชื้อ แต่บางครั้งเศษรากฟันอาจมีการละลายหายไปเอง หรือลอยโผล่ขึ้นมาให้เห็นได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอควรครับ

ฟันตายไม่ทราบสาเหตุคะ ไม่มีอาการปวดใดๆ แต่สีเริ่มคล้ำ  ตอนนี้รักษารากฟันอยู่ในช่วงฆ่าเชื้อในตัวฟัน แต่หมอแนะนำว่าไม่ต้องทำครอบฟัน อนาคตจะมีโอกาสฟันแตกสูงไหมคะ

ลองปรึกษาทันตแพทย์ที่รักษารากฟันดูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท