On ne change pas


on ne change pas - "คนไม่เคยเปลี่ยน"

ชื่อเพลง(ฝรั่งเศส) ของ Celine Dion ความหมายลึกซึ้ง

เราเห็นคนเปลี่ยน จริง ๆ แล้วเราตาถั่วแต่ต้น จึงไม่เห็นตัวจริง ที่ซ่อนอยู่

เป็นตัวจริงที่คลี่บานออก เมื่อแน่ใจว่า "กูเก่ง กูรวย กูมั่นคง กูฯลฯ"

บางคน รวยแล้ว นิสัยถ่อยกำเริบ (แต่บางคน รวยแล้วก็ยังเหมือนเดิม)

บางคน เรียนจบสูง แล้วนิสัยทราม งก เค็ม กำเริบ (แต่บางคน เรียนพร้อมกัน จบแล้ว ก็ยังเหมือนเดิม)

ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงของ "น้ำใสใจจริง" เป็นเพียงการแย้มบานของ "ตัวจริง" ที่ซ่อนอยู่ ออกมาเป็น "พฤติกรรม" 

เป็น "ตัวจริง" ที่ "หลุดจากกรง"


ใน หิโตปเทศ (เสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป ๒๔๖๔) มีนิทานที่เล่าให้เห็น "ตัวจริงที่หลุดกรง" ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

ขอเล่าย่อ ๆ เพราะการเล่าในหนังสือ หิโตปเทศ เป็นการเล่าแบบ นิทานซ้อนนิทานซ้อนนิทานซ้อนนิทานจึงไม่ขอยกมาตรง ๆ เพราะยาวมาก

ปริพพาชกชื่อ จูฑากรรณ อาศัยอยู่ใน นคร จัมปกะ เมื่อได้เอาบาตรสำหรับภิกขาจารซึ่งบรรจุอาหารที่ได้รับภักษา และเหลือจากที่บริโภค แขวนไว้กับปุ่มขอ แล้วเข้านอน ก็ถูกหนูตัวหนึ่งกระโดดขึ้นไปกินอาหารอยู่เป็นนิตย์

ต่อมา ปริพพาชกอีกตนหนึ่ง ชื่อ วีณากรรณ เป็นเพื่อนรักมาเยี่ยม ก็เห็น จูฑากรรณ อยู่ไม่เป็นสุข เอาไม้ซีกเคาะดินอยู่เรื่อย ๆ เพื่อไล่หนู จนถูกถามไถ่สาเหตุ จนรู้ว่า หนูลักกินอาหารเสมอเป็นนิตย์

วีณากรรณเข้าไปพิจารณาดู ก็แปลกใจ ว่าหนูตัวนิดเดียว ไฉนจึงอุกอาจกระโดดขึ้นไปได้สูงถึงเท่านี้ คาดว่ามีเหตุกระไรอยู่ และกล่าวว่า "ส่วนเจ้าหนูตัวนี้ คงมีเหตุสักอย่างหนึ่ง ซึ่งทำให้ทรงกำลังไว้ได้" และกล่าวว่า "ดูเหมือนการมีทรัพย์อันอุดม เป็นต้นเหตุในข้อนี้" จึงฉวยจอบขุดโพรงหนูออกมาดู ก็พบทรัพย์อุดมในโพรงนั้น จึงริบไปสิ้น หนูนั้นก็หมดกำลัง สิ้นความกล้าหาญและความพยายามลง


หนูตัวนิดเดียว อุกอาจโดดลักกินแบบไม่รู้สูงรู้ต่ำอย่างนิทานนี้ หาดูได้ไม่ยากหรอกครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #หิโตปเทศ
หมายเลขบันทึก: 179031เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2008 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นนิทานที่อ่านแล้วไม่กล้าเม้นท์จริงๆ

liv_sine

  • ทำไมล่ะ ? (<--แกล้งไม่เข้าใจ)
  • จิตนิ่ง ไม่หวั่นไหว
  • หนทางไกลก็ไปถึง

เมื่อไหร่จะมีแมวกล้าหาญไปผูกลูกกะพรวนที่คอหนู

...เอ๊ย...สลับกันหลาว(<--แกล้ง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท