วันวุ่นๆ กับข้อคิดดีดี


บางครั้งวันที่วุ่นวายที่สุด เราอาจได้ข้อคิดดีดีในการทำงาน

     การทำงาน การใช้ชีวิตในแต่ละวัน เราจะเห็นได้ว่าบางวันก็เป็นวันที่สบาย สุขกาย สุขใจ    ทำงานอะไรก็ราบรื่น เป็นวันที่เรารู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน แต่บางวันอาจเป็นวันที่วุ่นๆ วุ่นวาย เหนื่อยล้า ทำอะไรก็เจออุปสรรค จนคิดว่าวันนี้ช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน จะทำอะไรก็ระวังระไวไปซะทุกเรื่อง และแล้วเมื่อเราผ่านวันนั้นไปได้  บางครั้งเราพบว่า เราได้ข้อคิดดีดี ในการทำงานเพื่อที่จะผ่านอุปสรรค ผ่านความวุ่นวายไปได้ แล้วทำให้เราเติบโตขึ้น เข้มแข็งขึ้น และมีสติในการทำงานมากขึ้น ตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้ลุ่มลึกมากขึ้น และเราก็บอกตัวเองได้ว่า เราโตขึ้นอีก 1 วัน อย่างคุ้มค่า 

     หลายครั้งที่เจอกับความสับสน ความไม่ลงตัวในการทำงานที่เรามักเรียกมันว่าปัญหา เราเรียนรู้ที่จะนิ่ง สงบ ประคับประคองสติของตัวเองไม่วิ่งไปกับปัญหานั้น เมื่อใจเรานิ่ง เราพบว่าสิ่งที่เราเจอมันก็ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่เราคิด จินตนาการไปเอง  ปัญหานั้นมันได้ให้เรามีสติเข้าไปแก้ไขแล้วแปลงมันให้เป็นโอกาสในการทำงาน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าหลายครั้งเหมือนกัน ที่เราก็ไปไม่ถึงโอกาส เพราะเผลอตัวสติแตกไปก่อน ทำให้ปัญหามันทับถมทวีคูณ....

     วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ช่างวุ่นวาย มีผลต่อการทำงานของเราเอง  การจะทำให้ใจนิ่งได้ก็คือ  มานั่งคุยกับบันทึก(ซึ่งห่างหายไปนาน นาน มากๆ)  บันทึกเตือนตัวเอง ให้มีสติ ให้ใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา แล้วก็พบว่าปัญหาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น...ทำให้นึกถึงเพลงโปรด ของ บอย โกสิยพงษ์  ที่ชอบฟังเวลาที่ใจไม่ปล่อยวาง ใจร้อนรนไปกับกระแสต่างๆรอบตัว ฟังแล้วใจมีพลังอย่างบอกไม่ถูก.......

อดทนเวลาที่ฝนพรำ.....อย่างน้อยก็ทำให้เรา....ได้เห็นถึงความแตกต่าง

เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง.....ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ.....ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

หากเปรียบกับชีวิตของคน.....เมื่อยามสุขล้นจนใจมันยั้งไม่อยู่.....ก็คงเปรียบได้กับฤดู

คงเป็นฤดูที่แสนสดใส

* (และ)แต่ถ้าวันหนึ่งวันไหน....ที่ใจเจ็บจนทุกข์.....ดั่งพายุที่โหมเข้าใส่

บอกกับตัวเองเอาไว้....ความเจ็บต้องมีวันหาย.....ไม่ต่างอะไรที่เราต้องเจอทุกฤดู

** อดทนเวลาที่ฝนพรำ...อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง

เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง...ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ...ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

เมื่อวันที่ต้องเจ็บช้ำใจ.....จากความผิดหวังจนใจมันรับไม่ทัน

เป็นธรรมดาที่เราต้องไหวหวั่น.....กับวันที่อะไรมันเปลี่ยนไป

( ซ้ำ * , ** )

อย่าไปกลัวเวลาที่ฟ้าไม่เป็นไร....อย่าไปคิดว่ามันเป็นวันสุดท้าย

น้ำตาที่ไหลย่อมมีวันจางหาย....หากไม่รู้จักเจ็บปวด

       .....ก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ......
( ซ้ำ ** )

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกความคิด
หมายเลขบันทึก: 180237เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ธุค่ะ..

หายไปนานมากจริงๆ  จนรู้สึก "คิดถึง" น่ะค่ะ...  ^^

เวลาที่ต้อมรู้สึกว่าแย่ที่สุด  ก็จะนึกถึงเนื้อเพลง live and learn ค่ะ  จดใส่กระดาษแผ่นโตๆ ติดไว้ข้างฝาเลย   และหลักแห่งพรหมวิหาร 4  

เป็นกำลังใจให้ครูตู่นะคะ  ^^

หวัดดีค่ะ คุณต้อม

ดีใจจังเลย ที่คุณต้อมแวะมาทักทาย เพราะเพิ่งอ่านblog คุณต้อม อ่านทีไรยิ้มได้ทุกที ขอบคุณจริงๆ

  • สวัสดีค่ะ...แวะมาทักทายค่ะ...
  • ชอบมากเหมือนกันค่ะ...เพลงนี้...ฟังแล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย...
  • ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ...

 

มาทักทาย คุณครูหายไปนานมากๆๆๆ คิดถึงๆๆๆ

ท้อก็ต้องสู้นะคะครู

Working Woman ซะอย่างครูเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท