จากฟรีทิเบต ถึงอ๋อทิงนองนอย


ช่วงนี้การเมืองเข้มข้นรุนแรงพอที่จะกระตุ้นหัวใจใครหลายๆ คนให้ต้องแสดงจุดยืน มากกว่าเป็นกองเชียร์

ฉันเป็นแฟนประจำบันทึกหมอฟันที่น่ารักคนหนึ่งในสังคม g2k เหตุเพราะเธอเขียนบันทึกได้ตรงสภาวะหลายๆ อย่าง ที่สำคัญเธอถอดความรู้ของเธอออกมาถ่ายทอดให้กับคนอื่นๆ ได้รับรู้ตรงกับใจของเธอได้ดี จนวันหนึ่งเธอเขียนเรื่องการเมืองไทย (ในยุคร้อนเมือง)  

      ฉันเฝ้าดูไปพร้อมๆ กับเก็บเรื่องราวที่เธอถ่ายทอดผ่านตัวละคร 2 ตัว ฉันเห็นว่าเป็นความชาญฉลาดที่เธอเขียนเป็นบทละคร แทนที่จะบอกว่ามันเป็นความคิดของ หมออ๋อ เนื่องจากมีนักเขียนอิตาลีคนหนึ่ง(จำชื่อไม่ได้) บอกว่า มันง่ายกว่า และเข้าถึงมากกว่าถ้าเราถ่ายทอดเรื่องจริงออกมาเป็นนิยาย ฉันเห็นว่าจริง เนื่องจากในเรื่องเล่าของนิยายมีจินตนาการ และมีอารมณ์ของเรื่องเล่า ที่จะเข้าไปในใจของคนอ่านในจุดที่เหตุผลบางอย่างในตัวแนวคิดทฤษฎีอธิบายเข้าไปไม่ถึง

อีกแง่หนึ่งนั้น ฉันว่าเรื่องเล่าของหมออ๋อทิงนองนอยนั้น เป็น “Edutainment”(บันเทิงเชิงวิชาการ) ที่ทำให้ความรู้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะความรู้ด้านการเมืองในปัจจุบันทันด่วน (ขึ้นพร้อมข่าว วันต่อวัน เลยเรียกการเมือง ปัจจุบันทันด่วน อิอิ)  แต่เรื่องของหมออ๋อก็เสี่ยงมากจากการโดนอุ้ม เพราะเราต่างก็อยู่ในสังคมแห่งอำนาจความกลัวที่ปิดกั้นความรู้อื่น(ที่ต่างจากความรู้กระแสหลัก) 

เรื่องของหมออ๋อทิงนองนอย ทำให้ฉันคิดถึง ฟรีทิเบตในเมืองไทย วันที่สังคมโลกในกระแสรอง ได้ถามหาความจริงใจจากรัฐบาลจีนเรื่องสิทธิมนุษยชนของคนทิเบตในการใช้ชีวิตที่จะเลือกนับถือศาสนาและสืบต่อวัฒนธรรมของเขา  แต่ความกลัวของรัฐบาลไทยที่ไม่อาจควบคุม อุดมการณ์อื่นเหนือพรมแดนรัฐ  ทำให้เกิดการใช้อำนาจเพื่อทำให้ความเห็นต่างนั้นกลายเป็นอื่น

คำถามคือ ฉันจะทำอะไรได้มากกว่า การคอยเป็นกองเชียร์ ในวันที่เจ้าทิงนองนอยมันเข้ามานั่งอยู่ในใจ และคำหลายคำก้องอยู่ในหู กระตุ้นสำนึกเรื่องของชาติบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา

ในสังคมที่พอกฉาบกันไว้ในโครงสร้างของอำนาจความกลัว ที่อยู่ในรูปของการเลือกใช้ชีวิตแบบปัจเจกเพื่อความสบายตัว สบายใจ  โดยเลือกพูดว่า ฉันอยู่ตรงกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด  ในขณะที่เรื่องของสังคมทุกวันนี้ มันต้องเลือกข้าง และข้างที่เลือกนั้น ควรเป็นข้างที่นำพาสังคมไปสู่ ความดีงาม สงบสุข สันติ ไม่ใช่ข้างที่ได้มายืนอยู่ในข้างที่ถูกอำนาจปั่นให้ เป็นกระแสหลัก

ฟรีทิเบต ถึง อ๋อทิงนองนอย ในบันทึกนี้ เพียงอยากสะท้อนภาพวิธีคิดของสังคมไทย ที่ครอบกันไว้ด้วยอำนาจแห่งความกลัว ไม่เชื่อว่าคนในประเทศ "มีความรู้"

ฉันท้าทายตัวเองว่า ในเมื่อฉันที่เชื่อเรื่องการเรียนรู้ และเลือกเข้ามาใช้ชีวิตอย่างน้อย 1 ใน 5 ของวัน ในสังคมg2k ที่เชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยความรู้   ฉันจึงควรมีจุดยืนในการเปลี่ยนแปลงสังคมของไทย ให้พ้นไปจากอำนาจของความกลัว เพื่อจะร่วมสร้างสังคมไทย ให้เป็นสังคมแห่งความรู้และเชื่อมั่นในวิถีสัมมา อีกแรง

รวมทั้งอยากชวนใครอีกหลายคนในสังคม(g2k) นี้ มาร่วมให้กำลังใจ ทิงนองนอย และ ต๊ะติ้งโหน่ง  และถ้าพอมีกำลังใจเพิ่มอีกนิด ฝากร่วมประกาศจุดยืนกันสักนิดนะคะ 

ด้วยจิตคารวะ

  >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>  

อ้างอิง : หนังสือพิมพ์รายวัน ข่าวสด 18 เมษายน 2551

18 เม.ย. หมัก ลั่นทุกอย่างต้องเรียบร้อยวิ่งได้ครบตามกำหนด ใครประท้วงต้องจัดการขั้นเด็ดขาด เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศ รัฐบาล-โอลิมปิคไทย-ตร.ประชุมวางแผนรับมือความปลอดภัยและการจราจรเต็มที่ มั่นใจไม่มีเหตุรุนแรง เผยประสานกับกลุ่มคัดค้านแล้วยืนยันแม้จะรวมตัวประท้วง แต่แค่ชูป้ายให้เป็นข่าวไม่ขัดขวางหรือก่อกวนการวิ่งคบเพลิงแต่อย่างใด

พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. กล่าวว่า นำแผนกรกฎ 48 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และแผนมกรา 50 ซึ่งเป็นแผนรักษาความปลอดภัยพื้นที่กรุงเทพฯ ของบช.น.มาปฏิบัติดูแลเส้นทางวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก วันที่ 19 เม.ย.นี้

 

หมายเลขบันทึก: 180388เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

มายิ้มๆๆ ใครจะมาบังอาจอุ้มหมออ๋อเราได้ไม่ยอมๆๆๆ ดีใจที่มีคนชอบเหมือนกันครับ อิอิๆๆ จะโดนอุ้มอีกคนไหมเนี่ย อิอิๆๆ

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

ว๊าววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว

อุ้มอ๋อไม่ไหวล่ะม๊างค่ะ อุ้มพี่นุชยิ่งยากกว่าหลายกิโล 55555

ขอบคุณพี่นุชมากค่ะ เขินเรยยตัวเอง เล่นพาดพิงซะเต็มยศ 

กลับมาคราวนี้ มาแรงแซงโค้งแถบไม่เห็นฝุ่นกันเลยเชียว สู้ๆเราต้องสู้

พี่หมอนุช มีสาวๆๆมากรี๊ดๆๆอีก วัยรุ่นเซ็งเลย สรุปว่าพี่นุชนี้อุ้มยากใช่ไหมครับ อิอิอิๆๆ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต
  • ขออภัยที่คราวที่แล้วไม่อยู่บ้านต้อนรับค่ะ
  • รู้จักอาจารย์ผ่านบันทึกท่านอื่นที่อาจารย์ใจดีเข้าไปให้กำลังใจเสมอๆ  และเคยแอบไปเยี่ยมที่บันทึกอาจารย์(แต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ค่ะ) 
  • เป็นกำลังใจให้ทิงนองนอยกันนะคะ เย้ๆๆๆๆๆๆๆ

เหมือนยืนโบกมืออยู่บนเวทีขณะรับรางวัลออสการ์ ขอบคุณทุกท่านค่ะ  เดี๊ยนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ เดี๊ยนไม่รักเด็ก  เดี๊ยนชอบเถียงคนแก่  แต่เดี๊ยนรักชาติรักประชาชนค่ะ

 วิ๊วๆๆๆ  รักทุกคน ขอเสียงหน่อยยย...โบกมือหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ คุณดอกไม้น้อย :)

  • บันทึกงดงามจังครับ
  • เนื้อหา สาระ รวมถึงการให้กำลังใจยัยน้องหมออ๋อ
  • พูดตามหลักการผลิตและออกแบบการทำสื่อแล้ว ... น้องหมออ๋อนี่ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้และสื่อสารได้ดีมาก ๆ แต่ผมไม่เคยชม กลัวเหลิง อิ อิ
  • การสื่อสารที่ง่ายผ่านกระบวนการคิดของตัวละครสองตัว สร้างความชัดเจนให้กับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือพิมพ์ ไม่รับรู้การเมืองการปกครอง
  • หลายคนเห็นแก่ตัวเองไม่กล้าแสดงออก ... โกงได้แต่มีผลงาน .. นอมีนีของคนหน้าเหลี่ยม ... การครองแผ่นดินของคนโกงบ้านโกงเมือง ด้วยการยอมรับของคนที่อ้างว่า อยากให้คนหน้าเหลี่ยมกลับประเทศ จึงเลือก
  • กลยุทธ์ขี้โกง ... ถูกถ่ายทอดมาโดยคนที่จบสูง ๆ คนมีฐานะทางสังคม เพื่อให้ตัวเองรวยที่สุด มีอำนาจที่สุด
  • จริง ๆ อยากให้เขียนต่อ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่า สภาพหัวจิตหัวใจเป็นอย่างไรบ้าง พอเยียวยาได้มากแค่ไหน
  • พักไปก่อนก็ยังได้ พร้อมเมื่อไหร่ก็กลับมา
  • ขอให้กำลังใจคุณดอกไม้น้อย พี่ที่แสนดีของน้องหมออ๋อ ครับ

บุญรักษา คนดี ครับ :)

  • คุณหมอนุช
  • ดูหมออ๋อทำฮ่าๆๆๆ ทำไปได้
  • ว่างๆๆพี่นุชไปที่บันทึกทิ้งร่อยรอยไว้บ้างนะครับ
  • จะได้ตามกลับไปถูก
  • ขอเอาหมออ๋อส่งโรงพยาบาลสมเด็จฯก่อนครับ อิอิๆๆ
  • มันยากนะคะที่จะ คนคนหนึ่งจะเข้าใจโครงสร้างที่ซับซ้อนในสังคมแห่งยุคสมัย  และยากยิ่งกว่าที่จะเด็ดเดี่ยวลุกขึ้นมาจากความกลัวของตัวเอง เพื่อที่จะแสดงจุดยืนของตัวเองแถมยังแบ่งปันให้คนอื่นๆได้เข้าใจด้วยวิธีถ่ายทอด ด้วยการย่อยเอาความจริงอันหนักอึ้งนั่นมาเป็นความรู้ง่ายๆอีก แต่หมออ๋อก็ได้ทำแล้ว
  • บันทึกนี้จึงเป็นสิ่งตอบแทน คุณค่าที่หมออ๋อทำลงไป  
  • ด้วยกำลังเล็กๆเท่าที่คนหนึ่งคนทำได้ เพื่อให้กำลังใจหมออ๋อ (ในตอนนี้)
  • ดีใจนะคะ ที่อาจารย์ขจิต อาจารย์was คุณแจ๋ว รวมทั้งอีกหลายๆ ท่านในสังคม g2k  ที่ทำให้นุชยังเชื่อมั่นว่า "สังคมยังมีความหวัง ที่จะพ้นไปจากความกลัว ด้วยความรู้และความจริง"
  • ด้วยจิตคารวะค่ะ   

แหมๆๆบันทึกรักถึงอ๋อของพี่นุชเนี่ย ประหนึ่งเปิดโอกาสให้มีการนินทาออนไลน์อย่างเป็นทางการเลยทีเดียวเชียว

ขอบคุณค่ะ พี่วสวัต อ๋อไม่เหลิงหรอกค่ะ เพราะอ๋อรู้ว่าพี่พูดความจริง 555

อ.ขจิตใจร้ายนะจ๊ะตัวเอง เอาเป็นว่าคนบ้ามักไม่ยอมรับว่าบ้านะคะ ถึงจะบ้าแต่ว่าไม่โง่...(เพลงอะไรแว่วมาน้อ)

พี่นุชจ๋า "ลูกกรอกแม้วคะนองเดช"กำลังผ่านการเสกอย่างเป็นระบบอยู่เน้อ ตามใจแม้ยกคนดีสุดที่รักจ้ะ

รักทุกคน วิ๊วๆๆๆ

ดีใจที่คุณหมออ๋อ ยอมรับว่า ตัวเองไม่บ้า (แสดงว่า sure) อิอิอิ ผมมองว่าสังคมไทยไม่เคยสิ้นหวัง เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน มีทั้งด้านดีและไม่ดี อยู่ที่เราจะเลือกด้านไหน ขอไปขุดหลุมก่อน ปลูกต้นสาระ อิอิๆๆ

  • มีความสุขจังเลยค่ะ อิอิ
  • อาจารย์ขจิตขา ปลูกต้นสาระขัน ก็ได้นะคะ  นุชช๊อบ ชอบค่ะ

สวัสดีครับ

ผมชอบ สโลว์ไลฟ์ ซิมเปิลเวย์มากกว่านะครับ

แต่เรื่องการเลือกข้าง ผมไม่อยากเลือก เพราะผมมีทางของผมเองอยู่แล้ว ( หะหะ ) ไม่ใช่ตรงกลางแบบพวกหลีกปัญหา แต่ผมขอทำตัวเป็นจุดตรงกลางที่จะสร้างเงื่อนไขใหม่ นั่นคือสิ่งที่ผมคิด แต่ ....มันทำได้ยาก และบางทีมันก็ไม่ควรจะทำมังครับ

ทุกวันนี้ผมจึง เฝ้ามองดูเป็นส่วนใหญ่ และไม่อยากมีอารมณ์ร่วมกับฝ่ายใด

แม้รู้ว่าในใจลึก ๆ ก็เอียง ๆ ไปอีกทางอยู่บ้าง ....ก็แน่นอน มีการสู้กันของนักมวย บังเอิญผมก็ยังมีใจที่จะดูการต่อสู้ ใจผมต้องปันให้กับข้างใดข้างหนึ่งอยู่แล้ว เพียงแต่ผมไม่ได้ลงเดิมพันฝ่ายที่ชอบ และไม่ได้ตะโกนเชียร์เขาออกหน้า

อย่างไรก็ดี ....หากมีโอกาสผมก็จะเข้าไปแตะไหล่และส่งคำพูดให้กำลังใจเขาเงียบ ๆ

หากแม้วันนี้ผมไม่ได้ร่วมรบกับพี่น้อง ผองเพื่อน ....ก็ให้รู้ไว้เถอะว่า ผมไม่ได้ยอมแพ้ หลบหนีไปไหน....

ขอบคุณค่ะ  ครือเดี๊ยนมารับจ้างเฝ้าบ้านต้อนรับแควนๆแทนพี่นุชอ่ะค่ะ อิ อิ

 

สวัสดีค่ะ พี่นุช

ตามหมออ๋อมาทำความรู้จักค่ะ

แจ๋วเป็นอีกคนหนึ่งซึ่งติดตาม ต๊ะติ๊งโหน่ง กับทิงนองนอย อยู่ด้วยความชื่นชมคุณอ๋อค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณอ๋อ

และขอขอบคุณพี่นุชสำหรับบันทึกนี้ด้วยค่ะ

ฟรีทิเบตให้เป็นไปตามครรลองของมัน

แต่ใกล้ตัวเราหนักหนาเหลือเกิน

ไม่ว่า 3 จว ชายแดนใต้ แก้ รธน

จาบจ้วงสถาบัน แต่ยืนลอยหน้าลอยตาออกสื่อทุกวัน

สังคมไทยเปลี่ยนไปจริงๆ เพราะจากผลสำรวจความคิดเห็น

ออกมาว่า รัฐบาลโกงช่างหัวมัน แต่ ขอให้เศรษฐกิจดี

ทำไมไม่คิดว่า เศรษฐกิจจะดีกว่านี้ หากรัฐบาลโปร่งใส

หมอโรคจิต (จิตแพทย์) บอกว่า อีก 5-10 ปี เด็กๆตอนนี้

จะเติบโตเป็นอาชญากรเต็มบ้านเต็มเมือง

เศร้าหนอ ประเทศไทย จึงเอาเรื่องฟรีทิเบตออกจากหัวใจไปไกลเลย

เป็นแฟนคลับ หมออ๋อ ทิงนองนอยเหมือนกัน

ดีใจจังค่ะที่มีคนจิตวิญญาณเดียวๆกันมาให้กำลังใจกัน เพิ่งได้อ่านบันทึกคุณนุช รู้สึกว่าคุณนุชเองก็เป็นคนลุ่มลึกและมีแง่มุมในการมองอะไรๆรอบตัวที่น่าจะถ่ายทอดบ่อยๆ นะคะ โดยเฉพาะบันทึกให้กำลังใจบันทึกนี้ถ่ายทอดความคิดความรู้สึกได้ชัดเจนมากๆค่ะ จนทำให้คนอ่านอย่างพี่โอ๋อยากจะรีบมาบอกว่า เห็นด้วยค่ะ รับรองยืนหยัดอยู่ข้างความถูกต้องและผลประโยชน์ส่วนรวมแน่นอน ถ้าหมออ๋อจะถูกอุ้ม ก็จะไปช่วยด้วยแน่ๆค่ะ รับรองไม่อยู่เฉยแน่ แม้ว่าตอนอ่านจะไม่ได้ชูมือออกเสียงก็เถอะ

ขอบคุณพี่นุชอีกครั้งค่ะ สำหรับบันทึกนี้

ตอนนี้บ้านเมืองน่าเป็นห่วง เหนื่อยใจทีเดียวสำหรับคนติดตามอย่างใกล้ชิดแบบอ๋อ  ยังดีที่พอรู้วิธีผ่อนคลายจิตใจบ้าง  ก็พอช่วยได้เยอะค่ะ ขอบคุณที่ทุกท่านเป็นห่วงค่ะ  แต่สิ่งที่ต้องเป็นห่วงมากกว่าก็คือการวางเฉยต่อการเมืองของประชาชน โดยถือว่าไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ธุระ ไม่ต้องสนใจนี่สิคะ น่าเป็นห่วงมาก

ช่วงนี้งานเขียน ค่อนข้างหนักและเครียดตามความรู้สึกที่ได้รับจากการตามข่าวการเมืองค่ะ  อ๋อคงทำได้เพียงเท่านี้จริงๆ  คือเรื่องจริงมันขำไม่ออกเลยค่ะ  จะเขียนให้สนุกก็ยากเย็นเหลือเกิน  ขอบคุณพี่แจ๋ว คุณขจรศักดิ์ และพี่โอ๋ด้วยนะคะ  ที่ให้กำลังใจและเป็นห่วงเป็นใยกันเสมอ ขอบคุณมากค่ะ

ใครที่จะมาอุ้มหมออ๋อ ผมจะเป็นคนแรกที่ไม่ยอม  ยิ่งหาอะไรกินยากอยู่แล้ว

คนที่ว่าอยู่กลางมันเป็นไปไม่ได้  การรับรู้เวลานี้ไม่จำกัดเสียแล้ว  เพียงแต่ว่าเราจะปิดกั้นตัวเราเอง  ยอมรับผลประโยชน์เฉพาะตัวแค่ไหน

สวัสดีค่ะ คุณ ดอกไม้น้อย

  • ครูปู ขอร่วมยกมือ ด้วยคนนะคะ
  • อันนี้ของแถมค่ะ อิอิ

  • ขอบพระคุณทุกท่านที่มาร่วมให้กำลังใจหมออ๋อนะคะ
  • พูดได้คำเดียวว่า "เด็ดดอกไม้กระเทือนถึงดวงดาว" เรื่องเล็กๆ เรื่องหนึ่งอาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ดีงามก็ได้น๊ะค๊ะ โดยเฉพาะถ้าเรื่องนั้นกระทบใจในส่วนที่ลึกและงดงามที่สุดในหัวใจของเรา เพราะเรื่องนั้นอาจสั่งให้สมองและร่างกายลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่เราเองก็ไม่เชื่อว่าเราทำได้
  • ช่วยกันพูดเรื่องทางออกให้บ้านเมืองเยอะๆ นะคะ  ตามบทบาทที่ตัวเองมี  และดูแลหัวใจของคนที่กล้าลุกขึ้นมาประกาศกล้าท้าทายความกลัวของตัวเองและอำนาจ
  • รู้สึกซาบซึ้งน้ำใจมากๆ ค่ะ อาจารย์ขจิต อาจารย์wasawat คุณครูปู คุณโอ๋ คุณแจ๋ว คุณสุมิตรชัย คุณคนโรงงาน คุณแพนด้าสิทธิรักษ์สุดหล่อ(ของสาวๆ หลายคน) และหมออ๋อทิงนองนอย  และทุกท่านที่ผ่านมาแต่ไม่ได้ส่งเสียง ขอบคุณค่ะ ของคุณ
  • และขออภัยหากบันทึกนี้ชวนให้เข้าใจผิดว่า "ชี้ชวนให้มาเลือกข้างระหว่างรัฐกับฝ่ายค้าน"
  • ไม่อยากให้เข้าใจผิดไปนานๆ นะคะ จึงขออนุญาตเพิ่มความเห็นว่า บันทึกนี้หวังเพียงชวนกันให้กล้าแสดงความเห็นที่ต่างจากความเห็นที่ครอบด้วยอำนาจกระแสหลัก อันไม่เป็นไปเพื่อความอยู่ดีมีสุขของพี่น้องประชาชนค่ะ
  • ด้วยจิตคารวะ

พี่นุชจ๋า ป๊าเขาอดอยากปากแห้งตามกลไกตลาดโลกอ่ะค่ะ ไม่ได้เป็นห่วงเป็นใยลูกสาวคนสวยแต่โง่คนนี้เร๊ยยยย ต่อไปหนูไม่ไปส่งข้าวป๊าแร้วววว  เช๊อะ...จะไปส่งลำไม้ไผ่อ่อนๆแทน อิ อิ

ขอบคุณ ไอติม ครูปู ด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ เย้ๆๆๆ

เพิ่มพลังด้วยสลัดกุ้งทอดผลไม้ค่ะ พี่นุชและพี่น้อง รักทุกคน..วี๊ด วิ๊ว

  • อิ่มสุดๆ เลยน้องหมอ หุหุ
  • แบบว่าไปหลายบล็อคเลย เค้าชวนกินมั่ง แอบกินของเค้ามั่ง ฮี่ฮี่
P อาจารย์Wasawat Deemarn สวัสดีค่ะ
  • หลายคนเห็นแก่ตัวเองไม่กล้าแสดงออก ... โกงได้แต่มีผลงาน .. นอมีนีของคนหน้าเหลี่ยม ... การครองแผ่นดินของคนโกงบ้านโกงเมือง ด้วยการยอมรับของคนที่อ้างว่า อยากให้คนหน้าเหลี่ยมกลับประเทศ จึงเลือก
  • เป็นธรรมดาของประชาชนในประเทศที่ถูกครอบไว้ด้วยอำนาจความกลัวและบริโภคนิยมจริงๆ นะคะ แต่เรากำลังจะไม่ทำให้มันเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ
  • กลยุทธ์ขี้โกง ... ถูกถ่ายทอดมาโดยคนที่จบสูง ๆ คนมีฐานะทางสังคม เพื่อให้ตัวเองรวยที่สุด มีอำนาจที่สุด
  • เป็นวิชาที่สอนในสถาบันกระแสหลัก ที่มุ่งหมายผลกำไรสูงสุด จบมาก็มารับใช้คนที่จ้างด้วยเงินเดือนแพงๆ ไม่เคยสนใจหน้าที่ความเป็นมนุษย์ว่าเกิดมาเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน
  • จริง ๆ อยากให้เขียนต่อ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่า สภาพหัวจิตหัวใจเป็นอย่างไรบ้าง พอเยียวยาได้มากแค่ไหน พักไปก่อนก็ยังได้ พร้อมเมื่อไหร่ก็กลับมา
  • เห็นด้วยค่ะ แต่หมออ๋อก็แข็งแรงชะมัดเลยนะคะ
  • ขอให้กำลังใจคุณดอกไม้น้อย พี่ที่แสนดีของน้องหมออ๋อ ครับ
  • ปลื้มจนตัวลอยค่ะ จริงๆ หมออ๋อมีพี่ที่แสนน่ารักมากมายเต็มบล็อคเลย ก็หมออ๋อแกน่ารักอ่ะค่ะ คนอารั้ยคุยการเมืองไปกินข้าวกินขนมไป ไม่รักไงไหวอ่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์นะคะ  ไว้นัดไปทำฟันกับหมอนะคะ หรือจะไปกินขนมกับแกดี หุหุ  
P สวัสดีค่ะคุณ mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง
  "ในแพรปีกเสรีของผีเสื้อ มีความฝันเหลือเฟือเผื่อโลกกว้าง
 เราจะร่อนลมหอบปีกบอบบาง  ดื่มน้ำค้างเคล้าน้ำใจไปด้วยกัน"
  • คุณหมอทำหน้าที่ของคุณหมอ พี่ทำหน้าที่ของพี่ เพื่อสร้างสรรค์โลกงาม แม้วันนี้เราจะผ่านมาพบปะกันบ้าง ทักทายตบไหล่หลัง ประสาพี่น้องร่วมสถาบันg2k  เพื่อจะเดินทางไปทำตามหน้าที่และความฝันของตัวเอง
  • แต่เราก็ต่างรับรู้ว่า เรากำลังทำสิ่งใดอยู่ และมุ่งหมายสิ่งใดกัน  
  • ขอบคุณที่มาทักทายนะคะ  (ถ้ามีกำลังเหลืออยู่บ้าง ปันพลังมาสู้ทุนน้ำเมาด้วยกันไม๊ เครือข่ายหมออนามัยที่ขอนแก่นต้องการพลังอีกเยอะนะคะ)

P สวัสดีค่ะคุณแจ๋วจริงจริง jaewjingjing 

  • ยินดีที่ได้รู้จักอย่างเป็นทางการนะคะ เพราะได้อมยิ้มที่แอบฟังคุณแจ๋วคุยกับหมออ๋อที่บ้านโน้น มาหลายรอบแล้ว (แอบกินจุบจิบของเขาด้วยล่ะ)
  • แถวนี้ไม่ค่อยมีของรับรองแขกเนาะคะ เพราะเจ้าของไม่ค่อยอยู่บ้าน แต่รับรองว่าถ้าอยู่แล้วขยันตอบแน่นอนค่ะหุหุ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

 

Pสวัสดีค่ะคุณคนโรงงาน

  • งานนี้เด็ดดอกไม้กระเทือนถึงดวงดาวค่ะ จากหมออ๋อทิงนองนอยเลยกลายเป็นเรื่องที่ส่งผลไปถึงฟรีทิเบตค่ะ อิอิ
  • ด้วยจิตคารวะค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณพี่โอ๋-อโณ(ผู้เป็นที่รักของหมออ๋อ)

  • หัวใจดีดีสีเดียวกัน ได้เจอกันเพราะหมออ๋อทีเดียวค่ะ
  • ต้องให้กำลังใจกันเยอะๆนะคะ และช่วยกันบอกทางออกแก่สังคมค่ะ
  • หนุ่มเสื้อแดง น่ารักนะคะ อิอิ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมบ้านค่ะ

P คุณแพนด้าสุดหล่อสิทธิรักษ์ สวัสดีค่ะ

  • หมออ๋อควรจะปลื้มดีไม๊คะเนี่ย หุหุ
  • น้ำหนักช่วงนี้เป็นไงคะ  ตาชั่งยังรับไหวไหมเอ่ย ก็นุชไปเยี่ยมทีไร ต้องแวะชิมของฝากระรานตาไปหมดฮ่าฮ่า
  • คนที่ว่าอยู่กลางมันเป็นไปไม่ได้  การรับรู้เวลานี้ไม่จำกัดเสียแล้ว  เพียงแต่ว่าเราจะปิดกั้นตัวเราเอง  ยอมรับผลประโยชน์เฉพาะตัวแค่ไหน
  • คุยกันแบบนี้บ่อยๆ หลายเสียงเข้าคงพอเป็นทางเลือกทางออกให้สังคมบ้างนะคะ ขอบคุณคุณสิทธิรักษ์ค่ะ

 

Pสวัสดีค่ะคุณครูปู

  • โอ้โหทั้งส่งเสียง ทั้งยกมืออย่างนี้ มีกำลังใจสุดสุดเลยค่ะ
  • มีไอติมแสนอร่อยอีก สู้ตายเลยค่ะ คราวนี้
  • ขอบคุณนะคะ
  • เห็นด้วยครับมาภาวะสังคมไทยวันนี้คือ "ต้องเลือกข้าง..."
  • และที่ "ว่าง"  ตรงกลางก็ดูจะว่างเปล่า หรือไม่ก็สับสนอย่างน่าวิตก
  • บางครั้ง, จึงเข้าใจและเห็นใจ คน หรือกลุ่มคนที่หันเหพาตัวเองหลีกหลบไปอย่างสิ้นเชิง
  • เพราะนั่นคือ  การไม่ประสงค์ที่จะยืนข้างใดข้างหนึ่ง ...
  • นั่นเป็นนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจริงที่สะท้อนใจตัวเองอยู่บ่อยครั้ง
  • ....
  • ผมชอบอ่านหนังสือในแนว "บันเทิงคดี" ..มาก  และเชื่อว่านิยายก็เป็นวรรณกรรมอีกประเภทหนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับชีวิตของคนเรามากที่สุดก็ว่าได้
  • ทุกวันนี้, คุยโทรศัพท์น้อยลง  พาตัวเองมาอ่านหนังสือ และพยายามที่จะเขียนหนังสือตามที่ใจอยากจะ "ทำ" .....
  • .....
  • ขอบคุณครับ -

P สวัสดีค่ะอาจารย์แผ่นดิน

  • ขอบคุณที่กรุณาแวะมาให้ความเห็นนะคะ 
  • ช่วยกันหาทางออกให้สังคมมากๆ วันนึงเรื่องที่เราเชื่อ คงเป็นกระแสหลักเข้าสักวัน

เห็นด้วยทุกประเด็นค่ะ พี่นุชที่รักจ๋า สู้ๆเราต้องสู้ เย้ๆๆๆ

เห็นด้วยกับคำว่า "...เชื่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยความรู้"

ขอประกาศยืนอยู่ข้างความเชื่อนี้ด้วยคนค่ะ ;)

คิดถึงคุณอ๋อนะคะ คุณนุช

คิดถึงนอย โหน่ง และคุณอ๋อค่ะ ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ที่ทำให้โหน่งกับนอยจากเราไป เราจะระลึกถึงเสมอค่ะ

 

เป็นกำลังใจให้คุณอ๋อค่ะ เข้าใจสิ่งที่คุณอ๋อทำ

มาชวนไปดู กิจกรรมเด็ก ๆ ที่โรงเรียน ครับ

น่ารักดี ที่นี่ นะครับ

สวัสดีค่ะทุกๆๆคนยินดีที่ได้รู้จักขอเชิญพี่น้องที่ต้องการสร้างบุญสร้างบารมีขอร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างพระบรมมหาธาตุเจดีย์ศรีทศพลญาณ ณ วัดป่าทุ่งกุลาเฉลิมราช อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ในวันที่ 1พฤศจิกายน 2551 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดชมหาราชพระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ ๘๑ พรรษา ในวะนที่๕ ธันวาคม ๒๕๕๑ นี้และในสถาน ณ การที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาต่างๆมากมายจนทำให้ประชาชนชาวไทยเดือนร้อนอยู่ในขณะนี้ หลวงปู่ต้นบุญ ติกขปัญโญ ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ใหญ่โลกเทพอุดร จงขอเรียนเชิญพี่น้องชาวไทยทุกๆๆคน ร่วมกันเสียสละทรัพย์เพื่อสร้างพระบรมมหาธาตุเจดีย์ศรีทศพลญาณ ที่บรรจุพระบรมสารีริกาธาตุที่ได้อันเชิญจากทั่วโลก รวมมาประดิษฐานไว้ในพระบรมมหาธาตุเจดีย์ศรีทศพลญาณนี้ เพื่อเป็นพระพุทธบูชา พระธรรมบูชา พระสังฆะบูชา โดยน้อมขอกำลังเดชแห่งพระพุทธนุภาพขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกทุกพระองค์ เป็นพระมหาบารมีทรงฤทธิ์ทรงอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัว และประไทย

ติดต่อร่วมบุญได้ทีอีเมล [email protected] หรือเบอร์ติดต่อ 081-3542419

สาธุอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ชวยบอกต่อกันนะค่ะจะได้บามีเพิ่มขึ้นค่ะ เป็นการสร้างบารมีอยากหนึ่งนะค่ะ

แวะมาบอกว่าคิดถึงน้องหมออ๋อมากๆค่ะ โดยเฉพาะช่วงนี้ อยู่ที่ทำเนียบด้วยหรือเปล่าคะ เอาใจช่วยอยู่นะคะ ฝากคุณนุชไปถึงด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท