ในที่สุดก็ได้พบฤดูใบไม้ผลิของมิชิแกน... บันทึกของครูน้อยในเดือนที่แปด เมษายน 2551


ขั้นตอนการทำวิจัย Independent Study

ในที่สุดก็ได้พบฤดูใบไม้ผลิของมิชิแกน...    บันทึกของครูน้อยในเดือนที่แปด  เมษายน 2551

 

 

สวัสดีค่ะ ครูใหญ่

 

กลายเป็นประโยคประจำกันไปแล้วค่ะ   ที่จะต้องขออภัยที่เดือนนี้ส่งงานช้าเนื่องจากติดสอบไล่และส่งรายงานประจำเทอมค่ะ   ขอพูดเรื่องทั่วไปกันนิดหนึ่งเพื่อเรียกน้ำย่อยนะคะ   ในที่สุดครูน้อยก็ได้เจอกับฤดูใบไม้ผลิที่แสนสวยของมิชิแกนจนได้    ตอนแรกนึกว่าเธอจะไม่มาเยือนเสียแล้วล่ะค่ะ    เนื่องจากความหนาวเหน็บที่ผ่านมายาวนาน  จนคนมาใหม่อย่างเรานึกว่าที่นี่มีอยู่ฤดูเดียวเสียแล้ว   อย่างที่คนแถวนี้ชอบพูดให้คนมาเยือนได้ตกใจกันค่ะ   เขาจะบอกว่า  ที่มิชิแกนเนี่ยอะไรๆ ก็ดีหมด  เสียอย่างเดียว  มันหนาวปีละสิบสามเดือน (คล้ายๆ บ้านเราเลยนะคะ  ที่ร้อนปีละสิบสามเดือนเหมือนกัน)  

 

เล่าให้ฟังสนุกๆ นะคะ   ว่าแล้วเราก็มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ

 

 

ขออนุญาตเริ่มเลยนะคะ

 

 

ขั้นตอนการทำวิจัย Independent Study

 

หลังจากที่ได้พูดถึงตัวโครงงานนี้   และขั้นตอนการหาหัวข้อไปแล้ว    การประชุมครั้งหลังๆ ระหว่างท่านอาจารย์ผู้ดูแลวิชาและครูน้อย ก็เริ่มมีเนื้อหาที่ฉีกแนวออกไปค่ะ  

 

  • หลังจากที่ได้คุยในส่วน literature review ไปแล้ว  ครั้งถัดไป  อาจารย์ก็คุยในส่วนที่เป็นส่วนประกอบและคำนิยามของคำว่า knowledge ในรูปแบบต่างๆ   เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเพื่อดูความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของครูน้อยในด้านนี้    เนื่องจากท่านเห็นว่าครูน้อยสนใจทางด้านกิจการทางด้าน service มาก   อาจารย์ก็ให้ยืมหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมค่ะ   เพื่อให้มีข้อมูลเกี่ยวกับพื้นฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง   และให้เน้นอ่านบทที่เกี่ยวกับทฤษฎีใหม่ๆ ทางด้าน service ด้วยค่ะ

 

  • จากนั้น  ครั้งต่อมา  ก็เป็นการคุยในเรื่องของ model ในการถ่ายทอดความรู้ค่ะ   โดยอาจารย์จะมองในเชิงกลยุทธ์และเชิงการตลาดมากกว่าที่มองในมุมจิตวิทยา หรือเศรษฐศาสตร์    โดยเน้นที่การสื่อสารและแลกเปลี่ยนเพื่อส่งต่อความรู้ไม่ว่าจะผ่านทางคำพูดและไม่ใช่คำพูด  (Verbal and Non-Verbal Communication/Transaction)   โดยจะยกตัวอย่างที่พบเห็นในชีวิตประจำวันเช่น  การนำคอมพิวเตอร์ไปซ่อม   การเรียนรู้การใช้ฟังก์ชั่นของอุปกรณ์อะไรสักอย่างที่ไม่ซับซ้อนมาก   หรือแม้กระทั่งการบอกทางไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นต้น

 

  • หลังจากนั้น  อาจารย์ก็ให้ครูน้อยออกแบบ model และ constructs  ตลอดจน moderating variables ต่างๆ ที่จะมีผลต่อการถ่ายทอดหรือส่งต่อความรู้   โดยให้เน้นเป็น model ที่ใช้งานได้ทั่วไป   มากกว่าที่จะเป็นแบบเฉพาะเจาะจง  เพื่อให้การประยุกต์ใช้สามารถทำได้แพร่หลายกว่า

 

  • และในการประชุมครั้งสุดท้ายก่อนหมดเทอม  ก็จะเป็นการออกแบบ questionnaire สำหรับการทำวิจัยค่ะ    ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้    เนื่องจากอาจารย์ซึ่งเป็นหัวหน้าภาควิชาการตลาดติดงานรับปริญญาของทางมหาวิทยาลัยในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา   ทำให้ต้องเลื่อนการประชุมออกไป    ตอนแรกครูน้อยตั้งใจจะรอให้ประชุมก่อน   แล้วจึงมาเขียนบันทึกนี้    แต่เนื่องจากการเลื่อนออกไปดังกล่าว  จึงทำให้ต้องมาเขียนก่อน  เพราะพรุ่งนี้ครูน้อยจะเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นๆ  เพื่อเยี่ยมเยียนญาติและพบปะท่านอาจารย์ที่เคยสอนตอนปริญญาโทแล้วค่ะ   จากนั้น  จึงจะเดินทางกลับเมืองไทย

 

 

ดังนั้น สำหรับเรื่องราวต่อเนื่องจากนี้   ก็คงที่จะต้องขออนุญาตครูใหญ่นำมาเล่า  ในช่วงปิดภาคฤดูร้อนกันนะคะ    รวมถึงเรื่องที่ค้างเอาไว้  เช่น เรื่องการทำรายงานในวิชา Seminar in Organizational Behavior   และเทคนิคการเรียนการสอนเพิ่มเติมของวิชานี้   ที่ยังติดการบ้านเอาไว้  ก็ขอนำมาเล่าไปเรื่อยๆ ในช่วงอีกสามสี่เดือนข้างหน้านี้ละกันค่ะ

 

 

 

แล้วเจอกันเดือนหน้านะคะ   สวัสดีค่ะ.....

คำสำคัญ (Tags): #independent study#knowledge transfer
หมายเลขบันทึก: 180631เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากให้มาเล่า เรื่องนิยามของคำว่า "ความรู้" ในรูปแบบต่างๆ และโมเดลในการถ่ายทอดความรู้ เราอาจจัดการประชุมเล็กๆ ขึ้น เชิญอาจารย์มานำการเสวนา อาจจัดที่ สคส. หรือที่มหาวิทยาลัยมหิดลก็ได้ครับ

วิจารณ์

เป็นความโชคดีอย่างมากที่ได้เจอ บล๊อก คุณครูน้อยครับ

ผมเป็นนิสิตปตรี ที่กำลังสนใจทางด้าน KM

ความรู้ความเข้าใจยังน้อยหนัก

ขอคุณครูน้อยช่วยชี้แนะด้วยครับ

จะติดตามความรู้จาก KM ในต่างแดนของคุณครูน้อยต่อไปครับ

ติดตามตลอด จะรอ เทคนิคการทำรายงานในวิชา Seminar in Organizational Behavior และเทคนิคการเรียนการสอนเพิ่มเติมของวิชานี้

ขอเป็นกำลังใจครับ

สนใจ "Knowledge transfer" ค่ะ หากจัดประชุมเกี่ยวกับด้านนี้ เติ้ลขอเข้าร่วมบ้างนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท