ไปทำงานได้เที่ยวได้เกี่ยวประสบการ์ณนำมาเล่าสู่กันฟัง


มาดูรถไฟ ลุงเอกว่าเป็นรถไฟที่สอนคน เพราะเขาคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ช้านาทีสองนาทีตกรถทันที ที่เมืองเวนิสลุงเอกวิ่งสี่ขาเลย ใครอย่าคิดไม่ดีต่อลุงเอกเพราะขาภรรยาอีกสองขาไง คณะลุงวิ่งแบบไม่คิดชีวิตเลยทันพอดี

การเดินทางในยุโรปว่ากันว่าไม่ใช่ของยาก  มีทั้งเครื่องบิน รถไฟ  รถยนตร์โดยสาร แม้แต่ขับรถไปมาหากันก็สะดวก  บางคนบอกว่าขอให้มีเงินก็ไปได้หมดลุงเอกไม่เถียงครับ 

ทุกคนรู้ว่าถ้าไปโดยรถยนตร์ก็ขับไปตามมอเตอร์เวย์  บางประเทศเรียกมอเตอร์รูท  บ้านเราเรียกซูเปอร์ไฮเวย์  บ้านเขานั้นหมู่บ้านอยู่ไกลจากถนนใหญ่มาก  ต้องออกทางแยกไปเป็นกิโลเมตรจึงจะถึงชุมชน  ผิดกับบ้านเรา  รถบรรทุกที่วิ่งบนถนนวันดีคืนดีแทบจะวิ่งมาจอดบนเตียงนอนเรา  หรือเข้าประตูบ้านเราก็เคยมี  แต่ละเมืองเขาวิ่งไปมาหาสู่กันสะดวก  ถนนไม่ตัดกันนัวเนียอย่างเรา  วัว ควาย หมู หมา กา ไก่ก็ไม่มี  แล่นช้าโดนจับเพราะไปกีดขวางคนอื่นเขา
หากไปโดยเครื่องบินนั้นราคาถูกกว่ารถไฟครับ  ในยุโรปจังหวะดีๆซื้อตั๋วถูกกว่ารถไฟครึ่งหนึ่ง  เครื่องบินเขาก็เล็กไม่ใหญ่โตมโหฬารเหมือนบ้านเรา  ที่นั่งกันสามร้อยห้าร้อยคน  เพราะคนเขาไม่มาก  คนเท่าบ้านเราหกสิบสามล้านบ้านเขาอาจจะแบ่งเป็นห้าประเทศ  คนไม่เคยไปวางแผนจึงผิดหมดเพราะการใช้เครื่องบินในประเทศต้องจองกันนาน  แต่ไปเครื่องบินแล้วลำบากเช็คอิน  เช็คเอ๊าลำบาก  กว่าจะออกมาตรวจสารพัด  ลุงเอกไปสวีเดนมาแทบจะแก้ผ้าตรวจ  รองเท้าถุงเท้าเข็มขัด  เสื้อผ้าบางชิ้นให้ถอดหมด  บ้านเขากลัวระเบิดมาก  มาอยู่บ้านเรามีหวังหัวเราะ  ก๊ากๆๆๆๆ  แบบน้องจิแน่ๆเลย  หลวมจริงๆ

Paget12

สถานีรถไฟเป็นสถาปัตย์และปฏิมากรรม  เก้าอี้นั่งก็สบายคนใช้เหมือนแอร์พอร์ตลากกระเป๋ากันเต็มไปหมด
มาดูรถไฟ  ลุงเอกว่าเป็นรถไฟที่สอนคน  เพราะเขาคุมด้วยคอมพิวเตอร์  ช้านาทีสองนาทีตกรถทันที  ที่เมืองเวนิสลุงเอกวิ่งสี่ขาเลย  ใครอย่าคิดไม่ดีต่อลุงเอกเพราะขาภรรยาอีกสองขาไง  คณะลุงวิ่งแบบไม่คิดชีวิตเลยทันพอดี 

Paget13

คนเดินกันขวักไขว่ด้วยชื่อของอิตาลีลุงเอกจึงหนีบกระเป๋าอย่างแน่นหนา  คนจะมาออดูตารางรถไฟ  เข้าชานชลาผิดก็ไปโน่นอีกประเทศ  ไม่ดูตู้ก็เรียบร้อยวิ่งตับแลบ  ที่นั่งก็ล็อกเหมือนเครื่องบินถ้าเสี่ยงเอาประหยัดก็ไม่ต้องจองที่นั่งไปเสี่ยงเอาดาบหน้า

รถไฟเขาสะดวกมาก  เมื่อครั้งยังหนุ่มลุงเอกเคยซื้อตั๋ว Europass ไปจากบ้านเรา  แต่ก่อนบริษัทดิสแฮมขายอยู่ที่ตึกเคี่ยนหงวน  ถนนวิทยุ  แต่เดี๋ยวนี้ย้ายไปไหนแล้วไม่รู้  ลุงเอกซื้อแบบสิบห้าวันแค่หกพันเศษ  เดี๋ยวนี้น่าจะเป็นหมื่นบาทแต่ก็จะสะดวกมากเลย  ไปได้เป็นสิบประเทศค่ำก็ขึ้นนอนบนรถไฟถึงประเทศไหนก็เอากระเป๋าฝากล๊อคเกอร์  แล้วก็ไปเที่ยวมืดมาก็ขึ้นรถไฟ  หลับไปตื่นมาก็เที่ยวรถระหว่างประเทศเขาดีกว่าเครื่อบินอีกครับ  แล้ววิ่งสามร้อยกว่า กม.ต่อช่วโมง  เชียงใหม่กรุงเทพก็แค่สองชั่วโมงกว่าถึง  เห็นไหมครับคนจึงนั่งรถไฟ  ทุกๆประเทศมีหัวลำโพงเหมือนบ้านเรา

ดูแล้วน่านั่งใหมครับ

P4190102

นั่งสบายเชียวครับ  แต่ข้อสำคัญดูข้าวของดีๆครับตื่นมาอาจหายหมด

Paget111

ภายในตู้ดูดีครับ  หลับก็สะดวกมีที่กั้นคอหัก  แต่หากน้ำลายไหมไม่มีที่กั้นครับ  รับผิดชอบเอง

หมายเลขบันทึก: 180653เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เห็นที่นั่งแล้วต่างจากบ้านเรามากๆๆ บ้านเราเป้นไม้ ไปสงขลาถ้ารถธรรมดา ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง เหมื่อยก้นไปหมด อิอิๆๆ ขอบคุณมากครับพี่เอกที่เอามาเล่า บางทีระบบการจัดการบ้านเราสู้เขาไม่ได้เลยครับ...

ลุงเอกขา

นางแบบหน้าคู๊นนนนนน คุ้น เหมือนคุณหญิงบ้านสองศรีเลยอ่ะค่ะ

อิอิ แซวแล้วแว๊บบบบ...

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงเอก

ลุงเอกจ๋าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทดสอบ คิคิ....ไม่มีอะไร คิดถึงลุงเลยแวะมาเยี่ยม โห รถในยุโรป สู้อีแต๊น บ้านหนูไม่ได้ ซิ่ง แซงทางโค้งแน่ๆ 5555++ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

  • แวะมาดูรูป+อ่านๆๆ ครับ
  • สวัสดีค่ะลุงเอก
  • ลุงเอกกับคุณป้าภรรยา แข็งแรงดีนะคะ วิ่งได้รวดเร็ว
  • รถไฟ บ้านเราไม่ได้ครึ่งเค้าเลยนะคะ
  • เครื่องบินเรา บริการดีมากนะคะ ปิดวิกแล้วยังใจดีให้ขึ้นเครื่องได้ ขากลับจากภูเก็ต ไปถึงช้า 10 นาที  คุณหมอผู้รูปหล่อ คนชอบวิ่ง เจรจา วาจาดี จึงได้กลับบ้าน อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณลุงเอก

  • เห็นแล้วลุ้นหัวลำโพงเราค่ะ
  • สวย เก่าแก่ มีประวัติศาสตร์ มีความสำคัญและยังใช้งานอยุ่ปัจจุบัน
  • แต่ไม่ดัง
  • สวัสดีค่ะลุงเอก
  • ลุงเอกกับคุณป้าภรรยา แข็งแรงดีนะคะ วิ่งได้รวดเร็ว
  • รถไฟ บ้านเราไม่ได้ครึ่งเค้าเลยนะคะ
  • เครื่องบินเรา บริการดีมากนะคะ ปิดวิกแล้วยังใจดีให้ขึ้นเครื่องได้ ขากลับจากภูเก็ต ไปถึงช้า 10 นาที  คุณหมอผู้รูปหล่อ คนชอบวิ่ง เจรจา วาจาดี จึงได้กลับบ้าน อิอิ
P อ.ขจิต รถไฟไทยมีการอนุรักษ์ดีมากคือข้าวผัด 
บ้านเรารถคุมด้วนคน Human Error ตกรางปีละสิบครั้ง  ลืมไปท่าน สะมะนึกะได้ยินใหมนี่
อีกหน่อยจีนคงเอารถไฟแบบนี้เข้ามาในไทยครับ

P หนูหนิง ขานางแบบหน้านี้อยู่ห้องข้างๆนี้เอง  ไม่ได้เป็นคุณหญิงคุณแหยงหรอก  ติดดินเหมือนลุงนี่แหละ
รู้ใหมทำไมชื่อบ้านสองศรี

P โก๊ะเอ๋ย โก๊ะจิจัง ช่วงนี้ว่างมากก่อนเปิดเรียน  เลยดึงใครต่อใครมาป่วนหมด  พี่ต้อมคงปวดหัวน่าดู
ทดสอบเสียงอยู่นั่น 
เมื่อคืนดูซีดีที่ป้าจุ๋มเอามาให้ งานที่วัดลุงเอกจะก๊อปส่งให้คนมีชื่อ
P พ่อครูบาครับ รถไฟเขาน่านั่งน่านอนจริงๆ  แถมผ่านไปในท้องทุ่งสงบดี  บ้านเราผ่านไปในเมืองจึงวุ่นวาย  ต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ครับ

P หลานกวิน ยินดีที่มาเยี่ยม  แบบ deep reading ครับ

P ป้าNId คนสวย ไม่สร่าง  ลุงเอกต้องจับคุณป้าแกวิ่งบ่อยๆจะได้แข็งแรง
เวียตนามกำลังทำรถไฟแบบนี้ครับ  เผลอๆพม่าจะมีก่อนเราเพราะประเทศจีนช่วยเขา  เขาเสนอเรามานานแต่เราราชการไทยไปไม่ไกลครับ
P ครูปู ครับในยุโรปหัวลำโพงเขาเหมือนไว้โชว์ปฏิมากรรมกันครับ

แวะมาตามลุงเอกไปเที่ยว บ้านเมืองชาวบ้าน เค้าที่ยุโรป

นี่ถ้ามีรถไฟเร็วๆ แบบนั้น แถวบ้านเราก็คงจะดีไม่น้อย ไปไหนมาไหนสะดวกเหลือกิน

มาเขียนเล่าอีกนะคะ สนุกคะ

P ลุงเอกมีข้อมูลอีกมากแต่ทิ้งเวลาของเน่าเสียหมด  ที่เมืองนี้มีประวัติเกี่ยวกับ ร.5 และคนไทยเมื่อ 100 ปีกำลังจะเล่าต่อไป

รถไฟเค้าสบายกว่าบ้านเราเยอะเลยยเง้อๆ

สวัสดีค่ะ ลุงเอก ขอเรียกท่านว่าลุงเอกนะคะ

บี๋เคยพบท่านที่บรัสเซล ตอนประชุมเครือข่ายนะคะ

เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และก็ได้ทราบข้อมูลที่มีประโยชน์อะไรหลายจากแหวว เพราะเราคุยกันทุกวัน นอรเวย์กับอิตาลีก็เลยเหมือนใกล้กันค่ะ เห็นรูปสวยในงานด้วยค่ะ

สวัสดีครับjumpzz รถไฟเค้าสบายกว่าบ้านเราเยอะจริงๆด้วย

ไม่มีรูป คุณบี๋ รสกร ฮาเก้นครับ ลุงเอกพอจำได้ต้องไปดูภาพวันนั้น  ยินดีที่รู้จักครับ  เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมีประโยชน์มาก
ผมได้คุยแนะนำคุณหนิงนอร์เวย์ไปปีที่แล้วเรื่องการจัดการทำธุรกิจแหนม  ใส้กรอก  ธุรกิจดีขึ้นหรือไม่แจ้งข่าวให้ผมทราบด้วย  เคยเมล์ไปหาหนิงแต่ไม่ตอบมา
มีอะไรแลกเปลี่ยนกันยินดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท