รู้จัก "นอร์ธโพล" ไหมในวันนี้


"โลกร้อน" ทำให้ไม่ได้ต้องขุดเจาะเส้นทางเดินเรือ เพราะน้ำแข็งละลายเอง ทั้งที่เป็นผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอันน่าเป็นห่วง แต่ชาติยักษ์ต่างแย่งสิทธิที่จะได้ใช้ประโยชน์บนเส้นทางที่ลากผ่าน "นอร์ธโพล"

          รู้สึกว่าได้อ่านเรื่องนี้หลายเดือนมาแล้ว เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ “นอร์ธโพล”  เรามีฐานะคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมปฏิบัติและรณรงค์เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนอย่างแข็งขันอยู่ก็รู้สึกสะท้อนใจอยู่บ้าง แต่พอมาทราบข่าวว่าเกี่ยวกับ เอแบคโพลล์ที่เปิดเผยว่าคนไทยตื่นข่าว "ภาวะโลกร้อน" มาก ชี้เกือบร้อยทั้งร้อยเคยทราบข่าวจากสื่อมวลชน แต่กลับมีไม่ถึงครึ่งที่ลงมือปฏิบัติจริง อาจเป็นเพราะคนไทยยังเห็นประโยชน์ตัวเอง-ชุมชนไม่เป็นสิ่งเดียวกัน จึงไม่มีจิตใจเสียสละ หากตัวเองไม่เดือดร้อนจริงๆ จะไม่เคลื่อนไหว เสนอภาครัฐหนุนชุมชนเข้าแก้ไขก่อน “เป็นกบในน้ำร้อน”

วันนี้ก็เลยถือโอกาสนำเรื่องนี้มาชี้ให้ดูว่า มนุษย์มีความเห็นแก่ตัวกันทั้งโลก ไม่ใช่แค่คนไทยอย่างเดียว โดยเฉพาะการฉวยโอกาสนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้  ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้จัดการออนไลน์สำหรับข้อมูลบางส่วนและรูปภาพประกอบนะคะ

“นอร์ธโพล”  คือจุดที่ตั้ง ณ พิกัด 90 องศาเหนือ (ขั้วโลกเหนือนั่นเอง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอาร์คติก

อีซาเผยภาพถ่ายดาวเทียมแสดงน้ำแข็งขั้วโลกบริเวณตอนเหนือแคนาดา อะลาสกาและกรีนแลนด์หดตัวต่ำสุดเปิดโอกาสเส้นทางเดินเรือฝั่งตะวันตกสำหรับฤดูร้อน

"โลกร้อน" ทำให้ไม่ได้ต้องขุดเจาะเส้นทางเดินเรือ เพราะน้ำแข็งละลายเอง ทั้งที่เป็นผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอันน่าเป็นห่วง แต่ชาติยักษ์ต่างแย่งสิทธิที่จะได้ใช้ประโยชน์บนเส้นทางดังกล่าว

องค์การอวกาศยุโรป (ESA) เผยภาพถ่ายดาวเทียมเอนไวแซท (Envisat satellite) แสดงน้ำแข็งขั้วโลกหดตัวต่ำสุดในรอบ 30 ปี เปิดเส้นทางเดินเรือฝั่งตะวันตกผ่านตอนเหนือของแคนาดา รัฐอะลาสกา สหรัฐอเมริกาและกรีนแลนด์ในช่วงฤดูร้อน และย่นเส้นเดินทางจากยุโรปไปเอเชียผ่านคลองปานามาได้หลายพันกิโลเมตร โดยในอดีตจะปกคลุมด้วยน้ำแข็งตลอดทั้งปี

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการหดตัวของน้ำแข็งมาก และในปี 2550 นี้ได้หดตัวสุดขีดและจะทำให้เส้นทางเดินเรือเปิดกว้างอย่างสมบูรณ์

        ภาพแสดงเส้นทางเดินเรือบริเวณขั้วโลกเหนือ โดยบริเวณวงกลมกลางภาพคือนอร์ธโพล ส่วนเส้นสีส้มคือเส้นทางเดินเรือฝั่งตะวันตกที่ผ่านอาณาเขตของแคนาดา และเส้นสีฟ้าคือเส้นทางเดินเรือฝั่งตะวันออกที่ผ่านบริเวณชายฝั่งรัสเซีย

การเปิดเส้นทางเดินทะเลจากภาวะอากาศในครั้งนี้  ทำให้แคนาดาอ้างสิทธิเต็มที่เหนือเส้นทางเดินเรือฝั่งตะวันตกที่ผ่านอาณาเขตของประเทศซึ่งสามารถลากเส้นผ่านบริเวณดังกล่าวได้ แต่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปก็โต้แย้งว่า เส้นทางใหม่นั้นควรจะเป็นประโยชน์ของนานาชาติที่ใครจะเดินเรือผ่านก็ได้

          ขณะเดียวกันรัสเซีย นอร์เวย์ เดนมาร์ก แคนาดาและสหรัฐฯ ต่างก็แข่งขันในการเรียกร้องสิทธิบริเวณอาร์กติกอย่างร้อนแรงขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เมื่อรัสเซียส่งเรือดำน้ำขนาดเล็กเพื่อวางแผนที่จะปักธงชาติใต้จุดนอร์ธโพล (North Pole) ส่วนสหรัฐฯ ก็ศึกษาพบว่า น้ำมันและก๊าซธรรมชาติในโลกถึง 25%  ที่ยังไม่ได้รับการค้นพบนั้นอยู่ที่บริเวณดังกล่าว

          ภาพรอยแยกของน้ำแข็งบนเส้นทางเดินเรือฝั่งตะวันตกในปี 2550 นี้

ส่วนนักสิ่งแวดล้อมก็กลัวว่าการเพิ่มขึ้นของคมนาคมทางทะเลและความพยายามในการขุดเจาะทรัพยากรธรรมชาติในบริเวณดังกล่าว อาจนำไปสู่การรั่วของน้ำมันและทำอันตรายของสิ่งมีชีวิตในพื้นที่นั้นได้ในวันใดวันหนึ่ง

แต่ก็มีคนเปิดประเด็นว่า เส้นทางที่เปิดใหม่นี้สามารถลดเส้นทางระหว่างแถบสแกนดิเนเวียและญี่ปุ่นได้ครึ่งหนึ่ง และเส้นทางขนส่งที่สั้นลงหมายถึงการปล่อยมลพิษที่น้อยกว่า (ช่างคิดนะ)

และที่สำคัญกว่านั้น แล้วลุงซานตาคลอสและกวางเรนเดียร์ของเด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในนอร์ธโพล จะอยู่กันอย่างไรล่ะ....

 

หมายเลขบันทึก: 180882เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีจังเลยครับมีประโยชน์มากๆๆ รอลุงซานมารับ อิอิๆๆจะไปที่นอร์ธโพล (North Pole)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิต

สงสัยลุงซานต้าคงย้ายไปอยู่ดาวอื่นแล้วมั้งคะ ไม่มีที่อยู่แบบนี้

         กระผมร่วม ส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูโลก ด้วยวิธีการรวมกลุ่มกันปลูกและรักษาต้นไม้ ผมมีนามเรียกขานว่า สักทอง ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง สมาชิกกลุ่มของกระผมจะมีนามเรียกขานเป็นชื่อต้นไม้ที่ไม่ซ้ำกันแล้วตามด้วยนามสกุล ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง ทุกคน เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกของกลุ่มให้มีความรัก และหวงแหนต้นไม้...ครับ

ขอบคุณค่ะ คุณร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง

นามสกุลดีนะคะ ให้ความร่มเย็นสดชื่นแก่คนที่เดินทางตรากตรำด้วยความเหน็ดเหนื่อย

ดีใจและรู้สึกดี ที่มีเพื่อร่วมอุดมการณ์มากมายค่ะ

โลกกำลังป่วยหนัก

แต่มนุษย์กลับแกร่งแย่งชิงไม่เคยสำนึก

แย่กันทำร้ายโลก ซ้ำเติม กันอยู่ได้

เศร้า!!!

  • สวัสดีค่ะ คุณ รินทร์
  • โลกกับมนุษย์  พันธ....กับทำเนียบ ฝูงกากับตัว....
  • สิ่งเหล่านี้ล้วนเอาเปรียบกัน ขัดแย้งกัน
  • ขอบคุณนะคะ ช่วยกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท