...ทำดีไม่ได้แปลว่าเป็นคนดี...แต่คนดีย่อมทำความดีแน่ๆ..


ทำความดีเหนื่อยนะ ต้องคอยตอบคำถาม แต่ถ้าเป็นคนดีสิไม่เหนื่อย

สวัสดีคะ.....

      ช่วงนี้ได้ยินบ่อยมาก  ทำความดีกันเถอะ...  ขอเชิญทำความดี... และบร้าๆๆๆ  พูดเหมือนท่องจำกันมา  เหมือนเปิดเทปกรอซ้ำกลับไปกลับมา...มันจะอะไรกันนักกันหนา....ก่อนนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก ฟังแล้วผ่านไป  แต่พอได้ยินบ่อยๆ  เอ..ชักจะคิดไปเรื่อยเปื่อย  เช่น พอตื่นเช้ามาได้ยินทันทีว่า  "วันนี้คุณทำความดีหรือยัง"  แหม..  ทำให้นึกไปถึง "วันนี้คุณดื่มนมหรือยัง" เลยอ่ะนะ 

       คิดๆ ดูแล้ว การสอนให้ทำความดีเป็นเรื่องยุ่งยาก  เด็กแถวบ้านเก็บกระเป๋าเงินได้จะเอาไปคืนเจ้าของ  ต้องไปนั่งรอบนโรงพักเป็นนานสองนานรอเจ้าของกระเป๋า  รอแล้วรอเล่าเขาก็ไม่มา..อดทำความดีเลยอ่ะ ...สงสารจัง  ทั้งแม่และลูกรอเก้อทั้ง 2 คน  แถมต้องตอบคำถามนักข่าว  ที่ถามด้วยความสนใจใครรู้ว่า...คิดอย่างไรถึงเอามาคืนคะ...ใครสอนคะว่าถ้าพบกระเป๋าตังค์ หรือเก็บเงินได้ให้เอามาคืน...อะไรทำนองนี้ .... เด็กน้อยต้องเค้นหาคำตอบจากสมองเพื่อตอบคำถามให้ได้  แทนที่จะได้ไปวิ่งเล่นสนุกสนาน  แสนสงสารจริงๆเลย 

      ผลการยกย่องคนทำความดี  .. จนไม่ดูตาม้าตาเรือ  เหยื่อของแฟชั่น ทำความดีระบาดก็ นายสมพงษ์ เลือดทหารนั่นงัย  จำชื่อได้ทั่วบ้านทั่วเมือง นั่นก็ผลมาจากการยกย่องคนที่ทำความดีจนโอเว่อร์ ... 

      คนตัวเล็กๆ อย่างเรา จะไปแบกรับภาระสังคมที่ใหญ่โตได้อย่างไรนัก...แค่ครองตนให้ดี  ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่คดโกงใคร นั่นก็ดีมากแล้ว  การเป็นคนดี สงบ เย็น คนอยู่รอบข้างได้สบายใจ นั่นแหละไม่เหนื่อย  ไม่ต้องบรรยาย  ไม่ต้องประชาสัมพันธ์ ไม่ต้องโฆษณาสรรพคุณความดี จะมีก็แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั่นแหละที่ต้องมานั่งบรรยายความดีเพื่อให้คนเห็นจะได้รับเลือกเข้าสภา  แต่เราคนดีไม่ต้อง  เพราะฉะนั้นไม่เหนื่อยแน่นอน  confirm

      ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของคนดีไม่ใช่ตัวอย่างของการทำความดี เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่านานมากประมาณ 20 ปีได้ ลงในนิตยสาร ซึ่งจำชื่อไม่ได้แล้ว ยังประทับใจจำได้ไม่ลืมเป็นเรื่องของคุณป้าคนหนึ่งขายของอยู่ในตลาดสดที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เห็นเด็กหนุ่มคนหนึ่งลืมกระเป๋าหิ้วไว้ในตู้โทรศัพท์ แกเดินไปเอามาเก็บไว้ให้หวังว่าเค้าจะกลับมาหา  รออยู่ 2 วันก็แล้ว 3 วันก็แล้วไม่มาสักที จึงเปิดกระเป๋าออกดู พบว่าในกระเป๋ามีเงินเยอะมากกะประมาณเป็นแสนๆบาท แก  ตกใจ  ต้องซ่อนกระเป๋ากลัวคนจะเห็น เอากลับบ้านแล้วเอามาด้วยทุกวันเพราะกลัวจะหาย กลัวคนที่บ้านจะเห็น  พร้อมกับกลุ้มใจกลัวเงินจะหาย  หลายวันต่อมาแกเห็นเด็กหนุ่มคนนั้นมาที่ตู้โทรศัพท์  นั่งลงร้องให้  แกเห็นก็รีบเอากระเป๋าไปคืนให้ ง่ายๆๆ ไม่มีพิธีรีตอง  เด็กหนุ่มคนนั้นพยายามให้เงินตอบแทนแกก็ไม่รับไว้  จึงให้เบอร์โทรศัพท์ไว้เผื่อมีเรื่องฉุกเฉินให้โทรหาจะได้ตอบแทนได้บ้าง  พอเด็กหนุ่มนั้นไปแกรีบเอากระดาษจดเบอร์โทรนั้นไปแช่น้ำให้ละลายเพราะกลัวลูกหลานตัวเองจะไปรบกวนเขา ทราบภายหลังว่าเงินจำนวนนั้นเป็นเงินที่ใช้ซื้อกุ้งจึงต้องพกมาคราวละมากๆ  ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นั้นเด็กหนุ่มคนนั้นก็ไปมาหาสู่เป็นประจำ...แกอธิบายง่ายๆว่า  มันไม่ใช่ของเรา ...นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นและไม่เป็นข่าวใดๆๆ  เรื่องของคนดีมีมากมายทั่วไปในสังคม

      การทำความดีเป็นเรื่องหยาบ  การเป็นคนดีเป็นเรื่องปราณีต ...

   

หมายเลขบันทึก: 180942เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครัีบ

    บันทึกนี้มีเสน่ห์มากๆ เลยครับ ชอบตัวอย่างการทำดีไม่ต้องมีพิธีอะไรมาก รอให้เจอแล้วคืนให้เค้า

ขอนำไปรวมไว้ที่ตะกอนนะครัีบ

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622

สวัสดีค่ะ

เห็นชื่อบันทึกแล้วเข้ามา อ่านแล้วประทับใจค่ะ เพราะมันใช่ตั้งแต่ชื่อ อิอิ

เรื่องของสมพงษ์ เลือดทหารเนี่ย ยังจำได้แม่นนนเลย แถมหน้าก็ยังจำได้ สุดท้ายก็เป็นเรื่อง โอละพ่อไปซะงั้น คริๆๆๆ

แหม ทำให้คิดไปถึงตอนเลือกตั้งเขาบอกให้เลือกคนดีเข้าสภา อิอิ คิดเอาเองนะค่ะ ท่านผู้ชม คนดี เขาวัดกันอย่างไรนึกไม่ออก แอบบ่น แต่ก็หาคำตอบให้ตัวเองได้อยู่ อิอิ

คนเราเหมือนเหรียญสองด้าน มีทั้งดี และไม่ดี บางทีเรามองว่าเขาเป็นคนดี แต่อีกคนกลับไม่คิดเหมือนเรา  คิดกันคนละแบบ มองคนละด้าน  แต่การทำดี ไม่ต้องบอก อยู่ที่จิตสำนึก และสามัญสำนึก ของ ๆ เค้าเอาไปก็รู้สึกผิดในใจ ใครไม่เห็น แต่ตัวเองเห็น

ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ในวันนี้

สวัสดีค่ะ

  • เรื่องของการทำดี นี่ยาก  เคยพบมาหลายเรื่อง
  • อ่านแล้ว รู้สึกดีจังค่ะ
  • ต้องเป็นแฟนอย่างไม่ต้องสงสัยแล้วววว

สวัสดีครับ

  • ทำความดีเพื่อความดี  ตัวเรา(เขา)เองต้องการอย่างไร
  • เรียบง่ายหรือชื่อเสียง
  • ขอบคุณมาก

สวัสดีคะ

วันนี้ ถ้าเราคิดดี ทำดี คนที่สุขใจก็คือ ตัว "เรา" เอง ...สักวันความดีนั้นก็จักตอบแทนกลับมา ถึงแม้จะช้าหรือเร็วก็ตาม ขอให้เราสุขใจที่ได้ทำดี เนอะ!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท