ปลูกมะนาว หวังชิม ผลส้มที่หวานชื่นใจ


เปรียบเด็กน้อยเป็น ต้นกล้า ที่ได้ปลูกลงดิน

       ฉันไม่มีปริญญาจิตวิทยา อย่างเป็นทางการ ฉันไม่มีการงานที่มั่นคง ฉันไม่มีตำแหน่งหน้าเสริมบารมี ฉันเป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่ไม่ยอมหยุดก้าวไปข้างหน้าและยกระดับใจให้สูง ก็เท่านั้น  ...

      ....ข้อความที่อาจเป็นแค่ เศษดิน ในสังคม ..ของฉัน.ถามถึง วันครบรอบวันเกิด ฉันเห็นใครๆ ก็มีงานรื่นเริง สังสรรค์ เพื่อนฝูง มากมาย เด็กน้อยที่พ่อแม่ จัดงานรื่นเริงให้เป่าก้อนเค้กน้อยๆที่ประดับด้วยแสงเทียนตามระดับอายุ  ไม่เว้นแต่สื่อ ที่เน้นและย้ำสาร ที่เสนองานรื่นเริงร่วมแสดงความยินดี คนที่สมควรเป็น ต้นแบบสังคม ฉันไม่ได้แย่งว่า สิ่งทีทำไม่ดี หรือ ผิดตรงไหน แต่ฉันแค่คิดว่า แล้วทำไหม

ฉันได้ยินคำว่า วันที่เกิดของลูกคือวันที่ตายของแม่ควรให้ความสำคัญกับแม่ และฉันก็เชื่อว่าจริงและสมควรว่าผุ้เป็นลูกต้องเห็นความสำคัญของมารดา ในวันนี้เป็นพิเศษกว่าทุกๆวัน 

สังคม ถ้าตราบใด ปลูกต้นมะนาว ก็ไม่ผิดหรอกที่จะออกเป็นผลมะนาว อย่างฝัน ชิมส้มที่หวานเลย อย่าพยายามเติมสารเคมีเพื่อเปลี่ยนรสให้หวาน ต้นมันคงรับไม่ไหว เป็นได้แค่มะนาวที่เปรี้ยวน้อยลง ก็เท่านั้น

"ในเมื่อตอนเด็กฉันได้เลี้ยงวันเกิดฉันโตเป็นผู้ใหญ่ไม่แปลกที่ฉันจะไปเที่ยวผับ เที่ยวเธค วันเกิด กับเพื่อน"นั้นไม่แปลกและเป็นความคิดที่ถูกด้วยซ้ำกับสิ่งที่ได้คำสอนและทำเป็นตัวอย่าง

ดังนั้น ถ้าให้วันเวลาผ่านไป พ่อและแม่ ก็ควรยินดี ในการไปเลี้ยงสังสรรค์ของลูก ถูกไหม ค่ะ

อยากกินผลอะไรก็ปลูกต้นพันธุ์ ชนิดนั้นนะค่ะ

สังคมและทุกคน รู้และเข้าใจถึงสิ่งที่สมควรต้องเป็น ลองเปลี่ยนดูไหม เปลี่ยน สิ่งที่ควรสนใจ คนที่เป็นต้นแบบสังคม เสนอ ในสิ่งที่สมควรกระทำ ปลูกฝังไว้กับอนาคตของชาติ  

*--*-

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จุดเปลี่ยน
หมายเลขบันทึก: 181177เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2008 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เราเกิดมาทำไม ถ้าใครถาม

เราเกิดมาใช้กรรม (ไม่ใช่กาม)ตอบเถิดหนา

เราเกิดแล้ว ไม่แคล้วต้องจากลา

สู่โลกหน้า ยังไม่รู้อยู่ที่ใด

แม่คือผู้ ให้เกิด กำเนิดลูก

..ลูกใจผูก ให้สำคัญ วันเกิดใหม่

ลูกฉลองสุขี โอ้ดวงใจ

ลูกรู้ไหม แม่เกือบตายวายชีวัน...นำเงินที่ซื้อเหล้า ไปซื้อเสื้อคอกระเช้าให้แม่ดีกว่านะ เพื่อนเอ๋ย

สวัสดีครับ

    อยากกินผลอะไรก็ปลูกต้นพันธุ์ ชนิดนั้น

ขอบคุณมากครับ แม้ปลูกถั่วเขียว ก็ต้องได้กินถั่วเขียว มิใช่ถั่วงอก เช่นกันครับ

ขอบคุณมากครับ

ปัจจุบันมลภาวะมากมาย  เชื้อโรคมีการพัฒนาที่เรียกว่ากลายพันธุ์ ส่งผลว่ามันรุ่นแรงร้ายกว่ามากขึ้นเรื่อยๆๆ  แม้แต่ดินก็เต็มไปด้วยสารเคมี  ความอุดมสมบูรณื ความเป็นธรรมชาติหาเกือบไม่เจอ

สิ่งทีทำได้ ก้คือดูแลให้ดีที่สุด เท่าที่ทำได้นะค่ะ ยิ้งดูแลดีเท่าไหร่ ผลยิ่งงาม เท่านั้น ..

  • ตามมาทักทาย
  • พระพุทธองค์ตรัสว่า
  • หว่านพืชเช่นใดย่อมได้ผลเช่นนั้น
  • แต่ไม่แน่หรอกในสวนเราใช้ต้นกระสัง
  • แต่ต่อยอดเป็นส้ม อิอิๆๆ
  • บ้านพ่อครูบาสุทธินันท์

 

  • มาอีกรอบ
  • ต้นกระสัง
  • ออกมาเป็นส้มแบบภาพบนขวาครับ
  • เห็นด้วยกับท่าน ผอ.นายประจักษ์ครับ
  • อาจมีการกลายพันธุ์ได้ครับขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม
  • ตอนเด็กไม่เคยเลี้ยงวันเกิด
  • ตอนนี้เป็นผู้ใหญ่แล้ว มีเลี้ยงวันเกิดครับ
  • แต่เลี้ยงให้กับพ่อแม่ญาติๆที่อยู่ในเหตุการณ์ในวันที่เราเกิดครับ

 

 

ผมไม่ได้ปลูกครับ ไปซื้อกิน แฮะๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท