เตรียมตัวเตรียมใจไปอบรมกระบวนกรสไตล์เฮฮาศาสตร์อย่างไร ?


หลายคนสงสัยว่าพวกเฮฮาศาสตร์เอาแต่กอดกัน ทำแต่เรื่องไร้สาระรึเปล่า ? การอบรมครั้งนี้จึงมีความสำคัญกับพวกเราชาวเฮฮาศาสตร์เพราะสังคมจับตาดูอยู่

 

           การอบรมกระบวนกรสไตล์เฮฮาศาสตร์ที่จัดขึ้นที่สวนป่า 17-19  พค. นี้  ก็ลงตัวไประดับหนึ่งแล้ว  เป็นการจัดการอบรมที่แปลกพอสมควร  ครูบาคงเล่าเบื้องหลังการจัดไปบ้างแล้วนะครับ

 
          ครูบานี่ก็แปลก  บอกว่าว่างช่วงนี้  อยากจัดให้มหาชีวาลัยสักครั้ง  ก็กลัวว่าจะมีคนมารึ ?  เพิ่งไปภูเก็ตกันมา  ก็เลยบอกว่างั้นก็ต้องอาศัยทุกๆศาสตร์ที่มี ( ส่วนมากเป็นศาสตร์ของครูบา  แหย่ศาสตร์  กระทุ้งศาสตร์  อ้อนศาสตร์ ....... )  ครูบาก็บอกว่า  แล้วถ้ามากันมาก  สวนป่ามิแตกรึ ?  กลัวคนไม่มาก็กลัว  กลัวสวนป่าแตกก็กลัว  แต่สุดท้ายก็หลับหูหลับตาจัดกัน  อิอิ


          การอบรมเป็นการอบรมแบบมีส่วนร่วม  คือผู้เข้ารับการอบรมต้องเล่นด้วย  ไม่ใช่เอาสมุด ปากกามานั่งจด  แต่คราวนี้จะจัดยากมากครับ  เพราะผู้เข้ารับการอบรมจำนวนมากเป็นระดับซือแป๋เรียกอาจารย์  ผู้เข้ารับการอบรมมีส่วนร่วมมากที่สุดที่เคยจัดมา  เพราะต้องมาล้างห้องน้ำ  ปู๋สะลี  จัดที่พักให้พรรคพวกด้วย  ทั้งวิทยากรและผู้เข้ารับการอบรมต้องเก็บเห็ด  เก็บไข่  ( ไม่รู้ต้องล้มเหมยซานด้วยรึเปล่า ? )  ทำกับข้าว  หุงข้าว  จัดสำรับ  ล้างถ้วยล้างชามกันเอง   ( ราณีเอา Lipon-F ไปด้วยนะ  อิอิ )

 
          การอบรมครั้งนี้แบ่งงานกัน  สวนป่ารับผิดชอบเรื่องที่พัก  อาหารการกิน  กิจกรรมของเฮฮาศาสตร์   และเรื่องของ G2K  คนชอบวิ่งรับผิดชอบการอบรมกระบวนกรสไตล์เฮฮาศาสตร์


          เรื่องของสวนป่าไม่ห่วงครับ  เพราะครูบารับผิดชอบ  และชาวเฮฮาศาสตร์ก็มีจิตอาสาสูงมาก  อิอิ  กลัวจะสูงเกินไป  ไม่ยอมอบรม  มัวแต่ล้างห้องน้ำ ปู๋สะลี  เก็บเห็ดเก็บผัก  ทำกับข้าว  ล้างถ้วยล้างชามจนไม่ยอมเข้าร่วมการอบรม  นะอุ๊ยจั๋นตานะ


          ส่วนของคนชอบวิ่งก็รับผิดชอบเรื่องการอบรม  ปกติรับไม่เกิน 25 คนจริงๆครับ  เพราะมากกว่านั้นจะไม่ได้ผลเต็มที่  พอครบ 25 คนก็เรียนครูบาว่าขอปิดหีบ  5555555   ไม่กล้าปิดครับ  กลัวเป็นเหมือนกันครับ  ก็เลยต้องรับๆๆๆๆ  แต่ไม่ต้องห่วงครับเพราะทีมวิทยากรมากพอจะช่วยกันดูแล  ล่าสุดบุกไปเชียงราย  เล่ากิจกรรมนี้ให้ทางอาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญู ( วงน้ำชา ) ฟัง  กลุ่มท่านติดงานมหกรรมกระบวนกรที่เชียงราย  แต่ก็กรุณาส่ง อาจารย์ มนตรี  ทองเพียร  ผู้จัดการมูลนิธิสังคมวิวัฒน์และเทพมือกีต้าร์ปากกามารมาร่วมแจมด้วย


           สรุปด้านการจัดการอบรมครั้งนี้ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ  แต่อยากฝากไว้ว่า  กลุ่มเฮฮาศาสตร์ถูกจับตามองอยู่  ว่าทำกิจกรรมแต่กลุ่มตัวเองตามที่ท่านบางทรายได้โยนคำถามไว้  แต่คราวนี้ก็เปิดโอกาสให้บล็อกเกอร์ทุกท่านเข้าร่วมนะครับ  อิอิ

 
          อีกประการหนึ่ง  หลายคนสงสัยว่าพวกเฮฮาศาสตร์เอาแต่กอดกัน  ทำแต่เรื่องไร้สาระรึเปล่า ?  การอบรมครั้งนี้จึงมีความสำคัญกับพวกเราชาวเฮฮาศาสตร์เพราะสังคมจับตาดูอยู่คาดหวังว่าการอบรมครั้งนี้คงมีส่วนช่วยพัฒนาทุกท่านให้เป็นวิทยากรที่เฉียบขาดขึ้น

    
          หลักสูตรแบบนี้  อาจจะเป็นหลักสูตรที่ทางมูลนิธิมหาชีวาลัยจะใช้อบรมต่อไปในอนาคต  โดยอาศัยกระบวนกรครั้งนี้เป็นวิทยากรในอนาคต


          อยากให้เข้าอบรมด้วยความตั้งใจ  รักษาเวลา  ปฏิบัติตามกฎกติกามารยาทที่มีน้อยมาก  อิอิ  คราวนี้ก็จะปล่อยตามอิสระเพราะถือว่ารับผิดชอบร่วมกัน  ถ้าจะช่วยกิจกรรมอื่นก็อย่าให้เสียเวลาอบรม  เพราะภารกิจหลักที่มาร่วมกันคือการอบรมกระบวนกรสไตล์เฮฮาศาสตร์  จะจัดเวลาให้ทำกิจกรรมของเฮฮาศาสตร์  การประชุมธุรการและอื่นๆให้เพียงพอโดยไม่ต้องรบกวนการอบรม  ที่เน้นตรงนี้ก็เพราะการจะไปเป็นวิทยากรที่ดีได้  ต้องมีความรับผิดชอบ  รักษาเวลา  ถ้าเป็นผู้เข้ารับการอบรมที่ดีไม่ได้  จะเป็นวิทยากร  กระบวนกรที่ดีได้อย่างไร ?


การเตรียมตัว


          ด้านที่พัก  อาจไม่สะดวกเหมือนการอบรมที่อื่น  แต่ก็อบอุ่นใกล้ชิดกันดี  ครูบาคงแนะนำไว้แล้วนะครับ  อย่าลืมผ้าถุงและผ้าขาวม้านะครับ  อิอิ


          อยากให้สนใจการอบรม  ถือว่าการอบรมเป็นภารกิจหลัก  ด้านอื่นได้ครบแน่นอนอยู่แล้วครับ  ไม่อยากให้เฮจนไม่สนใจการอบรมครับ  ย้ำ  การอบรมจะรักษาเวลามากนะครับ


          ท่านๆ ที่พาผู้ร่วมงาน  พรรคพวกเพื่อนฝูงมาร่วมครั้งนี้  อยากให้ช่วยแนะนำทีมงาน  พรรคพวกเพื่อนฝูงของท่านให้วิทยากรและผู้เข้ารับการอบรมอื่นรู้จักด้วยนะครับ  และผู้เข้ารับการอบรมพยายามทำความรู้จักสถานที่  วิทยากร  และผู้เข้ารับการอบรมไว้ล่วงหน้านะครับ  ทำการบ้านล่วงหน้า  ช่วยกันทำมาหากินหน่อยครับ  และทำ BAR  แนะนำสถานที่  วิทยากรและผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันให้ทีมงาน  พรรคพวกเพื่อนฝูงรู้จักไว้ด้วย  ทำการบ้าน  ช่วยกันทำมาหากินหน่อย  อิอิ  นะ  หมอเจ๊คนสวย  แซ่เฮ  นะ


          อาจารย์มนตรีและเทพมือกีต้าร์ปากกามาร  ท่านสามารถทำความรู้จักและศึกษาแนวคิด  ความถนัด  และเรื่องราวของวงน้ำชาได้ที่นี่นะครับ  จะเป็นประโยชน์มากๆในการอบรมครับ


          การอบรมครั้งนี้  แต่ละท่านจะได้อะไรติดไม้ติดมือกลับบ้านมากน้อยแค่ไหน  ก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของแต่ละท่านนะครับ  รวมทั้งเรื่องเครือข่ายที่ท่านจะมีความสนิทสนมกัน  สานต่อกันอย่างไรก็อยู่ที่ท่านเองนะครับ  ทางทีมงานก็ได้แค่เปิดโอกาสและสร้างบรรยากาศให้ท่านๆครับ


          ประการสุดท้าย  อิอิ  การบ้านเยอะจัง  ใครอยากได้ความรู้ด้านไหนเพิ่มเติม  คาดหวังอะไรกับการอบรมครั้งนี้เชิญแจ้งมาเลยนะครับ  จัดให้ๆๆๆๆๆ   ถ้าสนใจเรื่องเดียวกันมากๆก็จะเพิ่มเติมในหลักสูตร  ถ้าสนใจคนเดียวก็จะจัดพี่เลี้ยงที่เชี่ยวชาญให้  ตัวต่อตัวเลยนะครับ  อิอิ

 

หมายเลขบันทึก: 181405เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

คิดถึงทุกท่านมากครับ...

แต่ตอนนี้ยังต้องจัดการกับพื้นที่ใหม่ของชีวิต

มีความสุขกับชีวิตเหมือนวันที่ผ่านมา

แต่ก็ยังต้องถามถึงพลังที่มีในตัวเองบ่อยขึ้น

....

เคารพรัก,และคิดถึงเสมอ

....

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงหมอจ๋า

อิจฉาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คิดถึงลุงหมอ กับ อ้ายเพื่อนร๊ากกกกกกกกกก

คุณหมอครับ  แดงแจ๋เลย  คือชัดแจ้งน่ะ..

คำเตือน  ทีมงาน เตรียมกระเป๋ายาสามัญประจำบ้านไปด้วย อาจมีลุงมีป้าเป็นลมเป็นแล้งขึ้น แม้จะมีคุณหมอคุณพยาบาลมาด้วยหลายท่าน แต่ก็อาจจะวิ่งหาสมุนไพรไม่ทัน อิอิ

เห็นรายการอาหารแล้ว อิ่มซะแล้ว อิ่มอกอิ่มใจน่ะครับ

ก่อนจะถึง 17 ผมจะแนะนำเพื่อนร่วมงานของผมนะครับผ่าน บล็อคประกาศให้รู้กันทั่วโลกเล้ย

คุณหมอติดต่อน้องเม้งหน่อย บอกเอาเชือกไปผูกก้อนเมฆมาปล่อยฝนที่สวนป่าด้วย  จะได้ชุ่มฉ่ำเฉลิมไชยชะโยโห่ฮิ้ว อิอิ..

คุณหมอและทีมงานอย่าตื่นเต้นมากนะครับ  เราเป็นนักเรียนน้อยที่ดีน่ะครับ ไม่งั้นครูใหญ่ที่ชื่อบาท่านเอาไว้เรียวหวดก้นแน่เลย อิอิ

หยอกเล่น ในวันหยุดน่ะ

อุ้ยมารายงานตัว รับทราบค่า

 

เสนอคุณหมอว่า เรามาใส่คำหลัก "เฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 5" ดีไหมคะ หรือว่าจะใช้คำอื่นใดที่จะลิงค์บันทึกระหว่าง blogger ได้ง่ายน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(พิมพ์หัวแม่มือ)

  • ตอนนี้ได้เลื่อนค่ายไปแล้ว
  • น้องจิและท่านอาจารย์พิสูจน์มาได้ครับ
  • ตารางนักการ
  • P
    54. ก๊วนคุณสะอาดสองแคว
    เมื่อ พ. 07 พฤษภาคม 2551 @ 23:42
    643294 [ลบ]

    • กำหนดการใหม่ของเหล่านักการ
    • 16 พค. 2551 ออกเดินทางจากเมืองสองแคว ถึงมหาชีวาลัย ตอนเย็น ๆ ไปวิ่งไล่ต้อนไก่..ไล่กอดชาวแซ่เฮ..
    • วันที่ 17 พค. 2551 ...อาบน้ำ ล้างหน้า ฟันไม่แปรง.. คุ้ย...ตู้กับข้าว หาของกิน ทำข้าวห่อ สำหรับมื้อกลางวัน...เสร็จแล้ว พากันไปขี่ควาย...ยามบ่าย..พากันไปขุดหาหน่อไม้ เก็บเห็ด...ย่ำค่ำกลับมา...หาของกิน...อาบน้ำ...ไล่กอดชาวแซ่เฮ...นอนนับดาว
    • วันที่ 18 พค. 2551...อาบน้ำ..ไปวิ่งเล่น..ไล่จับไก่ต๊อก...นับไข่ครูบาฯ...เรียนรู้..เรื่องต้นไม้..จดบันทึก...ถ่ายรูป...เตรียมเชือก..สำหรับทำชิงช้า...แกว่งเล่นกัน...ย่ำค่ำกลับมา...ไล่กอดชาวแซ่เฮ...พิจารณาดาว...
    • วันที่ 19 พค. 2551..อาบน้ำ..เก็บรายละเอียดในมหาชีวาลัย...ไล่กอดชาวแซ่เฮ...เดินทางกลับเมืองสองแคว
    • แบบว่าตื่นเต้น...เลยคิดกำหนดการได้แค่เนี๊ยะอ่ะค่ะ..งานนี้เหล่านักการไปกัน 4 นักการ...อยากให้เก็บคนชอบวิ่งให้หน่อย...แบบว่าอยากร่าเริงสุด ๆ อ่ะค่ะ...
    • เฮ้อ...เสียดาย..อ.ขจิต..ไม่ได้มาให้ไล่จับ...

    เหล่านักการ แซ่เฮ...อิอิอิ..

หลักสูตรนี้

ขู่ๆๆๆ เรื่องเวลา และให้ใส่ใจ ไม่ตั้งใจเป็นวิทยากรที่ดี ไม่ได้

ที่นี่อยู่ในป่าห่างไกลความเจริญ  ปิดประตูตีแมวอยู่แล้ว

ไม่มีกำแพงให้ปีนหนีเที่ยว

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • มีเวลาไม่ครบอ่ะค่ะ แต่อยากไป จะรับมั้ยคะ
  • ถ้าไม่รับก็ขอแอบฟังนะคะ
  • เคยรับการอบรม จาก อ.มนตรีเหมือนกัน แต่คืนอาจารย์ไปหมดแล้วค่ะ
  • -----
  • ขอเข้าฟังบ้าง เป็นบางช่วงนะคะ
  • ประมาณว่าไม่ว่าง ก็ยังอยากจะมาน่ะค่ะ
  • ถ้ารู้ล่วงหน้า อาจจะหอบน้องๆๆสวยๆๆ มาด้วย เกือบสิบคน
  • ขอบคุณค่ะ

 

  • แจ้งการเดินทางของทีมสองแควค่ะ เดินทางวันที่ 16 พค. จำนวน สามคัน แต่ว่าแต่ละคัน คงถึงไม่พร้อมกันค่ะ
  • คันแรก เป็นปิ๊คอัพ จะไปรับคนชอบวิ่งที่สกลนครก่อนแล้วตรงไปมหาชีวาลัยอีสาน
  • คันที่สอง เป็นรถตู้ นำทีมโดย ผอ.สุกัญญา  ครูสุ คุณราณี นก(เพ็ญศรี)  น้ำผึ้ง มะ  หนิง(สุภาวดี) ซึ่งจะเดินทางจากพิษณุโลก ตรงไปมหาชีวาลัยเลย
  • คันที่สาม  นักการอิ่มกับนักการเมี่ยง จะไปเชียงรายก่อน ไปรับอาจารย์มนตรี   เทพกีต้าร์ปากกามารและหมอเบิร์ด แล้วตีรถกลับมารับ อ.ลูกหว้า  นักการหญิง นักการน้อย ที่พิษณุโลก  ก่อนตรงไปมหาชีวาลัยอีสาน
  • ลืมมม ค่ะ คันที่สาม มีน้องอ้าย อีกคนค่ะ  แหะๆๆๆ

ขอแซงคิวตอบป้ามณีแดงคนสวย  แซ่เฮครับ

คนสวยน่ะ  ยังไงๆก็ต้องรับ  แว๊บเดียวก็ยังดีครับ

น้องๆสวยๆตั้งสิบคน  ไม่ต้องพามาสวนป่าหรอกครับ  ไม่อยากให้เจอนาย(ข)จิตป่วนน่ะครับ

แบบนี้คนชอบวิ่งบุกเดี่ยวที่หนองคายเลยดีกว่า  อิอิ

P 9. ก๊วนคุณสะอาดสองแคว

มีตูน โอ  แก่นจังด้วย  วันจันทร์ได้คำตอบแน่นอน

คนชอบวิ่งนัด อ. แป๋ว ( อาจมีน้องพิชชาด้วย อิอิ )  ไว้ที่ขอนแก่น  กินฟรีที่ขอนแก่นก่อนมื้อนึง ?  อิอิ

  • เช็คคิวแล้วมีราชการใหญ่เรื่องมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ
  • ผมพลัดหลงไปเป็นทีมงานที่ต้องรับผิดชอบหลายเรื่องและหลายอย่าง ...
  • ....
  • แว๊บไปคืนสุดท้ายแบบไม่ครบหลักสูตร, พอได้ หรือเปล่าครับ ?

คนมีใจจะมา  ไผ๋จะปฏิเสธได้ลงคอ

ดีใจมากๆครับที่ทราบข่าว  อิอิ  พาตัวน้อยกับคุณแม่คนสวยมาด้วยนะครับ

P 2. โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

ได้ไปสวนป่าแล้ว  ยิ้มแป้นเลยสินะ  อิอิ

P 3. บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

หลวงพี่บางทรายเป็นนักเรียนดีเด่นอยู่แล้ว  เพราะจริงๆเป็นประเภทซือแป๋เรียกอาจารย์

พวกเราถนัดครับ  ยืมวิชาโยนไมค์จากครูบา  จนแต้มก็โยนไมค์ให้หลวงพี่บางทรายช่วย  555555

แต่เที่ยวนี้อาจสู้โก๊ะจิจังไม่ได้  อิอิ

P 4. จันทรรัตน์

รับทราบ  ปฏิบัติไปแล้วครับ  เป็นพวก  ททท  ทำทันที  อิอิ

P 5. ขจิต ฝอยทอง

รู้จักวิชาป่วนศาสตร์แล้วสินะ  อิอิ 

P 6. ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

ไม่ได้ขู่ครับ  เพราะผู้เข้ารับการอบรมแต่ละท่านไมกลัวคำขู่ครับ

แต่ถ้าบอกว่าเสียชื่อเฮฮาศาสตร์  เป็นหยุดกึกเลยครับ  555555

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท