ตึกกุมารเวชกรรม 3 : คะแนนความพึงพอใจของผู้รับบริการสูงสุด


คับคั่งและอบอุ่น เพราะทีมเข้าใจการเยี่ยมแบบกัลยาณมิตร และมั่นใจในบรรยากาศที่ปลอดภัยของการเยี่ยมเวทีสัญจรกันแล้ว

เวทีสัญจรวงเล็ก PCT เด็ก ที่ตึกกุมารเวชกรรม 3  วันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2551 เวลา 15.00-16.00 น.

 

เป็นครั้งที่ 2 ที่เรามาตึก กุมาร 3 ดูจากรูป (ที่มัวไม่ชัด ขอ อภัย เพราะมืออาชีพตัวจริงไม่ได้มา)จะเห็นว่า คับคั่งและอบอุ่นด้วยเจ้าหน้าที่ทุกระดับ  นั่งซ้อน 2-3 ชั้น ในห้องและยังมีบางส่วนปูดออกไปอยู่ปากประตู บางส่วนอยู่นอกห้องทั้งนั่งทั้งยืนมองผ่านกระจกมาสบตา ส่งยิ้มและเสียงหัวเราะเข้ามาด้วย

คงเป็นเพราะว่าทีมกุมารมีประสบการณ์ คุ้นเคยและเข้าใจการเยี่ยมแบบกัลยาณมิตร และมั่นใจในบรรยากาศที่ปลอดภัยของการเยี่ยมเวทีสัญจรกันแล้ว

 

คุณเล็กเป็นคุณ อำนวย คุณ อ้อ เป็นคุณ ลิขิตในครั้งนี้ เธอทั้งสองเชิญทุกคนแนะนำตัวและเริ่มเวทีสัญจร

 

พี่ต๋อย:"รู้สึกพอใจมากกับการพัฒนาคุณภาพของตึก คะแนนความพึงพอใจของผู้รับบริการเดือนนี้ได้ถึง 90%รู้สึกภาคภูมิใจมาก เพิ่งได้รับแจ้งจากน้องเอ้ย (ศูนย์คุณภาพ) เธอแสดงความยินดีด้วยว่าเป็น wardที่ได้คะแนนสูงสุด" หมอหน่อยแจ้งข่าวดี เพิ่มว่า "ไม่ใช่ เฉพาะในกระดาษ หรือ เฉพาะจากผู้รับบริการเท่านั้นหมอเพิ่งสรุปงานแพทย์ intern และ Extern ตึก เด็ก 3ได้รับคำชมจากแพทย์และนิสิตแพทย์ว่าดูแลและให้ความช่วยเหลือดีมากจริงๆ"

 

ป๋อม:เรามี ตึกใหม่สถานที่กว้างขวาง สามารถดูแลคนไข้ได้ดีขึ้น จัดแบ่งผู้ป่วยเป็นประเภทต่างๆดูแลได้เหมาะสม ตอนนี้ คุณเล็กสนับสนุนว่า จริง เห็นมีการเปลี่ยนแปลง เช่นเห็นมีโต๊ะสำหรับรับผู้ป่วยหน้าเค้าท์เตอร์ด้วย

 

ต่าย:ทำมุมของเล่นเด็ก ซึ่งใหม่ๆก็พบปัญหาแต่ตอนนี้ปัญหาลดลงแล้ว ป๋อมและต๋อย เสริมว่าเราจะให้เล่นของเล่นเป็นเวลา เราได้รถซิ่ง ได้รับของบริจาค อย่างคุณหมอปรีชาก็บริจาคเงินที่คนไข้เอาให้ 3,000 บาทให้ตึก  เอาไปซื้อของเล่นเพิ่มให้เด็กอีก

 

เจี๊ยบ:มีความสุขที่ได้ดูแลผู้ป่วยโดยเฉพาะเวลาเด็กเศร้า,มีความทุกข์  พี่ต๋อย เสริมว่าเจี๊ยบนอกจากดูแลเด็กดี ยังมีความสามารถพิเศษคือเป็นล่ามให้แพทย์เมื่อซักถามอาการผู้ป่วยชาวเขาได้หลายภาษา และจะเป็นล่ามให้ผู้ป่วยเมื่อ Refer ด้วย เธอบอกว่า .เวลาส่งเจี๊ยบไปนะ หายไปเลยไม่กลับสักที ปรากฏว่าทางคนรับไม่ยอมให้กลับ ต้องเป็นล่ามให้ คุณหมอทางโน้นอีกจนเสร็จ เลยต้องใช้เวลามากกว่าคนอื่น

 

บัวนภา:ตึกใหม่กว้างขวาง เก็บของได้เป็นสัดส่วน ไม่มีเตียงผ้าใบเสริม หมอบริการดี ทุกคนมีความสุข หนิง:ภูมิใจทุกคนช่วยกันทำงาน เป็นกันเอง ไม่เครียด พี่ต๋อยแจมว่า:ความสุขเราสามารถหาได้ทุกที่ ขณะทำงานก็หาความสุขได้จากการทำงาน พี่เยาว์เพิ่มคำชมจากคนที่เคยพาหลานมานอนที่ตึกนี้อีก ที่ชมว่าเจ้าหน้าที่ดูแลดีมาก

 

เก่ง หนึ่ง ไพบูลย์ ตุ๋ย ขวัญ:ตึกกว้างขวาง ไม่มีกลิ่นเหม็น พี่ๆให้คำแนะนำหลายๆเรื่อง ดีใจที่ได้ดูแลคนไข้รู้สึกดีใจ ที่พยาบาลให้คำแนะนำดี ทุกคนเป็นกันเอง มีความสุข   พี่ๆคอยให้คำแนะนำและตักเตือน เราดีใจที่ได้คะแนนความพึงพอใจสูง  พี่สุระภี สนับสนุนว่า เคยอยู่มาหลายที่แล้วตั้งแต่เด็ก 1 ,ICU เด็ก , สงฆ์ สุดท้ายก็กลับมาอยู่เด็ก 3 เป็นคุณยายของเด็ก ๆ ที่นี่อยู่กันแบบพี่แบบน้อง  พูดคุยกันได้    มีความสบายใจ

 

บัวนภา   :   ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่นี่เป็นตึกใหม่ทุกอย่างใหม่หมด   ไม่ค่อยร้อน แถมมี Air ด้วย  ตอนนี้ได้อุปกรณ์ใหม่ ๆ หลายอย่างเลย เตียงก็ใหม่  เบาะก็ใหม่  แต่ว่าเบาะหนาและหนักไปหน่อย ยกยากขึ้น  พอหมุนกับเตียง  เลยไม่โค้งตามเตียงที่ปรับ   ทำให้ใช้งานลำบาก ได้ข่าวว่าจะไม่มีห้องให้เก็บของแล้ว  จึงอยากขอมีไว้เหมือนเดิม (หมอหน่อยเลยตอบว่า จะรับไว้พิจารณา  แต่อยากให้คิดว่า การปรับปรุง จะเป็นการใช้พื้นที่ที่มีอยู่เดิมให้เป็นประโยชน์สูงสุด)

 

 พี่อ้อ (เด็ก 2)   :   ขอชื่นชมเด็ก 3 มาก ๆ ด้วยที่ขณะนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก  เมื่อเดินเข้า ward ก็ไม่มีกลิ่นเหมือนเมื่อก่อน พี่ต๋อยเล่าว่าคงเป็นเพราะ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ของเด็ก 3 เรื่อง Diarrhea ทางตึกจะจัดกาละมัง 2 ใบให้คุณแม่เด็กทิ้งผ้าที่ใช้แล้ว  ก่อนจะนำไปทิ้งรวมกับถังผ้าของตึก  และน้องชุดน้ำเงินของที่นี่จะค่อนข้างขยัน  ที่เป็นแบบอย่างที่ดีของน้องชุดน้ำเงินคนอื่น ๆ ก็คือน้องนงลักษณ์ อ้อม เสริมว่าจริงค่ะเวลาหนูมาอยู่เวรบ่าย   ก็จะเห็นพี่เค้าทำความสะอาดตลอดเลย ป๋อมแจ้งว่าได้รับคำชมจากญาติ   ส่วนหนึ่งก็จะชมเรื่องความสะอาดของห้องน้ำจริงๆ

 

คณเล็กเธอเลยขอให้น้องนงลักษณ์เล่างาน ว่ามีวิธีการทำงานยังไงบ้าง  ward ถีงได้สะอาดแบบนี้  ICU เด็กจะได้ส่งน้องชุดน้ำเงินมาฝึกด้วยบ้าง ได้คำตอบว่า  จะคอยดูแลและทำความสะอาดบ่อย ๆ  ไม่ค่อยหยุดทำ ไม่มีหยุด พี่ต๋อยสรุปต่อว่าน้องชุดน้ำเงินคนอื่น ๆ เลยทำตามน้องนงลักษณ์ เรื่องกลิ่นที่ลดลงมากคุณเล็กสงสัยว่าใช้น้ำยาอะไรทำความสะอาดห้องน้ำ เธอตอบว่า   ใช้น้ำยาทำความสะอาดปกติที่โรงพยาบาลให้ใช้   ขณะที่ใช้กลิ่นจะแรงและเหม็นบ้าง แต่พองานเสร็จก็ไม่มีกลิ่นเหม็น

 

ป๋อม   :   การทำความสะอาดเตียงของที่นี่   ตอนนี้จะเปลี่ยนมาใช้ผ้าเช็ดเตียง 3 ผืนในการเช็ด 1 เตียง   ทำให้สะอาดมากขึ้นการแพร่เชื้อลดลง  โดย 6 เดือนที่ผ่านมา การติดเชื้อ Dirrhea ไม่มีเลย พี่ต๋อยเพิ่มเรื่องกิจกรรมพัฒนาคุณภาพว่าทำมานานตั้งแต่อยู่ตึกเด็ก 3 เก่า  สมัยก่อนเน้น เรื่องการทำความสะอาดขวดนม  แต่สภาพตึกเก่าค่อนข้างแออัด  เมื่อย้ายมาตึกใหม่ได้เน้นเรื่องการแยกผ้าเปื้อนและการเช็ดเตียง  จึงได้ผลดี

 

ทีมพิเศษเด็ก ป้าหล้า   หลุยส์ กัญญา และแป็กที่มาในเวที หลังจากแสดงความดีใจกับเด็ก 3 ที่ได้รับชมจากญาติสูงสุดใน รพ.แล้ว ได้ช่วยกันเล่า ถึงตึกพิเศษว่า ตั้งแต่ย้ายไปพิเศษ งานเปลี่ยน ภาระงานต่าง ๆ น้อยกว่าเด็ก  3 น้อง ๆ พยาบาลช่วยกันทำงานดี ช่วยเหลือกัน ถึงญาติจะจุกจิกบ้างแต่ก็ภูมิใจที่ได้อธิบายข้อสงสัยของบรรดาพ่อ แม่ เราต้องเรียนรู้หาความรู้ตลอดเวลาบางทีต้องหาจาก อินเตอร์เนท เช่นโรคหัวใจ  , การดูแลท้องเสียเรื่องก้นแดงเพราะญาติจะมีความรู้ดี  และซักถามคำถามยากขึ้น แต่มีกำลังใจดี ได้รับขนมของฝากและคำชม เรื่อยๆอีกประการ พี่ ๆ ในกลุ่มงานเด็กมักจะช่วยเหลือกันดีเวลาขอความช่วยเหลือไม่ว่าขอจากตึกไหน ก็จะได้รับความช่วยเหลือดีมาก

   :  

ป้าหล้า  กังวลใจว่าญาติมักอยากได้รับบริการยากลับบ้านเร็ว ๆ  อยากให้มีช่องทางพิเศษช่วยเหลือ หมอหน่อยแจ้งว่าระบบยาให้ ผู้ป่วยกลับบ้านจำนวนมากทั้งโรงพยาบาล ไม่สามารถให้ได้เร็วกว่านี้   นอกจากที่บอกให้ข้อมูลญาติด้วยวาจาแล้ว อาจช่วยเพิ่มการให้ข้อมูลด้วยการเขียนป้ายแจ้งเพิ่ม เช่น  กรุณารอเบิกจ่ายยา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ   2  ชั่วโมงหลังจากที่แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้าน

   :  

หัวหน้าแหล๋น ศิริพันธ์มาเวทีตอนท้าย ได้ให้กำลังใจว่า   :   ที่ตึกพิเศษเด็กปีนี้ มีน่าภูมิใจอีกอย่างคือ  ปีนี้น้องมิ้นท์ได้รับรางวัลข้าราชการดีเด่นระดับ C 4 จากผลงานการคิดนวัตกรรมใหม่  เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับน้อง ๆ ในปีต่อไป หมอหน่อย เสริมว่า มีพลังที่ดี มีคุณค่าของตัวพวกเรา ซึ่งส่งกระจายเหนี่ยวนำให้ คนที่อยู่รอบๆได้ คุณความดีในตัวคนสามารถแผ่ติดต่อกันได้จริงๆ   การมีคนที่ดีทำงานกับเราก็จะทำให้ เรายึดมั่น ขยายการทำความดีออกไป เราจะมีคนดีมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

AAR

เกินความคาดหวัง 

·        น้อง ๆ ทุกระดับมากันเยอะ

·        ตอนแรกหัวหน้าติดประชุม แต่ตอนหลังมาทัน

·        คุณอำนวยและคุณลิขิตเป็นมวยแทน แต่ก็ราบรื่นดี

·        คิดไม่ถึงว่าเด็ก 3 จะได้รับคำชมจากผู้ใช้บริการสูงสุดใน โรงพยาบาล ภูมิใจมาก

·        น้อง ๆ มีใบหน้าที่มีความสุข  ไม่เครียด

·        บรรยากาศดี เป็นการเล่าเรื่องที่เป็นวงต่อเนื่อง มีผู้เริ่ม ผู้เล่าเพิ่ม และผู้เสริมให้กำลังใจกัน  ไม่ขัดแย้ง

·        พิเศษเด็กคิดไม่ถึงว่าจะมีเพื่อน ๆมาเยอะแบบนี้

·        เป็นกันเองดี

·        ได้แชร์อะไรหลาย ๆ อย่างร่วมกัน  ปัญหาบางเรื่องหาทางออกได้

·        ได้เปิดอกและพูดความในใจทุกคน

·         

ต่ำกว่าความคาดหวัง

 

·        สถานที่คับแคบไปหน่อย

·        นั่งซ้อนกันหลายแถว ทำให้ไม่เห็นหน้าคนพูด

·        อยากให้มีคุณหมอ/นศพ./Extern มาร่วมวงสนทนาด้วย

·        คุณลิขิตมีสมาธิน้อย

 

จะทำต่อไป

 

·        เวทีสัญจรจะทำในแต่ละหน่วยทุก 6 เดือน

·        Plan ให้แต่ละตึกมีตัวแทนร่วมเวทีสัญจรระดับโรงพยาบาล ไปเยี่ยมตึกอื่น ๆ ด้วย  อาจจะ 1-2 คนในแต่ละครั้ง

·        14 พ.ค.51  นำเสนอเวทีสัญจร ที่ ICU เด็ก  และเสนอ OTOP ของเด็ก 2( 10 นาที)

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 181523เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมเคยถือวิสาสะเล่าเรื่องราวของคุณหมอ ฯ ให้เจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาล หรือ สสจ.มหาสารคาม ฟังบ้างประปราย  โดยเฉพาะประเด็นการทำงาน, โครงการ,  การประเมินที่ดูมีระบบ - แตะต้องและสัมผัสได้อย่างเป็นรูปธรรม  และสามารถสร้างกระบวนการส่งต่อกันและกันอย่างมีประสิทธิภาพ

....

บันทึกนี้ก็เช่นกัน  ได้ทำหน้าที่ในการบอกกล่าวกระบวนที่ชัดเจน  ง่าย  กระชับและได้แนวคิดที่น่าพึงใจเป็นอย่างมาก

.....

ขอบคุณครับ, และขอให้มีพลังในการขับเคลื่อนชีงิตและการงานเช่นนี้, เสมอไป นะครับ

 

ดีใจมาก กับการทักจากมิตรรัก แฟนเดิม พร้อมความเห็นอบอุ่น ละมุนละไม และคำชม

จาก อาจารย์ แผ่นดิน

และพลังที่ส่งมาให้

ขอบคุณ ค่ะ ขอบคุณจริงๆ

ขอบพระคุณ

อ จารุวัจน์ มิตรดั้งเดิม ที่กรุณา มาทักทาย เป็นประจำ

และอาจารย์ประจักษ์ มิตรใหม่ มากไมตรียิ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท