ปมด้อย


หากเราเชื่อว่าเราเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

ปมด้อย

: ใครหลายคนกำลังนั่งน้อยใจกับปมด้อยของตัวเอง

ในขณะที่ใครหลายคนกำลังพยายามลบลืม

และเลิกใส่ใจกับปมด้อยเหล่านั้น

เพราะอยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่

ด้วยความมั่นใจในตัวเอง

และมีความสุขกับตัวเองมากขึ้น

ป ม ด้ อ ย บา ง อ ย่า ง

อาจเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขไม่ได้

คนที่เกิดมามีรูปร่างหน้าตาไม่สวยหล่อเท่าคนอื่น

ก็รู้สึกอยากตำหนิพ่อแม่

คนที่พบเจอปัญหาหรือความล้มเหลวในชีวิต

ก็ชอบกล่าวโทษโชคชะตา

 

แต่เราเคยคิดบ้างไหมว่าบางทีตัวเราเอง

อาจจะเป็นปมด้อยของชีวิตเราเองก็ได้

บางทีความคิดของเรา ความเชื่อผิด ๆ ของเรา

หรือสิ่งแย่ ๆ ที่เรารู้สึกกับตัวเอง

อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่สามารถมีความสุข

และประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้

 

ถ้าเราลองเลิกใส่ใจในปมด้อยของตัวเอง

แล้วหันมามองที่ข้อดีในตัวเราแทน

เราอาจจะพบว่าตัวเองมีความพิเศษ

และโชคดีกว่าใคร ๆ อีกมากมายนัก

 ***************************

หากเราเชื่อว่าเราเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

เราก็จะรู้สึกเชื่อมั่นในตนเอง

ไม่รู้สึกว่ามีปมด้อยอะไรเลยในชีวิต

 

คำสำคัญ (Tags): #คติชีวิต
หมายเลขบันทึก: 181524เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชีวิตเปลี่ยนได้เสมอ, เสมอ
วันหนึ่งย่อมเจอะเจอสิ่งหลากหลาย
สุขบ้าง  ทุกข์บ้าง ประปราย
แต่ชีวิตก็เปลี่ยนได้ไม่เว้นวัน

......

ผมเชื่อเสมอมาว่า  ..  ความเป็นคนเท่าเทียมกัน  ขึ้นอยู่กับว่าจะได้รับพื้นที่แห่งโอกาสอย่างเท่าเทียมหรือไม่  แต่นั่นก็ไม่ได้หมายถึงการรั้งรอตัวเองให้โอกาสมาเยือน

การค้นหาศักยภาพของตนเองอย่างเข้าใจ   โดยไม่จำเป็นต้องวิ่งตามคนรอบข้างอย่างไม่ลืมหูลืมตา ... น่าจะเป็นกลไกอันสำคัญในการขับเคลื่อนให้ชีวิตอยู่กับความเป็นจริงของสังคมได้อย่างมีความสุข

....

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ

 ใช่ค่ะ  คนเรามีข้อดีของตัวเองหาให้พบแล้วเราจะใช้ชีวิตได้อย่าง

มีความสุข กำลังใจจากตัวเองสำคัญที่สุด

                    ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ

สวัสดีคะ...บางคนเขาจะเอาปมด้อยของตนเองมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น อ๊ะล้อเล่น ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท