ภาวะหวาดผวาจากภัยพิบัติ (Post traumatic Stress Disorder) ผลกระทบที่จะตามมาจาก พายุนากิส


PTSD เป็นภาวะวิตกกังวล หวาดกลัว มีความรู้สึกเหมือนกว่าเหตุการณ์นั้นยังคงอยุ่ ตลอดจนมีอาการทางกายร่วม เช่น เหงือออก กล้ามเนื้อตึงตัว ใจสั่น ภาวะเช่นนี้ต้องได้รับการเยียวอย่างถูกวิธี

เนืองจากในระยะนี้ มีข่าวอันน่าเศร้าสลดใจของประชาชนชาวพม่าที่ต้องประสบกับพายุนากิส ทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน ไร้ญาิติ ไร้ที่อยู่อาศัย  รวมไปถึงผลกระทบด้านจิตใจที่ต้องคอยอยู่อย่างหวานผวาไปอีกนานนับเดือน หรือนับปีๆ

จากเหตุการณ์นี้ทำให้นึกถึง สมัยที่ประเทศไทยโดนคลึ่นยักษ์สึนามิเมือหลายปีก่อน  แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะเกิดไปแล้วหลายเดือน  แต่ผู้รอดเหตุการณ์กลับรู้สึกติดตา ตรึงใจ  จากคำบอกเล่าของชาวบ้าน เล่าว่า  ภาพของคนตายที่นอนเกลือนกลาดตามถนน  หรือ ภาพคนตายแขวนต่องแต่ง ตามต้นไม้ ยังเป็นภาพที่เขาจำได้ดี  หลับตาลงครั้งใด ภาพนั้นก็ยังหลอกหลอน  พอเสียงคลื่น หรือ เสียงหวอเตือนที่ไร ก็รู้สึกว่าคลืนยักษ์ได้สาดถาถมเข้ามาหาเขา จนแทบกินนอนไม่ได้

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของปัญหาทางสุขภาพจิตที่เรียกว่า โรควิตกกังวล ชนิดหนึ่ง มันชือว่า Post traumatic stress disorder  ซึ่งก็คือ ภาวะหวาดกลัว หวาดผวา หลังจากที่ได้ประสบกับเหตุการณ์รุนแรงในชีวิต เช่น  รถชน  จมน้ำ  คนที่เรารักถูกยิง  คนถูกข่มขื่น  หรือภาวะภัยพิับัิติ เช่น สึนามิ  จราจลภาคใต้  และพายุนากิส

เจ้าอาการของโรคกลุ่มนี้คือ  คนจะรู้สึกหรือหวนรำลึกถึงเหตุการณ์ร้ายที่ประสบ เหมือนว่าเหตุการณ์นั้นยังคงเกิดขึ้น    หรือเวลาที่เจอข่าวนั้นในลักษณะนั้นซ้ำก็จะคิดวิตกกังวล หวาดกลัว  จนแทบจะกิน นอนไม่ได้  กลางคืนนอนก็จะฝันร้ายบ่อยๆ  ในขณะที่วิตกกังวลหวาดกลัวก็จะมีอาการเหงือออก ตัวเย็น กล้ามเนื้อตึงตัว หัวใจเต้นแรง

แน่นอนครับ คนเหล่านี้ต้องได้รับการเยียวยาด้านจิตใจ เพราะเป็นความวิตกกังวลรุนแรง และเรื้อรังจนมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตอย่างเห็นได้ชัด

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

post traumatic stress disorder

 

 

หมายเลขบันทึก: 181627เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท