Leadership ภาวะผู้นำสะท้อนอะไรคือสิ่งที่ลูกน้องอยากได้


ทางจิตวิทยากล่าวถึงผู้นำว่าควรจะเป็นอย่างไรซึ่งจะสามารถหาอ่านได้ง่าย ๆ ในห้องสมุดทั่ว ๆ ไป และก็ไม่เถียงเพราะนั่นคือ ทฤษฏีและเป็นทฤษฏีที่ดีและมีประโยชน์มากสำหรับการที่ใครสักคนจะก้าวมาเป็นผู้นำ แต่...จะมีหัวหน้าสักกี่คนที่ได้เปิดหนังสือจิตวิทยาผู้นำเหล่านี้อ่านและปฏิบัติ...
เป็นการยากที่สุดที่จะสามารถ LAN ความต้องการของผู้นำกับลูกน้องเข้าหากันได้โดยไม่มีปัญหาเลย   แล้วอะไรล่ะที่ลูกน้องอยากได้แล้วอะไรที่หัวหน้าอยากได้  แล้วอะไรคือความพอดี มีศาสตร์มีศิลป์อะไรที่จะทำให้หัวใจลูกน้องและหัวใจของลูกพี่สามารถอยู่ร่วมกันและช่วยกันพัฒนางานเพื่อพัฒนาองค์กรต่อไป

                                                               

                ที่นี้เราลองมาพิจารณาถึงหัวหน้าว่ามีกันอยู่กี่ประเภทกันแน่  ในทางจิตวิทยากล่าวถึงผู้นำว่าควรจะเป็นอย่างไรซึ่งจะสามารถหาอ่านได้ง่าย ๆ ในห้องสมุดทั่ว ๆ ไป   และก็ไม่เถียงเพราะนั่นคือ ทฤษฏีและเป็นทฤษฏีที่ดีและมีประโยชน์มากสำหรับการที่ใครสักคนจะก้าวมาเป็นผู้นำ  แต่...จะมีหัวหน้าสักกี่คนที่ได้เปิดหนังสือจิตวิทยาผู้นำเหล่านี้อ่านและปฏิบัติ...
                                                                       
                เราไม่อยากพูดถึงว่า ลูกน้องต้องการอะไรจากการท่านเป็นหัวหน้าคนเพราะในสังคม(เฉพาะ)ราชการนั้นยังยึดถือ ขนบธรรมเนียมการเป็น
หัวหน้าแบบเก่าอยู่มาก  คำกล่าวที่ว่า หัวหน้าไม่มีวันผิด หรือ ทะเลาะกับหมาดีกว่าทะเลาะกับหัวหน้า ยังคงมีอยู่(มากกๆๆ) ในสังคมของราชการปัจจุบัน

                มีครั้งหนึ่งในการประชุมพนักงานในองค์กรแห่งหนึ่ง ผู้บริหารระดับ
TOP ขององค์กรจัดประชุมขึ้นมาเพียงหวังว่าจะเป็นเวทีที่แสดงความคิดเห็นอย่างตรง ๆ  ตามแนวคิดการทำงานแบบใหม่

                  นั่นคือการเปิดใจยอมรับความคิดเห็นและให้พนักงานทุกระดับสามารถแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและเปิดโอกาสให้เคลียร์กัน นั่นคือสิ่งที่ผู้บริหารผู้มีวิสัยทัศน์คนนี้ทำ   และในการประชุมในวันนั้น มีการกล่าวพูดถึงการควบคุมการปฏิบัติงานของหัวหน้าอย่างตรง ๆ ตลอดจนแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกที่มีต่อการปฏิบัติต่อลูกน้อง  มีหลายเรื่องในหลายงานในรอบปีที่ผ่านมาได้กล่าวถึง   สิ่งที่ยิ่งยวดในวันนั้นก็คือ
ลูกน้องทุกคนขอกำลังใจในการทำงานจากหัวหน้างาน   เพราะงานที่ทำอยู่ก็สาหัสสากันอยู่มาก  และทุกงานก็เป็นหน้าที่ขององค์กร  ลูกน้องทุกคนตั้งใจทำและอยากให้งานออกมาดีแต่สิ่งที่ลูกน้องได้รับก็คือ  เมื่อผู้บริหารระดับสูงมาตรวจงานผู้หน้ากลับรีบไปเสนอหน้าและกล่าวรายงานอันนี้ยังไม่เท่าไหร่ถือเป็นหน้าที่ที่ทำได้อยู่แล้ว  แต่หันมาเบ่ง  มาตวาดกับลูกน้องให้ทำโน้นทำนี่ต่อหน้าผู้บริหารระดับสูง และไม่ได้เป็นเพียงครั้งเดียวแต่กลับเป็นทุกครั้งไป  ทำให้คนทำงานร่อยหรอหัวใจไปตาม ๆ กัน  

                อิอิ...เดี๋ยวจะบอกว่า ก็ แหม ฉันเป็นหัวหน้านี่ ฉันก็ทำได้อยู่แล้ว แล้วลูกน้องก็มีหน้าที่
ต้องทำแล้วห้ามมีปากมีเสียงด้วย  แสดงความคิดเห็นอะไร ๆ ในที่ประชุมก็ไม่จบในที่ประชุม  กลับกลายเป็นว่า โดนหมายหัว ว่าต่อไปนี้ เอ็งอย่าได้ผุดได้เกิดเลย 55+
            ….เพราะว่า ลูกน้อง คือคนทำงาน ให้คุณ(หัวหน้า)  ลูกน้องทุกคนอยากทำงานให้เต็มที่และมีผลงานออกมาดี  เหนื่อยสายตัวแทบขาดแค่ไหน แค่คำว่า เหนื่อยไหม จากปากหัวหน้าก็จะสามารถกลายเป็นแรงผลักดัน ให้ลูกน้อง ปาดเหงื่อและพร้อมตอบคำว่า ไม่เหนื่อย แม้ว่าในงาน ๆ หนึ่งลูกน้องต้องทุ่มเท แรงกาย แรงใจ มากแค่ไหน  ลูกเมียที่บ้านจะบ่นว่าเอาแต่งาน ๆ ๆ  จนลืมทำการบ้าน อิอิ... ก็บ่ยั่น 

                ... ขอเพียงกำลังใจจากผู้นำ  จากหัวหน้างาน  และไม่ดุด่าว่ากล่าวในความผิดโดยประจานในที่สาธารณชน และสิ่งสำคัญที่สุด  ก่อนที่จะทำอะไรในนาม
หัวหน้า ก็ให้นึกถึงตอนนี้ตัวเองเป็นลูกน้องว่า เป็นอย่างไร  โดนอะไรมาสาหัสสากันแค่ไหนและปฏิญาณว่า เมื่อตนเองเป็นหัวหน้าก็จะไม่ทำอะไรแบบนั้น    ...ก็จะสามารถลดอุณหภูมิความร้อนแห่งความเป็นหัวหน้าลงได้....
หมายเลขบันทึก: 181733เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

P  จ๊ะ ขอบคุณจ๊ะ คุณประจักษ์

สวัสดีค่ะคุณนก

แวะมาทักทายค่ะ  เห็นด้วย แค่ความเข้าใจกัน พบกันครึ่งทางจะดีมากๆๆๆ อิอิ คิดถึงนะคะ

นก ตามมาเยี่ยมเยียนจ้า เห็นกันแต่ที่คณะเน๊าะ

  • P  เย้ ๆๆๆ คิดถึง   ๆๆ ค่ะ
  • ไปบ้านครูบาฯคราวนี้จะกอดให้สมอยากเยยย
  • อิอิ

ขอนำไปใช้ในการทำงานนะคะ  ขอบคุณมากๆๆๆ  เพราะอยากเห็นปาดเหงื่อและพร้อมตอบคำว่า ไม่เหนื่อย

เป็นลูกน้อง เหนื่อยจริงๆ...แต่เป็นอะไรก็เหนื่อยครับ..เป็นหัวหน้าก็เหนื่อยแบบหัวหน้า เป็นลูกน้องก็เหนื่อยแบบลูกน้อง..สิ่งที่ดีที่สุด...อย่าคิดมาก

  • ขอบคุณพี่หนิงค่ะ
  • บทความนี้มาจากใจและความจริงล้วน ๆค่ะ
  • P ก็เพียงแต่หวังว่า "คนรุ่นเก่า"จะหมดไปในไม่ช้า
  • และก็หวังว่า คงไม่สืบทอด พฤติกรรม ลูกน้องที่รองลงมาเพื่อจะสืบทอดเหมือน "ยายสาย" สืบทอดโดนใช้น้ำลายมังคะ
  • อิอิ ว่าเข้านั้น...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท