APAR การวิจัยเชิงปฏิบัติการในเขตพื้นที่ ด้วยสูตร P=C-F


PAR ให้มีความหมายที่ครอบคลุมถึง การที่ผู้บริหาร /ครูผู้สอน/ผู้ศึกษาวิจัยลงมือปฏิบัติการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ วิจัย ด้วยตนเองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้ข้อมูล[DATA] สารสนเทศ[INFORMATION]ที่มีอยู่ในโรงเรียน สถานศึกษาในเขตพื้นที่นั้นๆเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนโดยเน้นที่ให้นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี [ QUALITY OF LIFE]

เพื่อน km  ที่คิดถึง วันนี้ใคร่ขอนำเสนอองค์ความรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของ นวัตกรรมการจัดการศึกษาชาติ มาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ  เชิญติดตาม..!!!!

 

 

APAR : การวิจัยเชิงปฏิบัติการในเขตพื้นที่  ด้วยสูตร P = C - F

 

 

 

 พิสุทธิ์  บุญเจริญ

 

 

พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ..2542 มาตรา  ๓๐   ระบุ

ให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ  รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน

ในแต่ละระดับการศึกษา

 

 

                        จึงเป็นข้อผูกพันที่เรา-ท่านที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย [STAKEHOLDERS]ในกิจการการศึกษาของบ้านเมืองของเราที่จักต้องดูแล  เอาใจใส่ร่วมกันในการแปลสาระบัญญัติดังกล่าวนี้ออกสู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาการศึกษาผ่านกระบวนการวิจัยเพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ถือ  ผู้เรียนสำคัญที่สุด [CHILD  CENTER]

                   และในที่นี่ก็จึงเป็นอีกหนึ่งในหลายๆความพยายามที่เป็นพันธกิจเพื่อให้บรรลุตามสารบัญญัติแห่งกฎหมายสำคัญดังกล่าวข้างต้น

 

 

 

อธิบาย/ขยายความ

            ในการศึกษาวิจัย APAR  นี้เน้นที่การดำเนินการภายใต้กรอบของความหมายของ คำ APAR และสูตร P = C-F ดังนี้

1.      APAR เป็นคำย่อ ของคำต่อไปนี้

        A : AREA ในที่นี่หมายถึง  เขตพื้นที่ ดังเช่น  อำเภอ /จังหวัด/เขตพื้นที่ /จังหวัด/เขตการศึกษา เป็นต้น   เป็นการศึกษาวิจัยโดยใช้ข้อมูล/สารสนเทศในอำเภอ /จังหวัด/เขตพื้นที่ /จังหวัด/เขตการศึกษา เป็นต้น

  P : PARTICIPATION ในที่นี่หมายถึง การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย[STAKEHOLDERS] ในอำเภอ /จังหวัด/เขตพื้นที่ /จังหวัด/เขตการศึกษา นั้นๆเป็นต้นว่า โรงเรียน / สถานศึกษา  ในที่นี่เน้นที่ ผู้บริหาร / ครูผู้สอน / ครูในสายชั้น / ครูในหมวดวิชา  / ผู้บริหาร นักเรียน /ผู้ปกครอง /นักวิชาการ หรือ……

   A : ACTION ในที่นี่จงใจให้มีความหมายครอบคลุมถึง การปฏิบัติการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ด้วยตัวผู้บริหาร / ครูผู้สอนเอง/และหรืออื่นๆ

  R : RESEARCH ในที่นี่ก็จงใจให้มีความหมายที่ครอบคลุมถึง  การศึกษาค้นคว้า ทดลองวิเคราะห์ วิจัย ด้วยตัวผู้บริหาร / ครูผู้สอน  / หรือผู้สนใจทั่วไปในเขตพื้นที่นั้นๆ นั่นเอง

                        ดังนั้น APAR ในที่นี่จึงจงใจให้มีความหมายที่ครอบคลุมถึง  การที่ผู้บริหาร / ครูผู้สอน/ผู้ศึกษาวิเจัยลงมือปฏิบัติการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ วิจัย ด้วยตนเองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้ข้อมูล [DATA] สารสนเทศ [INFORMATION] ที่มีอยู่ในโรงเรียน /สถานศึกษาในเขตพื้นที่นั้นๆเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนที่เน้นที่การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี [QUALITY  OF  LIFE] นั่นเอง

รูปแบบ [MODEL] การค้นหา ปัญหา [PROBLEM]

          ในที่นี่เน้นให้ค้นหา ปัญหา  [PROBLEM]  ด้วยสูตร  P = C-F

อธิบาย/ขยายความ

            นั่นคือ ผู้ศึกษาวิจัยต้องเก็บข้อมูล [DATA   /สารสนเทศ [INFORMATION   COLLECTING] ของโรงเรียน  / สถานศึกษา ในเขตพื้นที่นั้นๆที่สำคัญอย่างน้อย  2 ตัว ือ

 1.การแปลง ข้อมูล [DATA   /สารสนเทศ [INFORMATION COLLECTING] ในตารางออกเป็นแผนภูมิ[GRAPH]  โดย COMPUTER โปรแกรม  EXCEL

 2. แปลความ/อธิบายความจาก แผนภูมิ[GRAPH]

3.ระบุปัญหา/จุดที่ยังไม่พอใจ ด้วยสูตร       P=C-F

4.วิเคราะห์หาแนวทางแก้ปัญหา [ALTERNATIVES]  ด้วย  FGD.TECHNIQUE

5.คัดเลือกแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ที่สุด [SELECTED ALTERNATIVE]

6.จัดสร้างนวัตกรรม [INNOVATION] ที่สอดคล้องกับแนวทางแก้ปัญหาข้อ 5  ตามกรอบดังนี้

 

  7.เขียนรายงานการศึกษาวิจัย [REPORTING]

18.88.     8. เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ด้วย   SYMPOSIUM และหรือ อื่นๆ

 

*****************

 

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน km
หมายเลขบันทึก: 182181เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท