พบครูประจำชั้นทาง www และชุดกิจกรรมพ่อแม่ฯ : เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ


ระบบดูแลช่วยเหลือที่ดี สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในตัวนักเรียนแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

 

       ในปี 2549-2550 ได้ไปเยี่ยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ หลายครั้ง เป็นโรงเรียนที่มีบรรยากาศดีมาก ทุกอย่างดูเป็นระบบและหรูหรามากเป็นพิเศษโรงเรียนหนึ่ง  สิ่งที่ประทับใจมาก ๆ ณ สถานศึกษาแห่งนี้ คือ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูประจำชั้นจะทำงานหนักมาก รู้จักนักเรียนเป็นอย่างดี ทุกคน  ที่นี่มีสิ่งที่เป็น Best Practice ที่ประทับใจผมมาก คือ 1) การที่พ่อ-แม่ สามารถหารือ ปรึกษาเรื่องลูก หรือบ่นเรื่องลูก กับครูประจำชั้นได้ตลอดเวลา ผ่านระบบเว็บไซด์  ครูประจำชั้นจะคอยตอบเป็นระยะ ๆ  และ 2) การจัดทำชุดกิจกรรมสำหรับพ่อแม่เพื่อการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่บุตรหลาน  เป็นชุดกิจกรรมที่พ่อแม่ จัดที่บ้านของตนเอง  ในชั้นต้น ครูเขียนชุดกิจกรรมไม่ได้  ต่อมาหลังจากจัดทำแบบสอบถามเพื่อถามผู้ปกครองเกี่ยวกับเทคนิค หรือแนวปฏิบัติที่เคยใช้ได้ผลในการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียน(สิ่งที่เคยทำแล้วได้ผลดี หรือ “Best Practice")  เมื่อได้เทคนิควิธีพอสมควรแล้ว ก็นำข้อคิด หรือวิธีการที่เคยทำและประสบความสำเร็จของผู้ปกครอง มารวบรวมเป็นชุดกิจกรรมแล้ว Post ไว้ในเว็บไซด์ และแจกผู้ปกครองเพื่อนำไปปฏิบัติหือฝึกลูกต่อไป  ซึ่งพบว่า ผู้ปกครองพอใจและบอกว่ากิจกรรมจำนวนมาก สามารถปฏิบัติได้.....ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ นับเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับโรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี.....ขอปรบมือให้

หมายเลขบันทึก: 182367เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นายวัชระ จันทรัตน์

เรียน รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์

ผมวัชระ ครับ วันนี้ผมกำลังศึกษา เรื่อง เทคนิคกลุ่มรู้ชัด เพื่อทำวิทยานิพนธ์ แต่เปิดมาเจอเว็บ gotoknow ที่แสดงความคิดเห็นของอาจารย์ต่อบุคคลทั่วไป เป็นเว็บที่ดีมากเลยครับ เดี่ยวผมจะแนะนำเพื่อนๆ ให้มาแสดงความคิดเห็นด้วยครับ

ขอแสดงความนับถือ

วัชระ

  • ดีครับ จะได้ข้อคิดประกอบการทำงาน
  • ผมส่งเครื่องมือกลับให้แล้ว โอ เค ใช่ไหม

                               อ.สุพักตร์

สวัสดีค่ะดร.สุพักตร์

  • ติดตามมาอ่านเรื่องดีๆของอาจารย์
  • ได้แนวคิดที่ดีมาก..แล้วจะติดตามไปศึกษาตัวอย่างของ ร.ร.เตรียมพัฒนาการ..เผื่อว่าจะสามารถนำมาปรับใช้ที่ น.ม.ก.ได้บ้าง
  • อาจารย์สบายดีนะคะ
  • ขอบคุณนะคะที่มีแนวคิดดีๆมาบอกเล่าให้ได้เรียนรู้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท