KM วิถีสู่องค์กรที่มีชีวิต


สวัสดีครับ..
KM วิถีสู่องค์กรที่มีชีวิต 5-8 มิ.ย. 2551
  เป็นหลักสูตร  ที่เราจะเข้าร่วมเรียนรู้ในเดือนหน้าครับ...

 เริ่มต้นทีเดียวนั้น...

 ผมเคยฝันว่า  อยากเข้าร่วมกิจกรรมกับทางสถาบันฯ..สักครั้ง

 เมื่อท่านสมคบมาเราก็ได้แบ่งปัน...ในเรื่องนี้(ท่านเคยไปมาแล้วครับ)

 เราทั้งสองนั้นเคยถูกแนะนำจากท่านอาจารย์เก่งให้เข้าร่วมกิจกรรม  มหกรรมกระบวนกร  แต่ตอนนั้นเป็นช่วงเริ่มต้นองค์กร  เลยไม่มีเวลา...

 

 กลายเดือนก่อนผมเข้าไปดูหลักสูตรกิจกรรม  ก็พบกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ   คือกิจกรรมข้างต้น...

  ซึ่งได้ปรึกษากับท่านสมคบ  และท่านก็ได้เลือกตัวแทนผู้เข้าอบรมด้วยตนเอง...   เพื่อนำไปสู่การเอากลับมาใช้สร้างองค์กร... ที่มีชีวิต

  ผมเห็นว่าบางส่วนของการแนะนำกิจกรรมนั้นน่าสนใจทีเดียวครับ  จึงนำมาร่วมบันทึกไว้

 ขอขอบคุณทางสถาบันขวัญเมืองเป็นอย่างสูงครับ..

 

     หลักอันเป็นเหตุปัจจัยของการแก้ข้อผิดพลาดขององค์กรในปัจจุบัน คือ

หนึ่ง ลดทอนการสื่อสารที่บิดเบี้ยวคลาดเคลื่อน อันก่อให้เกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน

สอง ลดปัญหาความขัดแย้งเป็นฝักฝ่าย ตั้งแต่ขั้นของการบรรเทา ไปจนถึงการสามารถเยียวยาให้หมดสิ้นไป

สาม ลดละอัตตาคนทำงานและผู้บริหารให้อยู่ในสภาวะพร้อมเรียนรู้จากกันและกัน โดยไปพ้นสถานภาพทางสังคม และสามารถเป็นผู้นำพาองค์กรให้ก้าวหน้าได้อย่างปราศจากเงื่อนไข

สี่ เติมเต็มช่องว่างงานที่พร่องอยู่ระหว่างแผนก ด้วยการสร้างกองทัพจรยุทธ์หรือคณะผู้ปฏิบัติงานไร้พรมแดน

ห้า ปรับเปลี่ยนการทำงานแบบแก้ปัญหาให้ไปสู่การคิดเชิงบวก คือการกำหนดให้เป้าหมายมาเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหากลายเป็นตัวกำหนดในการทำงาน ทำให้กระบวนการคิดค้นดำเนินไปสู่ความสำเร็จที่เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ยิ่งกว่าเดิม ปรับเปลี่ยนท่าทีการทำงานจากการตั้งรับ ไปเป็นการทำงานเชิงรุก

       หก   ปรับเปลี่ยนท่าทีการทำงานภายใต้การสั่งการควบคุมอันจำกัดอำนาจอยู่ที่ศูนย์กลาง หรือเบื้องบน ไปสู่การทำงานอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ได้เอง เปลี่ยนแปลงหน่วยงานระดับต่าง ๆ ให้เป็นองค์กรซึ่งบริหารจัดการได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ที่จะพัฒนาปรับปรุงงานด้วยได้เองอย่างเป็นอิสระ โดยไม่ต้องรอฟังคำสั่ง หรือความริเริ่มจากข้างบน

เจ็ด เปิดพื้นที่ให้แก่บรรดาหน่วยงานในระดับต่าง ๆ ทำให้เกิดความเป็นเจ้าของงาน เมื่อเป็นเจ้าของงาน แรงบันดาลใจก็เกิดขึ้น ทำให้เกิดการปฏิบัติงานด้วยแรงบันดาลใจ

แปด เมื่อปฏิบัติสุนทรียสนทนาจนชำนิชำนาญ กระทั่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตแล้ว วุฒิภาวะของวงสนทนาก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย กล่าวคือวงสนทนาจะมีชีวิตที่สุกงอมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งอาจที่จะทำความเข้าใจและวัดผลได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ กลุ่มพูดคุยจะกลายเป็น Think Tank หรือมันสมองที่ก่อเกิดนวัตกรรมหลายหลาก ในทุกหน่วยงาน และทุกระดับ

เก้า อาศัยการสื่อสารที่กล่าวข้างต้น นวัตกรรม ณ ที่ใดที่หนึ่ง ย่อมจะไหลเวียนอย่างอิสระในองค์กร ซึ่งทุกๆ หน่วยงาน ในทุกๆ ระดับ อาจหยิบฉวยเอาไปใช้ได้ กล่าวคือ จะเกิดเครือข่ายที่มีชีวิตของข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ปัญญาไหลเวียนภายในเครือข่ายนั้นได้อย่างอิสระ และผู้คนสามารถหยิบฉวยไปใช้ได้ตลอดเวลา ตามใจปรารถนา

สิบ โดยสรุป การสนทนาย่อมก่อให้เกิดปัญญา ญาณทัศนะที่ไหลเวียนอย่างอิสระ ก็ยิ่งทวีให้ความรู้ความเข้าใจเป็นไปอย่างขยายกว้างออกและลึกซึ้งลงไปเรื่อยๆ ทั้งหมดนี้คือบ่อเกิดและความงอกเงยขององค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือ Learning Organization นั่นเอง

สิบเอ็ด ต่อคำถามที่ว่า กระบวนการบรรดานี้จะให้ผลตอบแทนในการสร้างกำไรได้มากน้อยแค่ไหน

ถึงที่สุดแล้ว องค์กรที่มีชีวิตคงมิได้สนใจเพียงเฉพาะตัวเลขประเมินผล หรืออัตรากำไรเท่านั้น(ซึ่งก็จะได้มาด้วยอย่างแน่นอน) หากยังใส่ใจในความสำคัญของการสร้างคุณค่าและการก่อเกิดนวัตกรรมใหม่อีกด้วย สติที่รู้ทั่วจนเข้าถึงความจริง (Presencing) ก็คือหัวใจของกระบวนการทั้งหมดดังที่ได้กล่าว ซึ่งจะนำพาเราไปให้ได้ใกล้ชิดกับความเป็นจริงได้ในอนาคตกาล

แปลว่า เรากำลังเสริมสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ที่จะมีนวัตกรรมเพื่อสอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมในอนาคตตลอดเวลา นอกจากนี้ เรายังเป็นองค์กรแห่งอนาคต ที่เตรียมพร้อมเสมอกับความเป็นไป ความเปลี่ยนแปลงและความผันผวนที่จะก่อเกิดขึ้นในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 183121เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณน้องหมอ 

หก   ปรับเปลี่ยนท่าทีการทำงานภายใต้การสั่งการควบคุมอันจำกัดอำนาจอยู่ที่ศูนย์กลาง หรือเบื้องบน ไปสู่การทำงานอย่างริเริ่มสร้างสรรค์ได้เอง เปลี่ยนแปลงหน่วยงานระดับต่าง ๆ ให้เป็นองค์กรซึ่งบริหารจัดการได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ที่จะพัฒนาปรับปรุงงานด้วยได้เองอย่างเป็นอิสระ โดยไม่ต้องรอฟังคำสั่ง หรือความริเริ่มจากข้างบน

เห็นด้วยมากๆ ค่ะ กับ การบริหารแบบกระจายอำนาจ

และรวมถึง two way communication .. การมอบทั้งหน้าที่ อำนาจ ให้ จะทำให้เกิดความภาคภูมิ และแปรเปลี่ยนทัศนคติ ในเชิงบวก สร้างสรรค์ มากขึ้น

น้องหมอรักษาสุขภาพนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีครับP  poo

ขอบคุณมากครับที่มาร่วมแบ่งปัน

การเข้าสู่วิถีการเรียนรู้ที่น่าจะดี หรือถูกต้อง  และไปได้กับธรรม  น่าจะเป็นสิ่งที่ Ok  กับผมตอนนี้นะครับ

ยิ่งเข้าใจ  ยิ่งรู้ ก็ยิ่งละลวง ไม่กดดัน สงบ สุขครับ

ดีใจครับ..

 

สิบสอง...เปิดให้ได้ทั้งใจเขา ใจเรา

Mr. A "Why change?"

Mr. B "Why not cahnge?"

"โลกเปลี่ยนแปลง หากคุณไม่เปลี่ยน คุณคืออดีต"

สวัสดีค่ะ

- ปัญหาส่วนใหญ่คือ การสื่อสาร ,การเน้นการเป็นผู้ส่วนได้ส่วนเสีย (เป็นเจ้าของ ),การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยตัวเอง (autonomous person ) เท่านี้ก็ล้นเหลือ

- องค์กร..มีชีวิต กำไร..คือ ชีวิต หรือ ความสุข อันไหนเลือกเอาเองนะค่ะ

จะเปลี่ยนอะไรไม่ยากเท่ากับเปลี่ยนแปลง "ตัวเราเอง" ใช่ใหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท