The Lives of Others : อยากรู้อยากเห็นมากไปมันไม่ดี


กรุงเบอร์ลินตะวันออกและกรุงเบอร์ลินตะวันตก ถูกกั้นด้วยกำแพงเบอร์ลิน ยาวประมาณ 43 กิโลเมตร และถูกทำลายลงในเดือน พ.ย. 1989

น่าสนใจที่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมันนี แพ้สงคราม จึงถูกแบ่งเป็นเยอรมันตะวันตกและเยอรมันตะวันออก

 

กรุงเบอร์ลินที่เป็นเมืองหลวง ก็ถูกแบ่งเหมือนกัน กรุงเบอร์ลินตะวันออกและกรุงเบอร์ลินตะวันตก ถูกกั้นด้วยกำแพงเบอร์ลิน ยาวประมาณ 43 กิโลเมตร และถูกทำลายลงในเดือน พ.ย. 1989 เป็นจุดเริ่มต้นของการรวมประเทศเยอรมันนี และสิ้นสุดสงครามเย็น

---------

หนังจากประเทศเยอรมันนี ได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2006 พูดเยอรมันกันทั้งเรื่อง ทั้งรัวทั้งเร็ว อ่านซับ กันไม่ทันเลยทีเดียว หนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวก่อนที่จะมีการรวมประเทศของเยอรมันนี

แบบว่าโลกยุคนั้นยังมีสงครามเย็น ประเทศประชาธิปไตย กับ ประเทศสังคมนิยม ต่อสู้กันอยู่ ทางฝ่ายสังคมนิยมเขาก็จะพยายามปิดกั้นข่าวสาร และอะไรที่จะมาทำลายความมั่นคงของประเทศ เขาก็พยายามปกป้องแนวคิดของเขา มีนักเขียนคนหนึ่ง ที่กระทรวงชื่อน่ารัก (แต่โหดมาก) ว่า STASI หรือกระทรวงความมั่นคงภายใน (น่าจะประมาณ มหาดไทย) จับตามองว่าอาจจะปลุกปั่นประชาชน และนำความเป็นไปในประเทศไปเผยแพร่สู่ฟากประชาธิปไตย กระทรวงก็เลยแอบติดตั้งกล้อง, เครื่องดักฟังในทุกๆ ห้อง รวมทั้งโทรศัพท์ ติดตามพฤติกรรมนักเขียนรายนี้ ไปไงมาไงไม่รู้ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานดังกล่าว กลายเป็นคนดี ช่วยเหลือนักเขียนให้สามารถลักลอบนำผลงานออกตีพิมพ์ในเยอรมันตะวันตกได้สำเร็จ สงสัยมีหัว liberal

จนกระทั่งกำแพงเบอร์ลินถูกทำลายลง "ฟ้าสีทองผ่องอำไพ ก็เป็นของคนเยอรมัน(เดียว)"

----

ความอยากรู้อยากเห็น ได้แก่ ความต้องการตอบสนอง ความสงสัยประหลาดใจ ความอยากรู้อยากเห็น ช่างซักถาม และความช่างสังเกต ชอบทดลอง เป็นอารมณ์พื้นฐานที่สำคัญ ของทั้งมนุษย์และสัตว์ ความอยากรู้อยากเห็นที่พอเหมาะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และการสำรวจค้นพบ เป็นผลผลิตที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

Christopher Columbus ค้นพบทวีปอเมริกา ก็เพราะความอยากรู้อยากเห็น ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงล่ะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 183131เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท