In The Valley of Elah : ความกล้าที่จะต่อสู้กับความกลัว


เปิดเผยความน่ากลัวของ Post-Traumatic Stress Disorder อันนำไปสู่สาเหตุของคดีดังกล่าว

ดารานักแสดงดีกรีรางวัลออสการ์ทั้ง 3 คนเลย แถมมีดาราขวัญใจผม Charlize Theron เล่นด้วย หนังแนวสืบสวนหาฆาตกรที่ฆ่าลูกชายซึ่งหายออกไปจากค่ายทหาร ซับซ้อนซ่อนเงื่อนดี หนังค่อยๆ เผยเบาะแสทีละเล็กละน้อย ผ่านคลิปวิดีโอที่ลูกชายถ่ายไว้ด้วยโทรศัพท์ แถมเสียดสีนโยบายทำสงครามในอิรักของสหรัฐอเมริกา , ลัทธิ patriotism และก็ discipline (แบบผิดๆ) ในกองทัพ หนังสรุปความล้มเหลวของการทำสงครามในอิรักผ่านสัญลักษณ์ของการเชิญธงชาติสหรัฐ และเปิดเผยความน่ากลัวของ Post-Traumatic Stress Disorder อันนำไปสู่สาเหตุของคดีดังกล่าว

ส่วนหนึ่งของหนัง ได้เปรียบเทียบ "ความกล้าที่จะต่อสู้กับความกลัว" เหมือนเดวิด (David) มนุษย์ธรรมดา ที่กล้าเสนอตัวต่อสู้กับยักษ์โกไลแอธ (Goliath) ณ หุบเขาอีหล้า (แน่ใจว่าไม่ได้อยู่แถวอีสาน ) เดวิดเอาชนะยักษ์โกไลแอธ ด้วยก้อนหินกับหนังสติ๊ก และได้เป็น King David ในที่สุด

หลายคนคงเห็นได้เห็นรูปปั้นหนุ่มน้อย David ฝีมือของ Michelangelo (มิเคลอันเจโล, ไมเคิลแองเจโล)  ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประติมากรรมรูปร่างของมนุษย์ที่ proportional มาก ปัจจุบันเดวิดของจริงถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ Galleria dell'Accademia เมือง Florence ประเทศอิตาลี คิวเข้าชมยาวมาก !!! แต่ถ้าไม่อยากเสียตังค์ ก็ดูรูปจำลองเดวิดได้ที่หน้า Palazzo Vecchio บริเวณ Palazzo della Signoria ทุกที่เดินถึงกันหมด แถมยังมีรูปปั้นสวยๆ ทั้งหินอ่อน ทั้งสัมฤทธิ์อีกเยอะเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 183237เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ  อิอิ
  • ผมจะพยายามหาความหมายของคำที่ให้ครับ
  • และจะไม่เปิดพจนานุกรม  เพื่อที่จะให้ไม่ลืมคำนั้นครับ
  • อิอิ
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ  เฮฮาศาสตร์ยินดีต้อนรับครับ
  • http://gotoknow.org/blog/day4dream0001/183291?page=1

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท