คนต่างด้าว...มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ?????


"คนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง"ตามตัวอย่าง ---ถือเป็นบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนราษฎร--- แต่หากมีความประสงค์จะปฏิบัติก็สามารถขอให้นายทะเบียนดำเนินการให้ได้ตามกฎกระทรวงให้คนต่างด้าวปฏิบัติเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร พ.ศ.2548 ข้อ 4

              ทุกวันนี้..มีชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยว,ประกอบอาชีพ แต่ก็ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่มาใช้ชีวิตคู่อยู่กินฉันสามี-ภรรยา กับคนไทยซึ่งเป็นการเข้ามาอยู่อาศัยในอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและบางกรณีอาจมีชื่ออยู่ใน---ทะเบียนบ้าน (ทร.13)--- ด้วย

              กรณีดังกล่าว...หากมีการเลิกร้างกันและเดินทางกลับต่างประเทศ ถ้านายทะเบียนตรวจพบข้อเท็จจริงหรือได้รับแจ้งจากเจ้าบ้านจะจำหน่ายชื่อและรายการบุคคลของคนต่างด้าวในทะเบียนบ้าน (ทร.13)

               ตามกฎกระทรวงกำหนดให้คนต่างด้าวปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร พ.ศ.2548 ได้ให้ความหมายของ "คนต่างด้าว" ว่าเป็น---คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ---ซึ่งคนต่างด้าวมีหน้าที่ดำเนินการและปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เกี่ยวกับการแจ้งเกิด การตาย การย้ายที่อยู่ และการเพิ่มหรือจำหน่ายออกจากรายการบุคคลในทะเบียนบ้าน การสำรวจและตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงรายการทะเบียนราษฎร รวมทั้งการทำทะเบียนประวัติ บัตรประจำตัว และอื่นใด

                 สำหรับ "คนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง"ตามตัวอย่าง ---ถือเป็นบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยทะเบียนราษฎร--- ต่หากมีความประสงค์จะปฏิบัติก็สามารถขอให้นายทะเบียนดำเนินการให้ได้ตามกฎกระทรวงให้คนต่างด้าวปฏิบัติเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร พ.ศ.2548 ข้อ 4

 

                 สำหรับการย้ายรายการบุคคลดังกล่าวไปไว้ในทะเบียนบ้านกลางไม่สามารถทำได้ เนื่องจากคนต่างด้าวที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปแล้ว ไม่อยู่ในสถานการณ์ที่จะได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรได้ ตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึง---ไม่จำเป็นต้องลงรายการบุคคลไว้ในทะเบียนบ้าน---

                เพื่อให้ข้อมูลทะเบียนราษฎรถูกต้องตรงตามความเป็นจริง ---หากพบว่าคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวรายใดได้ออกไปจากบ้านที่อาศัยและเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปแล้ว ให้ดำเนินการติดต่อกับสำนักทะเบียนในพื้นที่ เพื่อจำหน่ายชื่อและรายการของบุคคลต่างด้าวผู้นั้นในทะเบียนบ้าน (ทร.13)--- และหากมีปัญหาข้อสงสัยด้านการทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามไปได้ที่ สำนักบริหารการทะเบียนกรมการปกครอง ถนนลำลูกกา-องครักษ์ คลอง 9 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150 โทรศัพท์ 0-2971-7000 โทรสาร 0-2791-7136

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

จากคอลัมน์มุมบริการ หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11025  หน้า 22

FROM: http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01edu20170551&day=2008-05-17&sectionid=0107

หมายเลขบันทึก: 183279เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท