สาระ ไร้สาระ: สาละ

พอกลับมาก็เริ่มค้นคว้าดู ปรากฏว่าจริงๆเป็นต้นสาละ และที่ถ่ายภาพมาเป็นต้นสาละลังกา ไม่ใช่ต้นสาละตามพุทธประวัติ

ขณะที่ไปเป็นวิทยากรเรื่องการจัดการขยะโดยชุมชน  ที่ อ. สว่างแดนดิน จ. สกลนคร  เมื่อวันที่ 14-16 พค.  ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ท่านปลัดเทศบาลตำบลพังโคน  ( นายสุระชัย ขันชัยภูมิ )  ก็มีน้ำใจ  คงเห็นคนชอบวิ่งเหงา  พาคนชอบวิ่งไปเที่ยวชม  วัดถ้ำพวง  และสังเวชนียสถาน 4 ตำบล  ซึ่งตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก  อ. ส่องดาว จ.สกลนคร   ( แหมๆๆๆๆ   ท่านปลัดนี่ช่างรู้ใจคนชอบวิ่งจริงๆ )

การไปก็ต้องออกเดินทางแต่เช้ามืด  เพราะต้องรีบกลับมาทำหน้าที่วิทยากร  เริ่มต้นที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบลซึ่งได้จำลองไว้ที่อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก  สังเวชนียสถาน 4 ตำบลได้แก่

1. สถานที่ที่พระพุทธเจ้าประสูติ  คือที่อุทยานลุมพินี

2. สถานที่ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้  คือที่ควงไม้โพธิ์  พุทธคยา

3. สถานที่ที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนา  คือที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน  แขวงเมืองพาราณสี

4. สถานที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน  คือที่สาลวโนทยาน  เมืองกุสินารา

ไม่ต้องไปถึงอินเดียครับ  มาที่นี่ก็พอ  ได้ดูครบหมดเลยครับ  อิอิ

หลังจากนั้นก็ไปวัดถ้ำพวง  มีพิพิธภัณฑ์อัฐบริขารพระอุดมสังวรวิสุทธิเถร ( พระอาจารย์วัน อุตตโม )  ที่วัดนี้ก็เจอต้นไม้ที่แปลกตาเนื่องจากคนชอบวิ่งไม่เคยเห็นมาก่อน  เจอป้ายบอกว่าเป็นต้นสาระก็เลยตั้งใจถ่ายรูปมาฝากพวกคนไร้สาระ  เผื่อจะดีขึ้นบ้าง

พอกลับมาก็เริ่มค้นคว้าดู  ปรากฏว่าจริงๆเป็นต้นสาละ  และที่ถ่ายภาพมาเป็นต้นสาละลังกา  ไม่ใช่ต้นสาละตามพุทธประวัติ

ต้นสาละตามพุทธประวัติเป็นต้นมหาสาละ  หรือต้นสาละใหญ่

ภาพจากลานธรรมจักร  อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ครับ

พจนานุกรม ฉบับบัณฑิตยสถาน  พ.ศ. 2542

สาละ   น.  ชื่อไม้ต้นชนิด Shorea robusta  Roxb. ในวงศ์ Dipterocarpaceae. ( ป., ส. ).

คำสำคัญ (Tags): #สาละ#เฮฮาศาสตร์5
หมายเลขบันทึก: 183525เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะอาจารย์

- ตามมาเติม สาระ เผื่อ คนไร้สาระ อย่างตัวเรา ๆ จะแจ่มขึ้นบ้างค่ะ

• คุณหมอสุดหล่อ
  • หว้าเคยเห็นต้นสาละเนี่ยที่วัดอัมพวัน  สิงห์บุรีค่ะ
  • สวยจริงๆด้วยค่ะ  ว่าแต่ได้กลับบ้านหรือยังเนี่ย
  • หน้าวัดใหญ่ ต้นสาละเคยออกช่อ สะพรั่ง สวยมาก ๆ เลยค่ะ

P 1. เพชรน้อย

ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยม  อิอิ

P 2. อ.ลูกหว้า

กลับถึงเมื่อคืนก่อนครับ  อิอิ

ว่างๆจะชวน อ. ลูกหว้าไปกินกาแฟกันนะครับ  อิอิ

P 3. ก๊วนคุณสะอาดสองแคว

แหะๆๆ  บ้านเราก็มีด้วยเหรอ  ไม่ยักกะรู้   อิอิ

P 5. ครูปู

คุณครูใจดี  เอามาฝากทั้งต้นเลย   555555

ดูจากชื่อวงศ์แล้ว คงเป็นต้นไม้ที่ผลมีปีก (pteron คือปีก, carpos คือผล) ดอกสวยมาก

สังเวชนียสถานจำลองสวยงามมากครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

สบายดีนะครับ ผ่านมาแซวโดยเฉพาะครับ

Ha83

อิๆๆๆๆ สองภาพนี้ ผมไม่รู้่ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไรดีครัีบ

เช่น

• กรรมสนองกรรม   หรือว่า
  • กอดสนองกอด  หรือว่า
  • จึ๊กกะดึ๋ยกึ๋ยสนองกะดึ๋ย หรือว่า
  • จุ๊บสนองจุ๊บ   ดีครัีบ ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

คนอารมณ์ดี...มะมีซีรีอุส

ขอบคุณคร้าบบบบบ....

P  9. ธ.วั ช ชั ย

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม

ภาษาลาตินคืนอาจารย์ไปหมดแล้วครับ  อิอิ

P 10. เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

ตอนเม้งกลับมาเมืองไทน  สงสัยจะมีรายการเด็ดๆรออยู่เยอะ  เพราะทำ.......  เอาไว้มาก  555555

แล้วค่อยไปตั้งชื่อเอาตอนนั้นดีกว่านะครับ  อิอิ

ห้า ห้า ห้า  ก๊ากกสสสสส

โสน้าน่า...

กรรมสนองกรรมจริงๆเม้งเอ้ย..

น่าสนใจมากเลยค่ะ คนอยู่อิสานยังไม่เคยไปเลยค่ะ คนพิษณุโกลบุกก่อนเสียแล้ว เอาดอกสาละมาฝากหมอด้วยค่ะ จากสวนป่าเวฬุวัน จ.ขอนแก่นค่ะ

ท่านหมอครับ เรื่องต้นสาละเป็นประเด็นไปแล้วครับ

บล็อคผม ผมหน้าแตกเพราะต้น สาละ  ที่ไม่เป็นสาระ..........อิอิ

• มาเที่ยวชมสังเวชนียสถาน สวยมาก
  • หน้าหอสมุดเก่า เพิ่งจะออกดอก ปีนี้เจ้าค่ะ
  • ชอบดอกสาละ เพราะบางครั้งช่างไร้สาระที่ซู้ด

P 14. paew

อ. แป๋วนี่นอกจากเป็นคนสวยแล้ว   ยังถ่ายรูปสวยมากๆๆๆๆด้วย  อิอิ

P 15. สิทธิรักษ์

ขออภัยๆๆๆๆ   ถ้าหน้าแตกก็ยินดีรับเย็บให้ครับ  อิอิ

P 16. พี่นิด

อีกแล้วๆๆ  มี่หอสมุดเก่าก็มี  แหะๆๆๆๆ

ไปทีไรก็มัวแต่ดูคนสวยหอสมุด   เลยไม่เห็นสักที 5555

สวัสดีครับ คุณหมอ

• คนชอบวิ่งครับ
  • แวะมาทักทายและมาเยี่ยมครับ
  • ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • ชอบภาพนี้ครับ
  • ชอบภาพที่ถ่าย ตอนรถวิ่งครับ
  • ทุกอย่างเคลื่อนไหวหมด
  • ยกเว้นรถ
  • เยี่ยมครับ

สวัสดีครับ..คุณหมอ..

อ้าว..มีหอมกัน..ด้วยเหรอครับอิจฉา..จังเลยครับ..

ทั้งคุณหมอ..และท่านบางทราย...5 5 5 5

P 21. ครูโย่ง

เป็นนักเรียนหัดถ่ายอยู่น่ะครับ

ตื่นเช้ามาก็หัดถ่ายรถที่วิ่งผ่านหน้าโรงแรม  อิอิ

ยังต้องฝึกอีกมากครับ  เห็นสวยหน่อยเลยเอามาอวด  อิอิ

P 22. เล็ก ภูเก็ต

อยากลองมั่งก็ได้นะ  คราวหน้าเจอกันก็ระวังไว้แล้วกัน  อิอิ