Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

พระศากยมุนีพุทธเจ้า : บทที่ 7 การประชุมอันประกอบด้วยองค์ 4 (บริษัท 4)


ประวัติและคำสอนของพระศากยมุนีพุทธเจ้า หนังสือธรรมจากประเทศ สิงคโปร์ แปลโดย ญาณภัทร ยอดแก้ว ปธ.9

          หลังจากการอุปสมบทของปัญวัคคีย์ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน    พระพุทธเจ้าทรงพิจารณาด้วยพระญาณและทรงเห็นว่า อุรุเวลากัสสปะผู้มีชื่อเสียง  เป็นผู้มีเหล่าสาวกผู้ปฏิบัติตามจำนวนมาก  สามารถบวชได้   สำหรับอุรุเวลากัสสปะนั้น  คิดว่าพระพุทธเจ้าทรงเป็นคนแปลกหน้าและเมื่อเป็นเช่นนั้น  ขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จเพื่อโปรดท่าน  อุรุเวลากัสสปะไม่แสดงความเป็นมิตรด้วยการเคารพเนื่องจากคิดว่า เราเป็นผู้นำของหมู่ชนจำนวนมาก  ทุกๆคนยกย่องเราว่า เป็นผู้ทรงเกียรติ

            เมื่อไม่ทราบถึงเบื้องหลัง(ความเป็นมา)ของพระพุทธเจ้า   ท่านจึงเริ่มสนทนาสืบสาวถึงธรรมะกับพระองค์อย่างไม่มีพิธีรีตอง ทันใดนั้นแม้ว่า ท่านจะเข้าใจดีว่าท่านได้เผชิญหน้าโดยไม่มีวัตถุประสงค์ของสิ่งที่พูดแต่ก็ไม่มีการยุติการสนทนากัน  ท่านไม่สามารถเอาชนะพระพุทธเจ้าได้ในการโต้วาทะกัน     เมื่อพ่ายแพ้ในการสนทนา   ท่านจึงอาศัยพลังอำนาจทางจิตในฐานะที่ท่านเป็นผู้บูชาไฟ  มุ่งหมายที่จะเผาพระพุทธเจ้า  ท่านได้ก่อกองไฟขนาดใหญ่  พลังของท่านเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์  แต่ไฟก็ไม่สามารถทำร้ายพระพุทธเจ้าได้ และในความเป็นจริง ไฟกลับหวนมายังอุรุเวลากัสสปะ ผู้ซึ่งกำลังจะถูกเผาไหม้ทั้งเป็น  กลายเป็นผู้ช่วยเหลือตนเองไม่ได้  ทันใดนั้นจึงได้ยอมจำนนต่อพระพุทธเจ้า  อุรุเวลากัสสปะมีสาวกผู้เป็นบริวารจำนวน  500  คน   ส่วนน้องชายของท่านอีก 2  คนมีบริวารท่านละ 250  คน  รวมผู้ถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งที่ระลึก เมื่อนับรวมทั้งหมดแล้วได้จำนวนพระสาวก  1005 ท่าน 

            หลังจากนั้น  พระพุทธเจ้าได้ประทานการอุปสมบทแก่พระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะผู้มีสาวกบริวารเป็นของตนท่านละ 100  คน  รวมกับเหล่าพระสาวกก่อนหน้านี้  พระสาวกของพระพุทธเจ้ามีจำนวนนับได้ 1205  ท่าน  ประกอบกับพระยสะกุลบุตร ผู้มีบริวาร 50 คนซึ่งถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งที่ระลึกเช่นกัน  รวมเหล่าพระสาวกทั้งหมดได้  1255  ท่าน  นับเป็นที่น่ายินดี  การประชุมอันประกอบด้วยองค์ 4 จึงได้ก่อเกิดหมู่คณะสงฆ์ขึ้นเป็นครั้งแรกชัดเจน  จากนั้นจึงได้มีทั้งภิกษุ  ภิกษุณี อุบาสกและอุบาสิกา

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 183850เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2008 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท