ฝึก “คุณลิขิต” ในแบบ สคส. (๒/๒)


การเขียนบันทึกลง gotoknow ถือเป็นการสร้างกำลังใจหนึ่งให้กับ “คุณลิขิต”

              ถ้าถามว่าการทำบทบาท “คุณลิขิต” ใน weekly meeting ของ สคส. นั้น  ใช้ระยะเวลานานแค่ไหนนั้น   ก็ขึ้นอยู่กับว่า “คุณลิขิต” น้องใหม่คนนั้นทำหน้าที่จดประเด็น มีความละเอียดรอบคอบ  และบริหารจัดการการประชุม weekly meeting ได้เพรียบพร้อมและคล่องแคล่วแล้วหรือยัง.. โดย buddy และ อ.วิจารณ์ จะเป็นผู้พิจารณาหลัก (บ้างคนก็ทำหน้าที่ ๓ เดือน  ๖ เดือน หรือ ๑ ปี ก็มี)

             การฝึก “คุณลิขิต” ในแบบ สคส. นั้นนอกจากจะให้น้องใหม่จดบันทึก weekly meeting แล้ว   การประชุมย่อยต่างๆ  อ.วิจารณ์ จะคอยยุยงและส่งเสริมให้น้องใหม่เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประชุมนั้นลงใน เว็บล็อก gotoknow (http://gotoknow.org)  นอกจากเป็นการฝึก “คุณลิขิต” แล้วยังเป็นการให้คนอื่นได้เรียนรู้สิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปด้วยพร้อมๆ กัน    การเขียนบันทึกลง gotoknow ถือเป็นการสร้างกำลังใจหนึ่งให้กับ “คุณลิขิต” เพราะเพื่อนๆ ใน gotoknow จะคอยแวะเวียนมาให้กำลังใจ ชื่นชม และติดตามอ่านบันทึกอยู่เสมอ

            การฝึก “คุณลิขิต” ในแบบ สคส. นี้  เมื่อถูกฝึกบ่อยๆ  ได้จดบ่อยๆ  จะกลายเป็นนิสัยของคน สคส. ที่ชอบจดบันทึก   ไม่ว่ามีอะไรก็จะจด ก็จะบันทึก ไปเองโดยอัตโนมัติ  และทักษะการจดบันทึกจะเร็วขึ้น จับประเด็นได้เร็วขึ้น  ซึ่งตัวเราจะรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้เอง.

URAImAN 

คำสำคัญ (Tags): #คุณลิขิต
หมายเลขบันทึก: 184612เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2008 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท