Vantage Point : ปะติดปะต่อจนได้เรื่อง(ราว)


หลักปฏิบัติที่สามารถลดการ "ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด" ได้ง่ายๆ ก็คือ หลัก โยนิโสมนสิการ

เอาเป็นว่าเป็นหนัง action สั้นๆ ชั่วโมงกว่าๆ เอง แต่ก็ลุ้นสนุกดี เสนอเรื่องราวการลอบสังหารประธานาธิบดีสหรัฐ

ผ่านมุมมองของคน 5 คนได้แก่ ช่างภาพโทรทัศน์ / ตำรวจคุ้มกันประธานาธิบดี / ตำรวจท้องถิ่นอีกคนนึง /  ประชาชนที่ถือ handycam / และก็ตัวประธานาธิบดีเอง หนังค่อยๆ เผยเรื่องราวออกมาทีละน้อย ผ่านมุมมองของแต่ละตัวละคร มีการย้อนเหตุการณ์ไปจุดเริ่มและขยายออก หักมุก คนไหนคนดีร้าย ดูไม่ออก ทำได้น่าตื่นเต้นดี สงสัยไม่รู้เขาถ่ายทำยังไง เพราะแต่ละคนถึงจะอยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน แต่ก็คนละสถานะ คนละ position พอหนังปะติดปะต่อออกมาแล้ว ก็สามารถดำเนินเรื่องให้เห็นถึง vantage point ตามชื่อเรื่องเป๊ะเลย หนังเรื่องนี้ในอเมริกาไม่ค่อยได้รับความวิจารณ์แง่บวกเท่าไหร่ แต่ส่วนตัวผมว่าดูสนุกลุ้น มันส์ดี..

----------------------------

การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญมาก ไม่ว่าในงานวิจัย หรือแม้กระทั่งในชีวิตประจำวัน เพราะการเลือกใช้ข้อมูลที่เหมาะสมเป็นเรื่องยาก

บางคนเมื่อรับข้อมูล อาจฟังไม่ได้ความชัดเจน ก็เอาไปพูดต่อหรือทำผิดๆ พลาดๆ เข้าทำนอง "ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด" นำไปสู่ผลเสียอันใหญ่หลวง บ้างก็ผิดใจกันไปเลยก็มี

หลักปฏิบัติที่สามารถลดการ "ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด"  ได้ง่ายๆ ก็คือ หลัก โยนิโสมนสิการ ซึ่งหมายถึง "การทำไว้ในใจโดยแยบคาย, การพิจารณาโดยแยบคาย" นั่นคือ ความเป็นผู้ฉลาดในการคิด คิดอย่างถูกวิธีถูกระบบ พิจารณา ไตร่ตรองสาวไปจนถึงสาเหตุหรือต้นตอของเรื่องที่กำลังคิด คือคิดถึงรากถึงโคนนั่นเอง แล้วประมวลความคิดรอบด้านจนกระทั่งสรุปออกมาได้ว่าสิ่งนั้นควรหรือไม่ควร ดีหรือไม่ดี เป็นวิถีทางแห่งปัญญา เป็นธรรมสำหรับกลั่นกรองแยกแยะข้อมูลหรือแหล่งข่าวอีกชั้นหนึ่ง

ขอให้โลกสงบสุข World Peace !!

 

หมายเลขบันทึก: 185267เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2008 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท