The Savages : วิกฤตชีวิตผู้ใหญ่วัยกลางคน


ช่วงวิกฤติที่เกิดจากปัญหาต่างๆ รุมเร้าหลายด้านในช่วงชีวิตผู้ใหญ่วัยกลางคนหรือ Midlife Crisis

Wendy หญิงสาววัย 39 ที่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในชีวิตเท่าไหร่

    * เธอฝันที่จะได้ทุนมาทำละครเวที แต่ก็ไม่เคยได้
    * เธออยากที่จะมีชีวิตคู่ แต่ก็ทำได้แค่แอบเป็นชู้กับชาวบ้าน
    * อยากมีหุ่นสวยแบบเด็กสาว แต่ก็เลยวัยมานานแล้ว

ด้วยความรู้สึกผิดที่ต้อง เอาพ่อไปฝากที่สถานรับเลี้ยงผู้สูงอายุ ผนวกกับการจะต้องสูญเสียท่านไปในไม่ช้า จึงซ้ำเติม Midlife crisis ของ Wendy หนักเข้าไปอีก

มีอยู่ฉากหนึ่ง Wendy ทะเลาะกับพี่ชายเรื่องความล้มเหลวในชีวิต โดยมีพ่อนั่งอยู่ข้างๆ รถค่อยๆ เคลื่อนผ่านสุสาน เห็นป้ายหลุมฝังศพมากมาย เหมือนจะ imply ว่า วันสุดท้ายของชีวิตใกล้มาถึงแล้ว... น่าสะเทือนใจมาก

อย่างไรก็ตาม ชีวิตมีลงก็ต้องมีขึ้น เมื่อกราฟชีวิตถึงจุดต่ำสุด ก็ถึงเวลาที่กราฟจะค่อยๆ ขึ้นบ้าง ชีวิตของ Wendy เิริ่มเข้ารูปเข้ารอย เธอได้ทำละครเวทีอย่างที่หวัง และเริ่มมีความสุขในชีวิตมากขึ้น

** Laura Linney ผู้รับบทเป็น Wendy ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมปีล่าสุด **

--------------------------------------

รายงานฉบับล่าสุดแสดงให้เห็นว่า วิกฤตที่เกิดจากปัญหาต่างๆ รุมเร้าในช่วงชีวิตผู้ใหญ่วัยกลางคนหรือ Midlife crisis นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศตะวันตกที่พัฒนาแล้วเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับประชากรทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ข่าวดีก็คือวิกฤตที่ก่อให้เกิดความทุกข์ในวัยกลางคนนี้จะค่อยๆ ลดน้อยไปเมื่ออายุมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่น่าจะฟังขึ้นที่สุดที่ทำให้เกิดวิกฤตในวัยกลางคนที่ว่านี้คือ ในขณะที่ยังอายุน้อยๆ  ทุกคนต่างมีแรงบันดาลใจ มีความคาดหวังที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต จนเมื่อเติบโตเข้าวัย 30 กว่า และเรียนรู้ว่าสิ่งที่คาดไว้ไม่สมหวังก็จะเกิดความเจ็บปวด ล่วงเลยมาจนถึงวัย 40 กว่า

จุดต่ำสุดที่หมายถึงวัยที่มีความสุขน้อยที่สุดหรือมีความทุกข์มากที่สุดนั้น จะอยู่ตรงที่อายุ 44 ปีพอดี หลังจากนั้น ระดับความสุขในชีวิตคนก็จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เมื่อเริ่มเรียนรู้และยอมรับได้ว่า บางทีชีวิตก็ไม่ได้เป็น ไปอย่างที่คาดหวังไว้เสมอ เมื่อหลายคนทำใจได้แล้ว  ก็จะเริ่มเข้าใจและพอใจในสิ่งที่มีหรือที่เป็นอยู่ และเริ่มมีความสุขกับชีวิตที่เหลือ

ดีนะ..เพิ่ง 18 หยกๆ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 185738เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท