เรื่องเล่าของหลวงพี่


มีพระอยู่รูปหนึ่งท่านเล่าว่า ท่านเคยอยู่ที่วัดแร้นแค้นมากๆๆ  ท่านต้องสร้างวัดเอง จึงเริ่มก่อกำแพง ทั้งๆ ที่ท่านไม่เคยทำเลยในชีวิต การก่อกำแพงที่คุณมองว่า แค่เอาอิฐวางเอาปูนใส่นั้นแท้จริงแล้วมันยากนะ เพราะว่าจะทำยังไงให้มันตรง เท่ากันหมด พอพระท่านก่อกำแพงเสร็จ ท่านเห็นว่า ตรงกลางของกำแพง มีอิฐอยู่ 2 ก้อนที่มันมะตรง มันนูนออกมาจากอิฐก้อนอื่น ครั้นจะรื้อก้อไม่ได้ เพราะค่าใช้จ่ายมันแพง ทุกครั้งที่ญาติโยมมาที่วัด พระท่านจะรู้สึกอับอายมากเวลามีคนจ้องไปที่อิฐสองก้อนนั้น

จนกระทั่งวันหนึ่ง มีผู้ชายแก่คนหนึ่งมาที่วัด แล้วมองไป ที่กำแพงอันนี้ ชายแก่พูดว่า..กำแพงนี้สวยดี ท่านถามเค้าด้วยความตกใจว่า ลืมใส่แว่นมาเปล่า...โยมไม่เห็นเหรอว่ามันมีอิฐสองก้อนที่วางไม่ดีจนกำแพงนี้ ดูไม่ดี คำพูดที่ชายแก่ตอบท่านมานั้น ได้เปลี่ยนแปลง ทัศนคติทั้งหมดของท่าน ชายแก่บอกว่า...ใช่..ผมเห็นอิฐที่วางไม่ดีสองก้อนนั้น แต่ผมก้อเห็นด้วยว่ามีอิฐอีก 998 ก้อนก่อไว้ได้อย่างสวยงาม เป็นระเบียบ

ท่านถึงกับอึ้งทีเดียว นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆ ปี ที่อาตมามองเห็นอิฐก้อนอื่นๆ บนกำแพงนอกเหนือจาก สองก้อนที่เป็นปัญหา ตาของอาตมามืดบอดต่อสิ่งอื่นทั้งหมด เดี๋ยวนี้เมื่อท่านมองเห็นอิฐดีๆ แล้ว กำแพงนี้สำหรับท่านก้อไม่น่าเกลียดอีกต่อไป

 

คนเราซักกี่คนที่ตัดสัมพันธ์กะเพื่อน พี่ น้อง เพียงเพราะเขาเพ่งมองแต่..อิฐที่ไม่ดีสองก้อนนั้น ที่อยู่ในตัวคนอื่น ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง มีทั้งอิฐที่ดี และอิฐที่ดีจนไม่มีที่ติ เพียงแต่เรามองไม่เห็นมันเท่านั้น แทนที่จะเห็นสิ่งดีๆๆที่มีอยู่ สายตาของเรากลับเพ่งมอง จดจ่อเฉพาะสิ่งที่ผิดพลาด มันน่าเศร้าจริงๆ ที่หลายครั้ง หลายหนเราได้ลงมือทำลาย กำแพงที่ดีลงไปจริงๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 185750เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อืม..........คิดดี...แล้วจะเกิดสิ่งดีๆ....บางครั้งสิ่งที่เราคิดว่าไม่ดี..อาจจะเป็นแรงเสริมสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้ดูดียิ่งขึ้นไปก็ได้...ใครจะรู้..จิกซอ 1ชิ้นที่ขาดหายไป...รูปหรูหรามีราคาจะสวยได้อย่างไร..จะมีราคาได้อย่างไร.. ถ้าขาด 1 ชิ้นที่ว่านี้ไป...ใช่มะ!!!

ขอบคุณครับ คุณกัสจัง...ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เขามีส่วนเลวบ้าง ช่างหัวเขา

จงเลือกเอาส่วนที่ดี เขามีอยู่

เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู

ส่วนไม่ดีอย่าไปรู้ของเขาเลย

จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว

อย่ามัวเที่ยวค้นหาสหายเอ๋ย

เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเอย

ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง

เลือกมองสิ่งดี ดีกว่าเน่อะ สบายใจกว่า

หวัดดีค่ะ...คุณหนุ่ย

แวะมาอ่าน  ให้ข้อคิดดีมากค่ะ

       

  • ชอบมากครับ
  • ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาให้
  • ขอบคุณจากใจครับ

                       รพี

ครับ เช่นกันครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

  • เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ เป็นการสอนให้เรารู้จักมองสิ่งดี ๆ เสียบ้าง คนมักจะติดมองแต่ส่วนเสีย .. มีดีมากมายแต่กลับมองส่วนไม่ดีนิดเดียวนั้น
  • เรื่องนี้ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นเรื่องเล่าของพระอาจารย์พรหม ซึ่งเขียนหนังสือ ธรรมะบันเทิงหลายเรื่องเล่า ของพระอาจารย์พรหม
  • สนุกมากค่ะ..ลองหาอ่านดูนะคะ

ครับผม ขอบคุณมากครับ.....เยี่ยม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท