6. ตามฝัน....เครื่องอบผ้าใช้แทนแสงแดดได้จริงหรือ


กอดแม่ให้ความอบอุ่นได้มากกว่าผ้าห่ม เป็นความอบอุ่นประหลาดที่ประมาณค่าไม่ได้สำหรับหนู

แม่จ๋า

                        วันนี้หนูนอนดึกอีกแล้วจ๊ะแม่ เพื่อนของเจ้านายท่านมากันหลายคน นำอาหารสดมาเข้าครัวทำกันเอง หนูต้องดูแลในฐานะแม่บ้านค่ะ เพื่อนของเจ้านายท่านให้เกียรติหนูทุกคนค่ะ ทุกคนมาช่วยหนูทำอาหาร จัดโต๊ะ ยกอาหาร เมื่อรับประทานเสร็จ ก็ช่วยหนูล้างจาน เก็บกวาดทำความสะอาดโต๊ะอาหารจนเรียบร้อยแล้วจึงพากันกลับค่ะ พวกคุณ ๆ ท่านคุยสนุกค่ะ เป็นกันเองไม่ถือตัว หนูปลื้มท่านทุกคนเลยค่ะ

                        แม่คะ เมื่อวานหนูเขียนบันทึกถึงแม่ยังไม่ทันจบเลยค่ะ ง่วงนอนเสียก่อนวันนี้หนูเลยมาเขียนต่อนะคะ

                        หนูลงมือซักผ้าที่มีอยู่สองตะกร้า ครั้นใกล้เสร็จได้ยินเสียงฝนตกลงมาบนหลังคาบ้านดังกราวใหญ่เลยค่ะ เทลงมายังกับฟ้ารั่วนะแม่ หนูเดินไปแหวกม่านที่ประตูใหญ่หน้าบ้านแหงนดูท้องฟ้า เห็นท้องฟ้ามืดครึ้มไปหมด ตกหนักและนานแน่ ๆ หนูทำนายตามที่แม่เคยชี้ท้องฟ้าเมื่อฝนเริ่มตกว่า " ดูซิลูกฟ้าเป็นน้ำเลย ฝนคงตกหนักและนานแน่ ๆ "

                        แม่จ๋าฝนตกทีไรหนูคิดถึงแม่เป็นที่สุดค่ะ คิดถึงผ้าห่มที่ได้นั่งคลุมกับแม่ ถึงแม้เราจะคลุมผ้าห่มผืนใหญ่ แต่หนูก็กอดแม่ซะแน่นจนหนูหลับคากอดแม่ทุกที กอดแม่ให้ความอบอุ่นได้มากกว่าผ้าห่ม เป็นความอบอุ่นประหลาดที่ประมาณค่าไม่ได้สำหรับหนู

                        เมื่อฝนตกลงมาหนูก็ตากผ้าไม่ได้ หนูชอบตากผ้ากลางแดด เพราะจะให้ความรู้สึกหอมสะอาดค่ะ ตากในที่ร่มถึงแห้งก็มีกลิ่นอับชื้น เอาพัดลมช่วยเป่าก็ไม่ดีเท่าตากแดด

                        แต่เจ้านายมีเครื่องอบผ้าค่ะ เป็นแบบฝาเปิดบน เจ้านายสอนวิธีใช้ให้หนูแล้ว อบแล้วผ้าแห้งดี ใช้เวลาไม่นานค่ะ เวลาอบเราก็ใส่กระดาษหอมลงไปด้วย เพื่อช่วยคลายกลิ่นอับชื้นค่ะ เป็นที่พึ่งยามไม่มีแดดของหนู เพราะขืนไม่อบหมกผ้าทิ้งไว้ผ้าจะขึ้นราค่ะ หรือตากลมผึ่งไว้ให้แห้งแล้วนำไปรีด เจ้านายเอาไปใส่กลิ่นก็ไม่สะอาด ค่ะ

                       ถ้าไม่จำเป็นหนูจะไม่ใช้เครื่องอบผ้าเครื่องนี้หรอกค่ะ เพราะหนูอ่านจากคู่มือแล้ว เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินกำลังไฟฟ้าอย่างมหาศาลตั้งสามพันวัตต์ มากกว่าเตารีดไฟฟ้าตั้งสามเท่าค่ะ ตอนใช้งานเครื่องอบผ้า หนูแอบไปยืนแหงนดูมิเตอร์ไฟฟ้าที่เสาไฟฟ้าหน้าบ้าน หนูเห็นมิเตอร์หมุนจนนับความเร็วไม่ถูกค่ะ ค่าไฟฟ้าหน้าฝนนี้ถ้าใช้เครื่องอบผ้าบ่อย ๆ เจ้านายคงจ่ายกันอ่วมน่าดูเลยค่ะ

                      วันนี้หนูขอเขียนบันทึกถึงแม่เท่านี้ก่อนนะคะ ง่วงนอนแล้วค่ะ

                                                                      รักแม่ที่สุดค่ะ

                                                                          แอมป์ 

                                                                                                              

                      แม่จ๋าใน gotoknow เขาสอนให้หนูเป็นนักอนุรักษ์พลังงาน หรือที่เรียกว่า ประหยัดพลังงานนั่นแหละค่ะ เขาบอกว่าพลังงานกำลังจะหมดไปจากโลกนี้แล้ว ในชั้นลูกหลานเราคงลำบากนะแม่นะ เราจึงต้องช่วยกันประหยัดในการใช้พลังงานค่ะ     

หมายเลขบันทึก: 186457เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

6 บันทึกแล้ว ยังไม่ได้ทำความรู้จัก

จึงขอมาทักทาย บันทึก ที่ 6 นี้เลยแล้วกัน

ครูข้างถนน มาทำความรู้จักครับ

ขอบคุณมากครับ

 

ขอบพระคุณค่ะคุณครูข้างถนน ที่ได้กรุณามาเยี่ยมและให้กำลังใจหนูค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ชื่อ แอม เหมือนกันเลยครับ อิอิ

ขอบพระคุณค่ะคุณสุขสม ให้คุณเป็นประธานกลุ่มคนชื่อแอมก็แล้วกันค่ะ ท่าทางเป็นผู้นำดีค่ะ

  • ตามมาดูเด็กน้อยอนุรักษ์พลังงาน
  • มาช่วยตรวจก่อนที่คุณ บก จะมาปรับเงิน
  • อิอิๆๆ
  • พลังาน
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ขจิต ผิดจริงด้วยค่ะ ดีนะที่เจ้านายคงยังไม่ได้เข้ามาอ่าน มิฉนั้นป่านนี้โทรมาแล้วค่ะ ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

มาเยี่ยม คุณแอมป์

นอนเสียเถิด น้องนอน น้องอย่าอ้อนอย่ากวน ( เพลง สายเปลสายใจ )

ของคุณไวพจน์เขาร้องนะ ฮิ ฮิ ฮิ

ง่วงนอนจงนอนให้อิ่มนะครับ

ขอบพระคุณค่ะคุณยูมิ หนูกำลังกินกำลังนอนอยู่แล้วค่ะ แต่ต้องเสร็จงานก่อนค่ะ

  • ตามฝันไปด้วยครับ
  • ทำงานไปด้วย
  • ตามฝันไปด้วย
  • งานและฝันไปด้วยกัน
  • ไม่ได้รันทดใจ
  • นี่ละหนออานุภาพของความฝัน

ขอบพระคุณค่ะคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด ที่เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจหนู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท