สร้างแผ่น VCD เมื่อโปรแกรม nero ไม่ทำงาน


เคยใช้โปรแกรมเขียนแผ่นรุ่นทดลองใช้ เมื่อเวลาโปรแกรมหมดอายุ ก็ยังไม่หมดความหวัง

         เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2551 ที่โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ อำเภอปรางค์กู่ ไปช่วยคุณครูอบรมประกอบ ซ่อมและดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ ช่วงเวลาที่ยังไม่ได้ขึ้นเวทีบรรยายและสาธิตการซ่อม ประกอบและดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนทักษะและเทคนิคการตัดต่อวิดีโอกับนักวิชาการจาก อ.บ.ต.ผักไหม อำเภอห้วยทับทัน ซึ่งเป็นบ้านพี่เมืองน้องกัน
         หลังจากที่ถ่ายทอดวิทยายุทธ์การตัดต่อวิดีโอให้กับนักวิชาการท่านนั้นแล้ว เรื่อยไปจนถึงการเรนเดอร์งานออกมาเป็นวิดีโอ เสร็จแล้วจึงถึงขั้นตอนสุดท้ายคือ การเขียนแผ่น VCD โดยปกติทั่วไปเรามักจะใช้โปรแกรมสำหรับการเขียนแผ่น CD-ROM อย่างเช่น Nero Burning ROM โปรแกรมยอดฮิต (แต่สำหรับผมอาจจะใช้โปรแกรม K3B หรือ Brasero Disc Burning บนระบบปฏิบัติการลินุกส์) วันนั้นตัดต่อวิดีโอบนวินโดว์ครับ อุปสรรคก็เกิดขึ้นในตอนสุดท้ายนี่แหล่ะ.....โปรแกรมสำหรับการเขียนแผ่นไม่ทำงาน เพราะโปรแกรมหมดอายุ (ความจริงเขียนแผ่นด้วยวินโดว..ก็ได้..แต่การเขียนด้วยวิธีนั้นโปรแกรมจะไม่แปลงไฟล์ .mpg ให้กลายไปเป็นไฟล์ .dat และสร้างโครงสร้างของแผ่น VCD ให้อัตโนมัติ) ถ้าใช้โปรแกรมสำหรับเขียนแผ่นจะสร้างให้อัตโนมัติ
        จากปัญหาข้างต้นเลยต้องหาโปรแกรมสำหรับการเขียนแผ่น CD เพื่อสร้างแผ่น VCD โดยการสืบค้นบนอินเทอร์เน็ต โปรแกรมที่สืบค้นได้ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ดังนี้
1. ต้องใช้งานได้ฟรี ถ้าเป็นโอเพนซอร์ส จะถูกเลือกเป็นอันดับแรก
2. ต้องไม่หมดอายุ
3. ถูกต้องตามกฏหมาย
4. ใช้งานง่าย
และแล้วก็ได้โปรแกรมตามข้อกำหนด คือ โปรแกรม Cdrtfe จากเว็บไซต์ http://cdrtfe.sourceforge.net/cdrtfe/index_en.html ขั้นตอนการใช้งานไม่ยุ่งยาก หลังจากดาวน์โหลดมาแล้ว ทำการติดตั้งโดยดับเบิลคลิกที่ไฟล์ cdrtfe-1.3.1.exe ที่ดาวน์โหลดจากลิงค์นี้ ต่อจากนั้นจึงทำตามที่โปรแกรมบอก ไม่มีซีเรียลนัมเบอร์เพราะเป็นโปรแกรมฟรี ที่มีลิขสิทธิ์แบบโอเพนซอร์ส
หลังจากติดตั้งโปรแกรมแล้วจะมีการสร้างทางลัดบนหน้าจอ เหมือนภาพต่อไปนี้

จะเขียนแผ่น CD หรือ VCD ให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอนดังภาพ (ใส่แผ่น CD เปล่าไว้ล่วงหน้าได้เลย ก่อนทำการดับเบิลคลิก)
การเขียนแผ่น VCD จะมีขั้นตอนที่ไม่เหมือนกับการเขียนแผ่น CD แบบปกติทั่วไป เพราะต้องมีการกำหนดค่า (Option) บางอย่างซึ่งจะทำให้แผ่นนั้นใช้งานได้ในพื้นที่แถบบ้านเรา
หลังเปิดโปรแกรมจะพบหน้าต่างของโปรแกรม ให้เลือกแทบ (S)VCD ดังภาพ

คลิกที่ Option เพื่อตั้งข้อกำหนดสำหรับการทำงาน

โดยเลือกชนิดของวิดีโอเป็นแบบ VCD 1 เสร็จแล้วคบิก OK
ต่อจากนั้นให้เปิดโปรแกรมสำหรับเลือกไฟล์ โดยการลากไฟล์วิดีโอ ที่ต้องการเขียนมาจากแหล่งเก็บ นำมาวางในช่องสำหรับเขียน (โปรแกรม Cdrtfe) เหมือนภาพ

เลือกความเร็วในการเขียน แล้วคลิก Start ต่อจากนั้นก็รอ...จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับขนาดของข้อมูล

จะเห็นว่า..โปรแกรมฟรี..ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้..


คำสำคัญ (Tags): #km.obec#kmobec
หมายเลขบันทึก: 186819เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เยี่ยม ครับ ซอฟแวร์ ทางเลือก ขอบคุณ ครับ

โอ ของฟรี ดีดี ก็มีในโลก

ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับที่ได้ให้ความสนใจ..วันนี้มีมาให้เลือกพิจารณาอีกโปรแกรมครับ

ความรู้และประสบการณ์อันมีคุณค่านี้ ประเมิณค่าไม่ได้ แต่ท่านมาแบ่งปันให้เราฟรีๆ

ขอบคุณมากครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท