น้ำตาเมียหลวง


8-6-51

วันนี้เพื่อนดิฉันมาปรับทุกข์ที่สามีหลังเกษียณมีอาการเปลี่ยนไป   หมางเมินและไม่สนใจ

ดิฉันเคยมีเพื่อนอีกคนที่มาบ่นว่าสามีไม่ค่อยชวนไปงานและไม่ชวนไปงานรุ่นของตัวเองทำให้น้อยใจมาก

ดิฉันเองมีปัญหาที่สามีมักชวนไปงานรุ่น  งานที่ทำงาน  งานเจ้านาย และแม้แต่การไปกราบท่านเจ้านายชั้นสูงซึ่งดิฉันมักไปบ้างไม่ไปบ้างเพราะไม่ค่อยสนุก(ตามจริตของคนเรียนแพทย์ )

ที่ดิฉันเล่ามาเพื่อให้เห็นความเป็นตัวตนของเรา    ยึดติดว่าเป็นของเราทั้งๆที่เป็นสมบัติของโลก  

สิ่งต่างๆเป็นเพียงสมมุติบัญญัติ

ได้แต่คิดไปว่าถ้าเพื่อนเราได้เลื่อนตำแหน่งเป็นเมียหลวงคงจะทุกข์มากกว่านี้

ที่เขียนแปลกๆก็เกิดจากจำมาจากอาจารย์ที่สอนให้ดูกายและดูใจของเราซึ่งจะเห็นการที่เราไมสามารถบังคับได้   เมื่อเห็นบ่อยๆจะไม่ค่อยมีทุกข์เพราะกิเลสจะไม่มาเกาะใจเรา

ส่วนการปฏิบัติฝึกสติของดิฉันได้แค่ใหนบอกได้ว่ายังแค่หางอ๊อด

 ไม่ใช่หางอึ่งค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ดูจิต#ธรรมะ#สติ
หมายเลขบันทึก: 186961เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

อาจารย์เปรียบเทียบได้เห็นภาพจังเลยค่ะ หางอึ่ง หางอ๊อด...

สามีเป็นของนอกกาย ภายในกายเราบ้างทีก็ไม่ได้อย่างใจคิด แล้วสาอะไรกะ สามี จะได้อย่างใจทุกอย่างริงไหมคะ

สวัสดีค่ะ

* เข้ามาดูเมียหลวงร้องไห้....

* ครูพรรณาก็ยังไม่อยากได้ตำแหน่งเมียหลวงค่ะ...อิอิ

* สามีเปลี่ยนไป..เราก็เปลี่ยนไปเช่นกัน...แต่เราลืมพิจารณาตนเอง

* เป็นปกติวิสัย...ที่คนส่วนใหญ่มักดูผู้อื่นก่อนแล้วค่อยย้อนคูตนค่ะ

* ขอบคุณที่เตือนสติยามเช้าค่ะ

  • พนักงานใหม่
  • เอามาฝากครับ
  • อิอิๆๆ
  • เอาโปรแกรมแต่งรูปมาฝาก
  • http://www.photoscape.org/ps/main/download.php
  • download ได้เลยครับ
  • ที่ทำรูปสวยใช้โปรแกรมนี้ต้องลองเล่นดูนะครับ
  • แนะนำให้เลือกการจัดภาพแบบ Page
  • อันอื่นๆๆก็ดี
  • ถ้าอยากทำภาพเคลื่อนไหว
  • ใช้ AniGif นะครับ
  • ขอบคุณครับ

ยากจังนะคะที่จะให้ "รู้"ว่า สิ่งต่างๆเป็นเพียงสมมุติบัญญัติ เพราะชีวิตคุ้นชินกับการหลงทั้งวัน

ขอบคุณค่ะที่เตือนสติ

  • สวัสดีครับคุณหมอ...นำบทความมาให้อ่านนะครับ เคยเขียนไว้แต่ก็ยังทำไม่ได้อย่างที่เขียน ..จดหมายถึงยัยพิณ (ไตรลักษณ์)@178159
  •  http://gotoknow.org/blog/l2p/178159

มาให้กำลังใจ "ทำใจ" ครับท่านพี่

ขอบคุณอาจารย์JJที่นิมนต์พระมาให้กำลังใจ

คุณกวินคุณพัชราที่แวะมาเยี่ยม

อาจารย์ขจิตที่มาพร้อมprogramที่น่าสนใจแต่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้

คุณพรรณาที่ไม่ยอมรับตำแหน่งเมียหลวงถึงแม้มีคนจะให้โดยไม่คิดเงิน

และคุณโอ๋ที่ให้กำลังใจหมอเสมอมาค่ะ

ตัวดิฉันเองก็พยายามทำใจ แต่ก็ทำไม่ได้กับสถานะเมียหลวง พยายามจะหย่าก็ไม่ยอมหย่า ไม่รู้ว่ารออะไรอยู่ มันน้อยใจตลอด 10 กว่าปีที่อยู่กันมา ทำแบบนี้อยู่ร่ำไป เหนื่อยแวค่ะ อยากหย่า อยากฟ้องรอ้งเมียน้อยที่ทำให้ครอบครัวต้องแตกแยกเหลือเกิน ใครรุกฎหมายช่วยแนะนำหน่อยน่ะค่ะ

3 ปีแล้วที่สามีวัยเกษียณของดิฉันมีเมียน้อยเช่นกัน ทำทุกอย่างให้มันตกงาน ทำของใส่ ทำเสน่ห์ ไม่ได้ผลเลย เขาไม่นอนใกล้ อย่าว่านอนแบบสามีภรรยาเลย ไม่เข้าใกล้ ไปทำเสน่ห์ ไปทำของอย่างไร เขาก็ยังไปได้เมียน้อยตลอดเวลา ไม่เปลี่ยนเลย

ขอบคุณที่คุณเก๋และคุณbbมาให้ข้อมูลค่ะ คนที่ไม่เจอเหตุการณ์ด้วยตัวเองก็จะพูดได้ง่ายๆว่าทำอย่างไร ดิฉันคงให้กำลังใจให้เราอยู่เพื่อตัวเราเองค่ะ

คุณหมอนำนิยาย/เรื่องสั้นมาฝากครับ พล๊อดของเรื่องนำมาจากบันทึกนี้ล่ะครับ  http://gotoknow.org/blog/kelvin/203573

สามีเพื่อนดิฉันแก่ 60 กว่า ยังมีเมียน้อยได้เลย เพื่อนดิฉันก็ใช่ย่อย เรียกร้องให้เขานอนด้วย ไม่นอนก็ด่า ไปทำเสน่ห์ บีบบังคับเขา ส่วนเมียน้อย ก็มาจากสุรินทร์ ใช้เสน่ห์เล่ห์กลทุกทาง ฝ่ายผู้ชายก็หลงเมียน้อยมาก พูดอะไรก็เชื่อ กับเพื่อนดิฉันทะเลาะกันทุกวัน เพื่อนดิฉันเก่ง เห็นแก่ๆ อย่างนั้น มารยาสาไถยที่หนึ่ง นอกจากพูดให้สามีเบื่อหน่าย บีบคั้น พอสามีออกจากบ้านไปทำงาน ตัวเองก็ออกรถไปหาพระอาจารย์ที่ไหนที่ไหนก็ไป ของที่ไหนดีก็ทำมา เสียเงินก็มาก อนิจจา สามีก็ 60 กว่า จะไปทำอะไรไหวนักหนา แค่เมียน้อยคนเดียวก็ไม่ไหวแล้ว ยังมาเจอเมียหลวงมีความต้องการมากขนาดนั้น จะเอาแรงที่ไหนมานอนกันนักหนา ไม่ดูตัวเองเลย พูด เตือนก็ไม่เชื่อ จะไปทำแต่ไสยศาสตร์มาใส่ผัวกับเมียน้อยคนสุรินทร์คนนั้นอย่างเดียว เพื่อนห้ามก็ไม่ฟัง ไม่สนใจ

ขอบคุณคุณเก๋ที่เล่าให้ฟังค่ะ ให้กำลังใจคนที่ทำดีทุกๆคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท