จุดจบของคนขยัน


       ผมกลับจากทำงาน  ถึงบ้านเวลาประมาณ 17.30 น. คำนวณเวลาเหลืออีกประมาณ 1 ชั่วโมง  ยังทำงานในสวนได้อีกเยอะ   รีบคว้าจอบไปถางหญ้าโคนต้นยางที่พึ่งปลูกใหม่  หรือไม่ก็ถือกรรไกรตัดแขนงยาง ซึ่งต้องปลิดกิ่งแขนงทุก 7 -10 วัน

กิ่งแขนงที่งอกออกจากลำต้นหลัก ต้องปลิดทิ้ง

ตลอดระยะเวลา 1-2 ปีแรก หรือไม่ก็เอาเครื่องตัดหญ้าไปร่อนหญ้าอย่าให้มันยาวขึ้นคลุมยอดยาง  บ่อยครั้งที่ผมเจอกับ"พี่กัน" ที่พี่แกจะขยันกว่าผมอีก ก็สวนยางของพี่กันนี่แหละที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมทำนาข้าวเป็นสวนยางครับ

ภาพสวนยางของพี่กัน อายุ  18 เดือน บันทึกก่อนวันฌาปณกิจ 1 วัน (5มิ.ย. 51)
       เมื่อเย็นวันที่ 2 มิถุนายน 2551  ผมขับรถกลับไปถึงหน้าบ้าน  เห็นน้องสาวกวักมือเรียกบอกข่าวร้าย "พี่กันถูกยิง"  บนถนนห่างจากบ้านไปประมาณเจ็ดแปดร้อยเมตร   ปะติดปะต่อได้ใจความว่าพี่กันเลิกงานประมาณห้าโมงเย็นแล้วขับมอไซค์กลับบ้าน จากอู่ซ่อมรถยนต์ที่พี่กันทำงานอยู่ เป็นอู่เล็กๆ ทำแบบธุรกิจส่วนตัว  ตั้งอยู่ริมทางรถไฟ ห่างจากสถานีรถไฟปัตตานีประมาณ 200 เมตร  ทุกวันแกจะเดินทางไปที่อู่เวลาประมาณ 7.00 น. และจะกลับถึงบ้านเวลาประมาณ 17.30 น.  ขณะขับมอไซค์คันเก่ากลับบ้านมาได้ประมาณ 3 ก.ม. เหลืออีกประมาณ 1 ก.ม. จะถึงบ้านอยู่แล้ว  พี่กันถูกคนร้ายขับรถมอไซค์ 2 คันประกบสาดกระสุนขนาด .38 จำนวน 3 นัด  รถล้มคว่ำตายคาที่ ในคูห่างจากบ้าผู้คนเพียง 20 เมตร  สมใจผู้ก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้   ทั้งที่ก่อนหน้านี้แกเคยถูกตัดทำลายต้นยางอายุ 2 ปี  พร้อมกับสวนของชาวบ้านใกล้เคียงอีก 3- 4  คน มาครั้งหนึ่งแล้ว  แต่แกก็ยังสู้ทำอยู่ 
ต้นยางของพี่กัน เทียบกับของผม อายุ 12 เดือน จะเห็นร่องรอยวัวกัดกินยอด เมื่อยางอายุได้ 3 เดือน
      จนถึงวันที่บันทึกนี้  นาข้าวที่แปลงเป็นสวนยางของแกก็จะขาดคนดูแลให้สวยงามเช่นแต่ก่อนแล้วครับ  ลูกและภรรยาคงต้องแบกภาระอันหนักหน่วงนี้ต่อไป  ที่หน้าเศร้ากว่า คือ  พอค่ำลงมีรายงานข่าวว่า ตำรวจอำเภอบันนังสตาร์ จังหวัดยะลาโดนถล่ม  อาการสาหัส  แล้วตามด้วยข่าวผู้ใหญ่ในกองทัพบกออกรายการทีวีทางช่อง 5 ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้สถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้นเป็นลำดับ  โถ !  มันตรงกันข้ามกับความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง
หมายเลขบันทึก: 187044เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว ของคุณ"กัน"ด้วยครับ

                                                   รพี กวีข้างถนน

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ  สำหรับคนทำงานในพื้นที่นี้  ส่งแรงใจถึงครอบครัวด้วยครับ

ขอแสดงความเสียใจนะคะ

  • ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณกันด้วยค่ะ
  • และขอเป็นกำลังใจให้คนขยันที่ยังต้องอยู่สู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีครับ

  • ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่กัน
  • และขอให้ต้นยางอาจารย์โตวันโตคืน
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท